Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Miến Điện vi phạm tự do tôn giáo

VRNs (17.09.2011) – MYANMAR (UCANews, 14-4-2011) – Báo The Irrawaddy cho biết rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác định Miến Điện cùng với 7 nước khác là “các nước có sự quan tâm đặc biệt” về tự do tôn giáo. Các quốc gia đó là Miến Điện, Trung quốc, Eritrea, Iran, Bắc Hàn, Ả Rập Saudi, Sudan và Uzbekistan. Các nước này đã vi phạm tự do tôn giáo từ lâu, thái quá và kinh niên.



Phó Ngoại trưởng về dân chủ, nhân quyền và lao động, Michael Posner, nói sau bài tường trình của ngoại trưởng Hillary Clinton: “Tại Miến Điện, hàng trăm tăng ni Phật giáo vẫn bị tù, và chính quyền không chấp nhận dân tộc Rohingya, dân tộc thiểu số Hồi giáo, là các công dân Miến Điện”.

Báo The Irrawaddy nói thêm rằng bài tường trình không nói tới hồ sơ lạm dụng nhân quyền đáng chê trách của Hoa Kỳ hoặc sự bách hại các tín đồ Hồi giáo. Theo tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), khoảng 250 người bị bắt giữ vẫn tin mình là Hồi giáo, hiện nay họ vẫn bị giam giữ phi pháp tại một căn cứ Mỹ ở Guantánamo thuộc Cuba.

Theo cựu tổng thống Clinton, các tổ chức và các hoạt động tôn giáo tại Miến Điện bị hạn chế tự do thể hiện tôn giáo và hội họp: “Hàng trăm tăng ni Phật giáo vẫn bị tù sau vụ đàn áp năm 2007 đối với những người biểu tình đòi dân chủ. Chính quyền thúc đẩy Phật giáo Theravada đối với các dạng Phật giáo khác hoặc các tôn giáo khác, nhất là các dân tộc thiểu số. Các nhóm Kitô giáo tiếp tục đấu tranh đòi quyền tu sửa nơi thờ phượng hoặc xây dựng các cơ sở mới. Chính quyền tiếp tục kiểm soát và hạn chế các hoạt động của Hồi giáo, kể cả các dân tộc thiểu số không là Phật giáo”.

TRẦM THIÊN THU