Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Nhật Bản: hồi tưởng động đất

VRNs (15.09.2011) – NHẬT BẢN (UCANews, 12-9-2011) – Lễ tưởng niệm được tổ chức khắp Nhật Bản ngày 11-9-2011 để nhớ đại họa động đất ở Đông Nhật tròn 6 tháng, ngày 11-3-2011.



Tại Tokyo, Hội đồng Giám mục Nhật Bản và Hội đồng Kitô giáo Quốc gia Nhật Bản tổ chức phụng vụ chung để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ động đất và sóng thần tại Giáo hội Liên hiệp Chúa Kitô ở nhà thờ Shitaya tại Tokyo. Buổi lễ bắt đầu bằng hồi chuông lúc 14 giờ 4, giờ xảy ra tai họa.

Khoảng 180 người đã tham dự buổi lễ do Hội Kinh thánh Nhật Bản (Japan Evangelical Association) bảo trợ. Đức TGM Takeo Okada, TGP Tokyo, là một trong các vị đồng tế.

Ngày 23-8-2011, chủ tịch Hội đồng Giám mục Nhật Bản, Đức TGM Jun Ikenaga, Dòng Tên Osaka, đã soạn lời nguyện giáo dân đọc trong buổi lễ này. Ngài thúc giục các giám mục Nhật Bản dùng trong thánh lễ hôm 11-9-2011.

ĐGM Tetsuo Hiraga, GP Sendai, một trong những nơi bị thiệt hại nhiều, đã công bố tài liệu “Chuyển vào Giai đoạn II của Kế hoạch Cơ bản Tân Sáng thế” (Moving into Phase II of the ‘New Creation’ Basic Plan) – một cách cập nhật về các chính sách mà ngài đưa ra vào khoảng dịp lễ Phục sinh vừa qua.

Trong tài liệu mới, ĐGM Hiraga nhìn lại các hoạt động của Giáo hội trong 6 tháng qua là “Giai đoạn I”, và tuyên bố 6 tháng tới là “Giai đoạn II”, cần hoàn tất vào cuối tháng 3-2013.

ĐGM Hiraga diễn tả các hoạt động của Giai đoạn II là tái xây dựng cuộc sống của các nạn nhân, kết hợp với việc tái tạo sự độc lập kinh tế, quan tâm chăm sóc những người bị chấn thương tâm lý, tái lập cộng đồng, và các nỗ lực tương tự.

TRẦM THIÊN THU