Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

“Trăng rằm Pàng Tiêng

VRNs (15.09.2011) – Vào lúc 19 giờ 00 ngày 10/9/2011 tại Giáo điểm Pàng Tiêng, Cha Gioan Nguyễn xuân Thu Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Đà Lạt chủ tế Thánh lễ khai mạc chương trình vui hội trung thu “Trăng rằm Pàng Tiêng” dành cho các em thiếu nhi người dân tộc K’Ho, làng Pàng tiêng, xã Lát, Lạc Dương, Lâm Đồng.



Cha Gioan đang chia sẻ trong bài giảng lễ

Trong bài giảng Cha Gioan nhắc nhở mọi người về tinh thần yêu thương trong Chúa qua cuộc sống hằng ngày, để luôn sống trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa. Với các em thiếu nhi Cha nhắn nhủ phải cảm tạ Chúa vì bao hồng ân Ngài ban cho, dù đời sống chúng ta còn thiếu thốn, khó khăn nhưng trên thế giới trong giờ phút này còn biết bao trẻ em lang thang, cơ nhỡ, bị lạm dụng, đói khổ khốn khó.

Tham dự Thánh lễ có khoảng hơn 600 giáo dân người dân tộc trong làng. Sau thánh lễ là phần múa lân, rước đèn trung thu và chương trình văn nghệ lửa trại. Điểm đặc biệt đây là hội trung thu, ngày hội của buôn làng, không riêng gì các em thiếu nhi tham dự mà cả người lớn cũng tham gia, nhiều người từ trong rừng xa xôi cũng đến với ngày hội “Trăng rằm Pàng Tiêng”.

Chị Krom 48 tuổi là mẹ của chín người con, trong đó có ba người con đã và đang học đại học tâm sự, chị sinh chín đứa con đều sinh tại nhà vì đường xá lúc đó không có, mỗi khi có việc phải ra thị trấn người dân phải đi bộ hơn 20km cắt rừng vươt núi mà đi. Với cảm nghiệm của chị Krom, Thiên Chúa yêu thương người dân tộc rất nhiều. Vừa qua trong tháng bảy dân làng có được ngôi Thánh Đường tại giáo điểm để có nơi thờ phương, hằng ngày họ được đến nơi tâm sự, thưa chuyện với Thiên Chúa như người con tâm sự với Cha. Rồi hôm nay cũng tại nơi này Chúa lại gửi Gia đình Thánh Tâm Chúa Giêsu và Nữ Vương Hòa Bình (TTCGS&NVHB) đến với người dân tộc K’Ho. Với các em thiếu nhi cũng thế, các em cho biết mọi năm cũng có tổ chức trung thu nhưng phải ra nhà thờ Tùng Lâm cách làng 20km, năm nay thật vui vì đây là lần đầu có múa lân, có rước đèn trung thu và sinh hoạt văn nghệ lửa trại.

Cũng như chi Krom và các em thiếu nhi, anh Quốc, chị Thủy Tiên, anh Tuấn Trần, chị Thủy Đỗ và các thành viên trong Gia đình TTCGS & NVHB đều có chung cảm nghĩ: tạ ơn Chúa đã cho anh chi em được đến với dân làng Pàng Tiêng thông qua quý Cha DCCT. Cho dù đường xá xa xôi, lên đèo xuống dốc, anh chị em tham gia đều mệt nhoài nhưng ai cũng vui qua việc thăm hỏi, vui chơi, chia sẻ tình thương mến thương với các em thiếu nhi và dân làng Pàng Tiêng, qua đó anh em ai cũng nhận ra hình ảnh Đức Kitô nơi họ. Một điều nữa là qua việc di chuyển trên 3km đường đất đá gập ghềnh, nguy hiểm dẫn vào làng, anh chi em lại càng cảm thông với người dân và các em, nhất là các em học sinh phải hằng ngày di chuyển trên quãng đường này.

Qua ánh lửa bập bùng trong đêm rằm Pàng Tiêng ai cũng nhận ra rằng hơi ấm, ơn cứu độ chứa chan, ân sủng của Đức Kitô đang lan tỏa không ngừng cho dù khí hậu ngoài trời vẫn lành lạnh, mưa vẫn bay bay trên Pàng Tiêng “Thung Lũng của Tình Yêu”.



Các em thiếu nhi nhận lồng đèn





Người lớn cũng chung vui rước đèn trung thu



Lân bái chầu trước Thánh Đường



Các em thiếu nhi rước đèn



Cha Gioan MC chương trình sinh hoạt văn nghệ lửa trại



Các anh chị Gia Đình TTCGS & NVHB trong tiết mục gọi lửa thiêng



Các em thiếu nhi trong sinh hoạt văn nghệ lửa trại





Các bà mẹ trẻ Công giáo cũng góp vui trong đêm hội



Trao quà cho các em thiếu nhi


PV. VRNs