Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Giới Trẻ là Ánh Sáng Thế Gian

VRNs (27.09.2011) - LaStampa.it - Trong buổi nói chuyện của Đức Giáo Hoàng với 40.000 thanh thiếu niên nam nữ tại Hội chợ triển lãm Freiburg, Ngài đã bày tỏ cùng Giới Trẻ giáo dân: “Cuộc khủng hoảng của phương Tây là một cuộc khủng hoảng Đức tin”



“Giới Trẻ là Ánh Sáng Thế Gian”. Cái ngày mà những viên đạn bắn ra ở Erfurt đã làm cho cả thế giới ngừng thở, tại Freiburg, Đức Giáo Hoàng đã nhắc nhở giới trẻ giáo dân rằng, “cuộc khủng hoảng của Giáo Hội trong thế giới phương Tây là một cuộc khủng hoảng đức tin”. Sau đó, Ngài đã tái khẳng định vai trò trung tâm của việc sử dụng lý trí và Ngài đã cầu nguyện tại Hội chợ cùng với 40.000 thanh thiếu niên để giảng huấn về tình trạng chủ nghĩa tương đối đang làm suy yếu những quyết tâm sống “vị tha” để hỗ trợ xã hội và khả năng lập gia đình trong hôn nhân truyền thống. “Tại Đức, Giáo Hội có tổ chức cơ cấu thật tốt,” Đức Giáo Hoàng nói trong bài phát biểu của mình về các vấn đề địa phương. “Tuy nhiên, đằng sau những cơ cấu này, nó có giữ được sức mạnh tinh thần, sức mạnh của đức tin vào Thiên Chúa hằng sống hay không?” Ngài đặt vấn đề. “Trong sự thật, chúng ta phải nói,” ĐGH người Đức nói thêm, “có một sự dư thừa về cơ cấu so với sự hiện diện của tinh thần. Trong các gia đình trung bình người Đức, có an sinh, có trật tự, có hiệu quả, nhưng cũng có sự nghèo đói trong quan hệ tôn giáo và quan hệ nhân bản”. Ngài cảnh báo về điều này trong khi tái khẳng định ” sự cam kết bảo vệ sự sống trong mọi giai đoạn và chống lại bất cứ những mánh khóe khuynh loát trên hôn nhân truyền thống giữa người nam và người nữ”.

Uỷ ban Trung ương của Người Công giáo Đức, tổ chức điều phối các hoạt động của giáo dân Công Giáo tại Đức, đã làm sáng tỏ cách thế mà “chủ nghĩa tương đối ngày càng ảnh hưởng trên quan hệ con người và xã hội. Điều này cũng được thể hiện bằng thái độ chóng thay đổi và kém kiên trì của nhiều người và chủ nghĩa cá nhân quá độ. Con người dường như mất khả năng trao tặng cho ai bất cứ điều gì hoặc thực hiện một sự hy sinh cho người khác. Ngay cả sự dấn thân vô vị lợi của người dân cho lợi ích chung, trong các lĩnh vực xã hội và văn hóa, hoặc cho những người nghèo, ngày càng ít hơn và ít hơn. “

Ngoài ra, theo Ratzinger, sau đó nhấn mạnh đến cuộc khủng hoảng hôn nhân, một số người không còn có thể cam kết vô điều kiện với một người phối ngẫu nữa. Hầu như không thể tìm thấy một người nào đó có đủ can đảm để nói, ‘Bây giờ tôi hoàn toàn thuộc về bạn’, hoặc dấn thân mình một cách vững vàng vào lòng trung thành và sự thật, và để tìm kiếm các giải pháp chân thành để giải quyết các vấn đề,” Đức Giáo Hoàng nói.

Đặc biệt, trong đêm canh thức cầu nguyện với giới trẻ tại Hội chợ Freiburg, Đức Giáo Hoàng đã đưa ra một bài phát biểu nhấn mạnh đến sức mạnh của đức tin như là “ánh sáng” duy nhất có thể dẫn dắt thế gian. “Ngay cả những người trong suốt lịch sử được coi là ‘người mang ánh sáng’ khi họ không còn được soi sáng bởi Chúa Kitô, là nguồn sáng thật, thì họ không bao giờ thực sự tạo ra được thiên đường Trần gian, trái lại, họ đã tạo ra những nhà chuyên chế độc tài và những chế độ độc tài toàn trị mà ngay cả những tia lửa nhỏ nhất của chủ nghĩa nhân bản cũng bóp chết được”, Joseph Ratzinger giải thích. “Thế giới chúng ta đang sống, mặc dù có tiến bộ kỹ thuật, đã không phải là trở nên tốt hơn. Hiện vẫn còn chiến tranh, khủng bố, đói khát và bệnh tật, nghèo đói cùng cực và đàn áp bạo tàn không thương xót. ”

Và hướng đến giới trẻ, Ngài nói: “Bạn là ánh sáng của thế gian, bởi vì Chúa Giêsu là ánh sáng của bạn. Hãy can đảm để cống hiến các tài sức và năng khiếu của bạn cho Vương quốc của Thiên Chúa và cống hiến chính bản thân mình (như sáp cho ngọn nến) để qua bạn, Chúa có thể soi sáng bóng tối. Hãy dám nên thánh thật sự, từ trong đôi mắt và trái tim của mình, tình yêu của Chúa Kitô tỏa sáng và, từ đó, mang lại ánh sáng cho thế gian. Tôi tin rằng bạn và nhiều người bạn trẻ khác tại nước Đức tiêu biểu cho ngọn đuốc của hy vọng sẽ không còn bị ẩn dấu nữa.”

Phạm Hương Sơn chuyển ngữ
(Nguồn: LaStampa.it)