Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

(Tin mới cập nhật lúc 7:15 AM) Giáo phận Kontum chào đón Đức sứ thần Toà thánh

VRNs (10.09.2011) - Kontum – Tin chúng tôi mới nhận, xin chuyển đến ngay với quý vị, xin quý vị hiệp ý cầu nguyện.

Chính quyền Trung ương chỉ đạo chính quyền Tỉnh Gia Lai mở cửa tiếp đón Đức sứ thần Toà thánh, nếu ngài viếng thăm. Tuy nhiên chính quyền Gia Lai vừa yêu cầu Ban tổ chức phải đưa Đức sứ thần về Toà giám mục Kontum ngủ đêm, không được ngủ trong làng Pleichuet, vì không an toàn.

Theo chương trình của Toà giám mục Kontum đã loan báo thì tối nay và tối mai (10 và 11.09.2011) Đức sứ thần vẫn nghỉ đêm ở Trung tâm truyền giáo Pleichuet. Được biết Trung tâm truyền giáo Pleichuet là nơi đặt trụ sở của DCCT VN tại Tây Nguyên.

VRNs (10.09.2011) – Kontum – Ngày 9.09.2011, Đức sứ thần Tòa thánh Leopodo Girelli đã đến thăm giáo phận Kontum, sau khi kết thúc kỳ kinh lược tại giáo phận Quy Nhơn.

Cuộc tiếp đón đã diễn ra một cách ân cần và nồng thắm của cộng đồng gồm nhiều sắc tộc khác nhau trên toàn giáo phận: người Kinh, Bahnar, Jarai, Sêđăng, Rơngao …

Ngay từ sáng sớm hàng ngàn giáo dân đội mưa đợi đón Đức sứ thần. Chỉ riêng tại điểm tiếp đón đầu tiên, Trung tâm truyền giáo Phú Yên – Hra, hạt Măng Yang, đã có hơn 2.000 người có mặt.



bên trái, cha Công, bên phải cha Bảy, cha Tài và giáo dân Kinh - Thượng đón chờ Đức sứ thần

Trên đoạn đường từ Quy Nhơn lên Kontum Đức sứ thần đã dừng lại vẩy tay chào rất nhiều nhóm giáo dân Công giáo đã đứng chờ sẵn trên đường với hy vọng được nhìn thấy Đức sứ thần cho dù ngài đang phải ngồi trên xe trong suốt cuộc hành trình.



Giáo dân đón Đức sứ thần ở dọc đường

Lúc 08:10 AM, Sứ thần đã ghé thăm giáo điểm Phú Yên – Hra, nơi đây đã có hơn 2.000 giáo dân, đa số là anh chị em Bahnar đang đợi chờ để được tiếp đón vị thượng khách của giáo phận.

Đại điện Trung tâm truyền giáo Phú Yên – Hra, cha Phaolô Nguyễn Văn Công và các cha trong hạt Măng Yang, Đăk Đoa đã tiếp đón phái đoàn ân cần và chu đáo.

Trong lời chào mừng Đức sứ thần, cha Công nhắc lại nghi lễ kết nghĩa giữa bok Kiơm, một già làng người Bahnar và thầy Sáu Do, nhà thừa sai Việt Nam được thánh giám mục tử đạo Stêphanô Thể sai lên Tây Nguyên cách nay 170 năm. Nhờ Thiên Chúa quan phòng để sự kiện này xảy ra, mà công cuộc truyền giáo cho các sắc tộc thiểu số Tây Nguyên đã được bắt đầu và phát triển đến ngày nay. Nối tiếp truyền thống xưa, anh chị em tin hữu Bahnar lập lại cử chỉ kết nghĩa xưa kia bằng cách choàng cho Đức sứ thần một pành-xông, như nói với Đức sứ thần, trên đất này, người bahnar sẽ bảo vệ ngài như xưa tổ tiên họ đã bảo vệ không để cho triều đình bắt đạo Nhà Nguyễn đụng đến các nhà thừa sai tiên khởi của cánh đồng truyền giáo bao la này.



Đức sứ thần kết nghĩa với người nghèo, với người thiểu số bị bỏ rơi

Sau nghi thức ngắn ấy, Đức sứ thần đã có những lời chào mừng cộng đoàn dân Chúa tại giáo phận Kontum. Hôm nay cũng gần Trung Thu, nên Đức giám mục giáo phận Kontum và Đức sứ thần cũng trao quà Trung Thu cho đại diện một số thiếu nhi, sau đó, các cha và các huynh trưởng tiếp tục phát bánh Trung Thu cho các em còn lại.

