Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Hội Piô X gặp gỡ Tòa thánh

VRNs (01.09.2011) – VATICAN CITY – Theo EWTN News, ngày 29.08.2011, các vị lãnh đạo Hội Piô X truyền thống (Society of Saint Pius X – SSPX) đã xác định sẽ gặp các viên chức Tòa thánh trong tháng 09.2011 để thảo luận về mối quan hệ tương lai của họ với Giáo hội Công giáo.



Ngày 25.08.2011, vị lãnh đạo cao cấp của Hội Piô X ở Đức quốc, Lm Franz Schmidberger, nói: “Bề trên tổng quyền (ĐGM Bernard Fellay) và 2 phụ tá, Lm Niklaus Pfluger và Lm Alain-Marc Nely, đã được yêu cầu để phỏng vấn đặc biệt tại Rôma ngày 14.09.2011”.

Ba vị trưởng nhóm sẽ gặp ĐHY William Levada, Bộ trưởng Bộ Giáo lý và Đức tin, và Ủy ban Giáo hoàng Ecclesia Dei. Được thành lập năm 1988, Ecclesia Dei là cơ quan Tòa thánh có nhiệm vụ đặc biệt về các mối quan hệ đối với xã hội.
Lm Schmidberger nói rằng cuộc họp sắp tới sẽ “thảo luận về các kết quả của gần 2 năm qua về đối thoại tín lý giữa Tòa thánh và SSPX”, và như vậy các cuộc đối thoại đã có “bầu không khí rất tốt”.

SSPX đã gặp rắc rối trong mối quan hệ với Tòa thánh từ vị sáng lập là TGM Marcel Lefebrve đã tấn phong 4 giám mục không có phép của ĐGH Gioan Phaolô II năm 1988. TGM Lefebrve thành lập SSPX năm 1970 như cách phản ứng với cái mà ông gọi là những sai lầm có trong Giáo hội Công giáo sau Công đồng Vatican II.

Năm 2009, ĐGH Bênêđictô XVI đã giải vạ tuyệt thông cho các giám mục của SSPX và tạo những cuộc đối thoại để mong đạt được “sự hiệp thông trọn vẹn”. Để đạt được vấn đề này, các thành viên của SSPX phải tỏ ra “nhận thức đúng đắn về quyền giáo huấn và quyền bính của ĐGH và Công đồng Vatican II”.

Cuộc họp sắp tới có thể là đỉnh cao của quá trình đối thoại. Tháng 06.2011, ĐGM Fellay nói với các thành viên của SSPX rằng sau cuộc đối thoại tháng 9 này Tòa thánh sẽ trao các tài liệu cho “quyền hành cao hơn”.

Nếu đạt được thỏa thuận, có thể SSPX sẽ là “đoàn giáo sĩ riêng” (personal prelature) có tình trạng tương tự Opus Dei, hoặc là một “hội giáo sĩ” (ordinariate) giống như một hội mới được thành lập cho những người Anh giáo trở lại Công giáo.

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ NCRegister.com)