Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

Thầy biết ước muốn của con

VRNs (03.09.2011) – Sài Gòn – Nhiều linh mục có kinh nghiệm, tại một thời điểm nào đó trong đời sống nội tâm của họ, về lời mời gọi tôn sùng Bí tích Thánh Thể. Bằng cách nào đó, họ cảm thấy Chúa đang yêu cầu họ dành nhiều thời gian hơn để ở trước Khuôn Mặt Thánh Thể (Eucharistic Face), để nấn ná ở lại trong ánh sáng chói lọi của Thánh Thể, thậm chí là để an ủi Thánh Tâm Thánh Thể (Eucharistic Heart). Một số linh mục, kể cả những người bận việc vì nhu cầu mục vụ, thậm chí có thể là nghịch lý là nghe trong linh hồn họ tiếng nói êm đềm nhưng liên lỉ mời gọi tôn thờ Bí tích Thánh Thể.



Trong bài The Priest in Union With Christ (Linh mục Kết hiệp với Chúa Kitô), Lm Garrigou-Lagrange, OP, viết:

Mỗi người theo Chúa Kitô – đặc biệt là các linh mục – được mời gọi thờ lạy Chúa Yêsu trong Bí tích Thánh Thể, nhưng có một số người có ơn gọi đặc biệt với lòng sùng kính này – Ơn gọi Thánh Thể (Eucharistic vocation). “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy” (Ga 6, 44). Chúa Cha thu hút mọi người đến với Ơn Cứu Độ nhưng không nhất thiết qua con đường giống nhau.

Ơn gọi Thánh Thể là gì, theo ý kiến của thánh Phêrô Julien Eymard? Đó là một đặc sủng, nhẹ nhàng mà mãnh liệt – như thể Chúa Yêsu đang nói với linh hồn đó: “Hãy đến nơi thiêng liêng của Cha”. Không có sự cưỡng lại, sự thu hút này dần dần trở nên tuyệt đối.

Linh hồn đạo đức đáp lại lời mời gọi này sẽ tìm được bình an, như thể đã được phát hiện từ lâu đó là nhà của mình và là lương thực tâm linh: “Tôi đã tìm thấy nơi nghỉ ngơi”. Những cuốn sách và những buổi hội thảo không hỗ trợ nhiều, điều này chỉ có thể tìm thấy trong những lời cầu nguyện mãnh liệt trước Thánh Thể.

Linh mục cảm thấy ơn gọi đặc biệt này cũng có thể là lời mời gọi tôn thờ Thánh Thể, vào cùng thời điểm, gặp khó khăn khi đáp lại lời mời gọi giữa các nhu cầu khác về thời gian và khả năng. Thậm chí sau khi đã nhận thức được điều mà Lm Garrigou-Lagrange gọi là Ơn gọi Thánh Thể, người đó vẫn thấy mình bị thu hút vào các phương diện khác do trách nhiệm về mục vụ, quản lý và xã hội. Người đó có thể thấy mình bị mất tổ chức và bị áp đảo vì những việc ngài phải làm. Thậm chí người đó có thể để tháng ngày trôi qua vì không có thay đổi nào cho phép mình dành nhiều thời gian hơn để tôn thờ Thánh Thể.

Tôi đề nghị rằng, trước khi làm việc gì khác, người đó nên đến gặp Chúa qua Bí tích Thánh Thể và cầu nguyện ngắn gọn: “Lạy Chúa Giêsu, con muốn thờ lạy Ngài nhiều hơn. Con luôn khao khát tôn thờ Ngài. Xin Chúa dạy con biết cách sắp xếp cuộc sống”. Đây là cách cầu nguyện mà Chúa Giêsu rất vui để trả lời. Đó là lời cầu nguyện có thể mở đường cho linh hồn có được những ơn cần thiết để vượt qua các mối bận tâm về nhiều thứ, để rồi có được bình an và niềm vui khi chọn Điều Cần Thiết Duy Nhất.

Dưới đây là những lời in trong báo In Sinu Iesu (Tạp chí Linh mục) như là lời mời gọi của chính Chúa Yêsu, có thể hữu ích:

Hãy luôn hướng về Thầy mọi nơi bằng chuyển động đơn giản của trái tim. Hãy cân nhắc xem con đang ở đâu, Thầy thấy con và biết ước muốn của con. Hãy luôn khao khát tôn thờ Thầy, và hãy biết rằng Thầy rất vui chấp thuận ước muốn đó của con.

Hãy cố gắng đến với Thầy thường xuyên. Hãy dùng mọi cơ hội để đến trước mặt Thầy ngự trong Bí tích Tình yêu, Bí tích của Lòng Thương Xót bao la. Không có nhu cầu nào có thể tính toán chiều dài thời gian mà con dành cho Thầy vào ban ngày.

Nếu trái tim con luôn ở trạng thái tôn thờ, con sẽ thường xuyên tìm thấy con đường đến Nhà Tạm và con sẽ vui mừng ở trước mặt Thầy với lòng biết ơn.

Hãy để Thầy dẫn dắt và hướng dẫn con trong việc sống đời tôn thờ mà Thầy đã kêu gọi con. Chúa Thánh Thần sẽ là Hướng dẫn viên bất khả ngộ và là người dạy con biết cách tôn thờ.

TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ Vultus.Stblogs.org)