Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Ký sự chuyến viếng thăm giáo phận Kontum của Đức TGM Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa Thánh – Phần 1

VRNs (14.09.2011) – Ban Truyền Thông Giáo phận Kontum

I- NGÀY THỨ NHẤT: 09/09/2011



Ngay từ chiều Thứ Năm, ngày 8 tháng 9 năm 2011, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh – Giám Mục Giáo Phận Kontum – đã tới Giáo hạt An Khê trước để kịp cho cuộc đón tiếp Đức Tổng Giám mục Léopoldo Girelli – Sứ Thần Tòa Thánh – vào sáng hôm sau. Giáo hạt An Khê nằm trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, là Giáo hạt nằm giáp ranh giới với Giáo Phận Qui Nhơn, cách Tòa Giám Mục Kontum về hướng đông khoảng 140km đường bộ, qua hai đèo Măng Yang và An Khê.

Như chương trình đã định, đúng 7g30 sáng thứ Sáu (09.09.2011), Đức Sứ Thần đã tới chân đèo An Khê trong niềm hân hoan đón chờ của Đức Giám Mục Giáo Phận, các linh mục, nam nữ tu sĩ và hàng trăm giáo dân Giáo Phận Kontum.









Hơn 50 chiếc xe hơi trong đoàn đón tiếp nối tiếp nhau chạy dài cả mấy cây số, qua những đoạn đường rừng uốn khúc quanh co, thể hiện lòng trung thành và hiếu khách của những người con Giáo Phận Kontum đối với Đức Thánh Cha, với Đức Sứ Thần và với Mẹ Hội Thánh. Suốt dọc hành trình, giáo dân các xứ An Khê, Chợ Đồn, An Sơn, Đồng Sơn và Châu Khê đứng dọc hai bên đường hân hoan vẫy chào với cồng chiêng Tây Nguyên và với những biểu ngữ in hình Đức Thánh Cha và hình Đức Sứ Thần. Hòa quyện với với tiếng cồng chiêng râm ran ấy là một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên: những vầng mây đang ôm ấp núi đồi trùng trùng điệp điệp, những làn sương mai tan trong buổi bình minh, đã làm cho cả chủ lẫn khách phải sững sờ và hướng lòng về một Đấng Tạo Dựng quyền năng.













1. PHÚ YÊN-H’RA: ĐIỂM DỪNG CHÂN ĐẦU TIÊN

Lúc 8 giờ 30 phút, Đức Sứ Thần cùng phái đoàn đã tới Trung Tâm Truyền Giáo Phú Yên-H’ra. Khoảng hai ngàn người nô nức reo mừng chào đón Đức Sứ Thần đang tiến vào nhà thờ viếng Thánh Thể trong tiếng cồng chiêng rộn rã, nhặt khoan và trang nghiêm.







Cha xứ Phaolô Nguyễn Văn Công, đại diện cho 13 làng với 3074 giáo dân thuộc Trung Tâm Truyền Giáo Phú Yên-H’ra chào mừng và cám ơn Đức Sứ Thần đã ưu ái chọn Phú Yên-H’ra là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến viếng thăm mục vụ Giáo Phận Kontum. Trong lời chào mừng, ngài nhắc đến Phú Yên-H’ra như là hoa quả đầu mùa của các thừa sai qua 170 năm đầy hy sinh, gian khổ, lao tù và cả chính mạng sống.

Đại diện cho những người con của dân tộc Bahnar đã dâng lên Đức Sứ Thần chiếc khăn thổ cẩm với dòng chữ “Bahnar Mang Yang” và chiếc còng Tây Nguyên, thể hiện tâm tình yêu mến và hiệp nhất trong Giáo Hội.





Với niềm xúc động sâu xa, Đức Sứ Thần đã ca ngợi vẻ đẹp của núi rừng Tây Nguyên, ngài nói: “Thưa anh chị em, quang cảnh núi rừng nơi đây thật tuyệt vời. Cha vừa đi qua một cái đèo có tên là Mang Yang, nó có nghĩa là Cổng Trời và ở đây Cha thấy như đang cùng ở trên trời với anh chị em. Anh chị em sống ở núi này, một dãy núi gần trời; vì thế anh chị em gần với Thiên Chúa và Thiên Chúa gần gũi với anh chị em. Cha vui mừng vì món quà của anh chị em, vì nó thể hiện tình thân của dân tộc anh chị em với cha. Đây cũng là dấu chỉ tình hợp nhất trong Giáo Hội Công Giáo – một Giáo Hội hiệp nhất. Chúng ta cũng là một gia đình, trong gia đình đó, có Đức Thánh Cha làm đầu. Cha đưa tới đây cho anh chị em tình yêu và phúc lành của Đức Thánh Cha. Anh chị em hãy biết rằng Đức Thánh Cha rất yêu người Công giáo Việt Nam, đặc biệt là người Công giáo của Giáo Phận Kontum. Cha ban phép lành của Đức Thánh Cha, và đó là dấu chỉ của tình yêu mà ngài dành cho anh chị em. Thay mặt Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, cha ban phép lành của ngài cho anh chị em.” Sau khi ban phép lành Toà Thánh cho giáo dân ở đây, Đức Sứ Thần đã phát bánh Trung Thu cho các em thiếu nhi dân tộc Bahnar.





Sau bữa ăn sáng vội vàng bằng thịt rừng nướng và cơm lam truyền thống của dân tộc Bahnar, Đức Sứ Thần đã đến thăm và chụp hình lưu niệm tại nơi đã tái hiện lại cuộc kết nghĩa lịch sử gần 170 năm về trước giữa thầy Sáu Do và Bok Kiơm – một tù trưởng khét tiếng và man rợ. Thánh ý Thiên Chúa thật nhiệm mầu, Ngài đã dùng Phaolô – một người chuyên đi bắt bớ những Kitô hữu đã trở thành một Tông đồ cho dân ngoại, Ngài cũng đã dùng Constantin – một Hoàng Đế ngoại giáo trở thành ân nhân của cả Giáo Hội thì Ngài cũng có thể dùng Bok Kiơm trở thành ân nhân của các vị thừa sai và miền truyền giáo Tây Nguyên. Bức tượng thật lạ lùng, một người to lớn đứng trên đang nắm lấy hai vai của một người nhỏ bé phía dưới. Một người to một người nhỏ cho thấy rằng, người bản địa xưa kia to lớn hơn người Kinh. Người to đứng trên thể hiện tư cách chủ nhà tiếp đón khách và các vị thừa sai đứng dưới thể hiện tinh thần của nhà truyền giáo. Người truyền giáo không phải là người đứng trên để phán xuống, nhưng là theo gương Chúa Giêsu – Người đến không phải để cho người ta phục vụ nhưng là phục vụ và hiến mạng sống mình.







Phú Yên-H’ra tiễn khách trong niềm tiếc nuối khôn vơi. Suốt những ngày qua họ đã công phu chuẩn bị để đón Đức Sứ Thần và hôm nay đã được đền đáp xứng đáng. Đêm trước ngày đón phái đoàn, họ đã có một đêm văn nghệ lửa trại vui say tình Chúa và chan chứa tình người, thể hiện sức sống mạnh mẽ của một Giáo Hội trẻ, sức sống ấy hôm nay đang hiện diện trên vùng đất trung tâm mà các nhà truyền giáo đã chọn để rao giảng Tin Mừng cho anh em sắc tộc Bahnar vùng Măng Yang. Nguyện xin Thiên Chúa thực hiện những điều tốt đẹp mà Ngài khởi sự nơi đây.









(Còn tiếp…)