Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Ký sự chuyến viếng thăm giáo phận Kontum của Đức TGM Leopoldo Girelli, Sứ thần Tòa Thánh – Phần 3

VRNs (14.09.2011) – Ban Truyền thông giáo phận Kontum

3. KON HRING – ĐIỂM HỘI TỤ CỦA ANH EM XÊĐĂNG





Sau khi đã gặp gỡ linh mục đoàn và nam nữ tu sĩ, vào lúc 15 giờ 15 phút ngày 09 tháng 09 năm 2011, Đức Sứ Thần đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Kon Hring. Ước tính có đến hơn 5000 giáo dân đang tưng bừng chờ đón. Nhìn thấy đoàn người đông đảo, chúng tôi chợt nhớ về những công lao khó nhọc của cha P. Dourisboure (1823-1890) trong suốt 60 năm truyền giáo cho người Xêđăng. Trong hai năm đầu truyền giáo tại đây, ngài chỉ rửa tội cho một em bé sắp chết ngày 01.01.1852 và tâm trạng đau buồn khi một trong hai hoa trái đầu mùa của ngài là Ngui và Pat đã về với Chúa sau khi đã chịu phép Thánh Tẩy. Vậy mà hôm nay, sự hy sinh vất vả của ngài đã trổ hoa trái để có được một dân đông đảo đang đón chào Đức Sứ Thần Tòa Thánh.









Từ quốc lộ 14 rẽ vào Giáo xứ khoảng chừng 1500m, người ta đã đưa Đức Sứ Thần, Đức Giám Mục Giáo Phận và phái đoàn lên một chiếc xe, chiếc xe này tựa như chiếc xe chuyên dụng mà Đức Thánh Cha thường phải vất vả mang theo trong các chuyến viếng thăm mục vụ, nhưng với người Xêđăng, đó là một loại xe tự chế để đón tiếp Đức Sứ Thần. Có thể gọi nó là máy cày hay công nông, tuy thô sơ nhưng lại rất hữu dụng và đặc sắc. Kon Hring cũng tặng ngài một món quà hết sức đặc biệt, đó là một tấm mền thổ cẩm “đa dụng” thể hiện nét đặc trưng văn hóa và tình nồng ấm dành cho Đức Sứ Thần.





Sau lời chào mừng, cha xứ Calixtô Bá Năng Lý, linh mục người Xêđăng đầu tiên, đã trình bày lịch sử hình thành của Giáo xứ Kon Hring, một Giáo xứ nằm trên địa bàn xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kontum, cách trung tâm thành phố Kontum 30km. Sau bao nhiêu những thăng trầm của lịch sử với biết bao hy sinh vất vả của các vị thừa sai, Kon Hring vẫn đứng vững và trưởng thành. Nhìn lại những chặng đường chông gai đã qua, chỉ biết nói lời tạ ơn Thiên Chúa và tin chắc rằng: tất cả mọi sự không nằm ngoài sự quan phòng khôn ngoan của Ngài.





Trong bài huấn từ, Đức Sứ Thần đã thể hiện niềm vui mừng và tạ ơn vì số lượng các tín hữu đông đảo của Xêđăng đã tập hợp nơi đây để đón tiếp ngài. Sự hiện diện của ngài là sự hiện diện của chính Đức Thánh Cha, và ngay nơi đây, chính Thiên Chúa đang hiện diện trong ngôi nhà thờ đơn sơ của Giáo xứ này. Ngài cũng nhắc nhở họ ý thức rằng: họ rất quý báu trong trái tim của Chúa, trong nhà Thiên Chúa không ai là thiểu số, không ai cao trọng hơn ai, tất cả đều bằng nhau. Trong Giáo Hội cũng có nhiều dân khác nhau, nhưng tất cả đều hợp nhất như một gia đình.

Đức Sứ Thần ca ngợi tinh thần làm chứng tá cho Tin Mừng và lòng trung thành, yêu mến Đức Thánh Cha của người Xêđăng. Đồng thời ngài khuyên họ hãy tiếp tục trung thành với các giáo huấn của Giáo Hội, hầu có thể trở nên những tín hữu tốt trong Giáo Hội và người công dân tốt của xã hội.

Sau khi đã lãnh nhận phép lành Tòa Thánh, đoàn người đông đảo ấy ra về với niềm hân hoan cảm mến. Họ di chuyển về mọi ngả đường bằng nhiều thứ phương tiện khác nhau, người đi bộ kẻ đi xe và đặc biệt nhất là có nhiều nhóm di chuyển bằng xe… công nông. Nhưng dù đi bằng bất cứ phương tiện gì, con tim họ đều đang rung cùng một nhịp đập, nhịp đập của Giêsu, và hơn bao giờ hết, họ đang ý thức sâu xa rằng: họ thuộc về một Giáo Hội biết tôn trọng phẩm giá con người, tôn trọng các nền văn hóa.



Đức Sứ Thần kết thúc ngày mục vụ bằng việc dâng Thánh lễ tại nhà nguyện Hội dòng Ảnh Phép Lạ.



(Xin xem tiếp phần 4 Ký sự…)