Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Tạ ơn Chúa – Mừng 100 năm thành lập Tỉnh DCCT thánh Anna

VRNs (29.09.2011) – Sài Gòn – “Hãy tạ ơn Chúa, vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” là tâm tình của thánh lễ tạ ơn, mừng 100 năm thành lập Tỉnh DCCT thánh Anna, tại Québec, Canada.



Cha GT. Vinh Sơn Phạm Trung Thành chủ tế thánh lễ tạ ơn

Ngay mở đầu thánh lễ, Cha giám tỉnh đã chia sẻ với cộng đoàn: Khi Tỉnh dòng thánh Anna chỉ mới thành lập được 14 năm (1911 – 1925), mà đã can đảm đáp lại lời mời gọi của Thánh bộ truyền giáo đến Việt Nam lập Dòng, để lo giảng tĩnh tâm cho giáo sĩ và tu sĩ. Để rồi đến nay sau 86 năm hiện diện trên mảnh đất hình chữ S, DCCT VN đã có hơn 300 tu sĩ, trong đó có gần 190 linh mục phục vụ cho người dân tộc thiểu số và người Kinh nghèo, từ nông thôn lên thành thị.

Cha Yuse Phan Thiện Ân, gần như cả đời linh mục lo việc đào tạo, đã chia sẻ trong thánh lễ: “Ngày 05.08.1925, Cha giám tỉnh Thomas Pintal công bố tên của năm vị thừa sai tiên khởi gồm ba cha và hai thầy, được chia làm hai đợt. Đợt một, cha Hubert Cousineau, làm bề trên, cha Eugène Larouche và thầy Barnabé lên đường ngày 29.10.1925 bằng đường thuỷ. Thứ năm ngày 26.11.1925 đến Hải Phòng. Vừa tới đất Việt, các thừa sai nhận được điện của Đức khâm sứ đang ở Hà Nội, nên các ngài đã nhanh chóng đến trình diện. Liền sau đó quay lại Hải Phòng xuống tàu đi đến Đà Nẵng ngày 28.11, và đi xe lửa ra Huế ngày 30.11.1925, khởi đầu việc xây dựng Nhà Dòng tại VN. Đợt hai, cha Edmond Dionne và thầy Eloi lên đường sau một chút”.

Cuộc xuất hành từ bắc Mỹ đến vùng Đông Nam Á, cách nay gần một thế kỷ, là một cuộc phiêu lưu, có đi mà không có nghĩ sẽ về. Từ một nơi nền kinh tế đã phát triển đến một vùng đất chưa phát triển.



Cha Yuse Phan Thiện Ân chia sẻ Lời Chúa

Theo cha Ân, một quyết định làm cho DCCT tại VN phát triển vững mạnh là Tỉnh Mẹ (tỉnh DCCT thánh Anna) đã quyết định lập Học viện đào tạo linh mục ngay tại VN. Khi đã có ơn gọi bản địa, khác các Dòng khác và các giáo phận, thay vì gởi ứng sinh ra nước ngoài hoặc về Canada đào tạo thì Tỉnh Anna đã làm ngược lại là đưa toàn bộ các thầy đang học thần học, cùng với các cha giáo sư đến VN, để các tu sĩ DCCT VN đầu tiên được học ngay tại quê hương, nhưng vẫn với chương trình đào tạo và chính các giáo sư tầm cỡ quốc tế. Đây là đợt tăng cường nhân sự lớn nhất cho sứ vụ tại VN. Có thể nói Tỉnh Mẹ đã trao toàn bộ gia sản nhân sự cho Việt Nam.

Cũng theo cha Ân: “Tỉnh dòng thánh Anna được phát sinh từ các Tỉnh DCCT Ái Nhĩ Lan (nói tiếng Anh) và Bỉ (nói tiếng Pháp) vào năm 1879, đến năm 1911 chính thức thành lập Tỉnh Dòng, đến nay tròn 100 năm”. 66 người con của xứ Canada – gồm 58 linh mục và 8 thầy không linh mục – đã đến VN, học tiếng Việt, thừa sai cho người Việt. Có thể nói từ năm 1925 đến 1950 Tỉnh thánh Anna đã hy sinh tất cả cho “đứa con đầu lòng’ Việt Nam này.



Quý cha Yuse Quang và Bosco Thiện tuy đau yếu, vẫn hiệp thông tạ ơn Tỉnh Mẹ



Các linh mục, tu sĩ DCCT trong thánh lễ Tạ Ơn

Khi thấy người Việt đã bắt đầu có thể gánh vác sứ vụ cho người Việt, thì từ năm 1955, các cha Canada bắt đầu hướng đến các sắc tộc thiểu số Việt Nam, khởi đầu là người K’Ho ở Fyan, trao toàn bộ sứ vụ chăm sóc mục vụ cho Người kinh cho các thừa sai vừa mới được đào tạo, để các ngài đi xa hơn, sâu hơn và gánh lấy công việc khó khăn hơn.

Các nhà của DCCT được thành lập tuần tự ở VN: Huế – 1925, Hà Nội – 1928, Sài Gòn – 1933. Đây là 3 tu viện chính, sau đó đến Đà lạt (Học viện, nhà Tập), rồi Vũng Tàu, Châu Ổ, Nha Trang và các nơi khác.

Cuối thánh lễ tạ ơn, Cha giám tỉnh Vinh Sơn Phạm Trung Thành xin cộng đoàn cầu nguyện đặc biệt cho Tỉnh Mẹ. Sau khi đã “sinh” ra Tỉnh VN, Mẹ còn tiếp tục sinh ra Phụ tỉnh Tokyo (Nhật Bản) và Miền Haiiti. Hiện nay Tỉnh Mẹ đang kiệt quệ về nhân sự, rất cần được nâng đỡ.

PV.VRNs