Đức sứ thần đã dùng điểm tâm sáng cùng với anh chị em Bahnar trong tinh thần con cái một nhà. Ngài cũng chia sẽ thông điệp về tình yêu mến của Đức giáo hoàng dành cho con cái của ngài là cộng đồng các sắc tộc khác nhau thuộc gia đình giáo phận Kontum, trong đó có người Bahnar.

Ngay sau đó, Đức sứ thần cùng đoàn tuỳ tùng rời Phú Yên – Hra để tiếp tục hành trình đi Kontum. Trên đường đi ngai đã mở cũa sổ xe để ban phép lành cho rất nhiều nhóm giáo dân đã đứng sẵn hai bên đường chào đón ngài.



Giao dân xứ Thăng Thiên, Pleiku, đứng bên đường chào đón Đức sứ thần

Đoàn xe rước Sứ Thần đã tiến về tòa giám mục Kontum lúc 11:20 AM trong tiếng hò reo của hàng vạn giáo dân từ khắp nơi đã đổ về đây đón chờ. Các vũ điệu của các chị em các sắc tộc thiểu số trên nền âm sắc của khí nhạc còng chiêng làm mê hôn cả những người đi chào đón Đức sứ thần.



Giáo dân, giáo sĩ chuẩn bị đón tiếp trước cổng TGM Kontum



Các thiếu nữ xoang dưới bóng hai hàng cây hoa sứ trước nhà nguyện chủng viện thừa sai



Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh dẫn đoàn khách tiến lên nhà nguyện CVK


Đức sứ thần tiến vào nhà nguyện Chủng Viện Thừa Sai cùng với Đức giám mục chánh toà Kontum, các cha, các tu sĩ nam nữ và hàng ngàn giáo dân, đứng tràn xuống cả dưới sân Toà giám mục.

Tại đây Đức TGM Leopoldo Girelli được nghe tường trình về chủng viện thừa sai, về quá trình hình thành và phát triển của chủng viện. Nơi đây hiện có nhiều hài cốt của các vị tiền bối của giáo phận Kontum, Đức sứ thần và Đức GM giáo phận đã cùng niệm hương tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tiền nhân thừa sai đã như hạt giống gieo vào trong long đất và ở mãi giữ cho đất tây Nguyên này có được sức sống đức tin.



Đức giám mục Kontum (bên trái) Đức sứ thần (bên phải)

Rời nguyện đường, tiến sâu vào bên trong là khuôn viên Toà giám mục. nếu ở cổng, Đức sứ thần được các cô gái Tây Nguyên chào đón bằng những vũ điệu xoang truyền thống thì ở ngay bên hong nhà cơm TGM, các chàng trai Tây Nguyên trẻ khoẻ đã tiếp đón Đức khâm sứ với những động tác cắt điệu từ việc tong ching (đánh chiêng), săn thú, làm nương rẩy.



Vũ điệu ching chiêng của các chàng trai Sêđăng



Vũ điệu lên rẩy


Đức sứ thần đã rất tỏ lòng cảm mến sâu sắc với cộng đồng sắc tộc thiểu số nơi đây. Ngài đã dí dỏm phát biểu: “Cha rất yêu mến các con, cha đã bước vào cổng trới (Mang Yang) để được gặp các con, các con ở trên miền cao nguyên gần với trời hơn, nên các con yêu Chúa và được Chúa yêu hơn”.

Tại đây Đức sứ thần và Đức cha Micae đã đại diện cho toàn gia đình giáo phân Kontum kết nghĩa huynh đệ với nhau.



Linh mục đoàn chào mừng Đức TGM Leopoldo Girelli



Hai Đức cha Micae và Leopoldo sau khi kết nghĩa


Chiều nay theo chương trình, chiều nay Đức sứ thần sẽ đi thăm làng Kon Thring, huyện Đăk Tô và ngày sáng mai sẽ đi thăm Đức Mẹ Măng, huyện Kon Plong, tỉnh Kontum, cách trung tâm Kontum 60 km, nơi có tượng Đức Mẹ “cùi”. VRNs sẽ tiếp tục đưa tin về các hoạt động của Đức sứ thần tại Kontum.

PV. VRNs