Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Việt Nam: Các tôn giáo kêu gọi bỏ án tử hình

VRNs (28.09.2011) – UCANews.com – Theo bản tin của Ucanews pphát đi từ Việt Nam, 26.09.2011 cho biết, các vị lãnh đạo các tôn giáo nói rằng quyết định tiêm thuốc cho chết (lethal injections) để xử tử không có nghĩa là chấm dứt án tử hình và đã kêu gọi chính phủ bãi bỏ án tử hình.



Thái Thọ Thành, trưởng Tòa thánh Cao Đài Saigon ở TPHCM, nói: “Ít nhất đó là một bước trong việc hướng dẫn đúng, nhưng vẫn liên quan việc giết một sự sống”.

Đạo Cao Đài là tôn giáo bản xứ Việt Nam đã kết hợp các yếu tố của Tây phương và các tôn giáo Tây phương.

Ông Thái Thọ Thành nói: “Tiêm thuốc cho chết là cách xử tử nhân đạo hơn và ít đau đớn đối với người bị xử tử. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng trong tương lai gần chính phủ sẽ bỏ án tử hình và phạt tù lâu để tội nhân có cơ hội thay đổi cuộc sống”.

Việc kết án sẽ liên quan việc dùng 3 loại thuốc: sodium thiopental gây mê tử tội, pancuronium bromide làm tê liệt hệ thần kinh và cơ bắp, và potassium chloride làm tim ngừng đập.

Một linh mục 58 tuổi, không muốn nêu danh tánh, ở TPHCM nói: “Án tử ở dạng nào cũng vẫn sai. Án chúng thân cho thấy sự tôn trọng quyền sống vì sự sống do Thiên Chúa ban và người ta không có quyền kết liễu đời mình hoặc đời người khác”. Tha thứ và khoan hồng có thể giúp thay đổi thái độ của tội nhân và khiến họ sống tốt hơn”.

Nói về giáo huấn nhà Phật cấm sát sinh, Phật tử Nguyễn Văn Dũng nói rằng án tử hình nên được bãi bỏ vì sự sống phải được tôn trọng.

Người Công giáo đang tìm cách bỏ án tử hình trong những điều cải cách của chính phủ khi đề nghị cách xử tội bằng biện pháp nhân đạo hơn.

Luật tử hình thay thế đội bắn bằng việc tiêm thuốc cho chết, các nhà làm luật nói rằng họ coi điều này là cách xử tử nhân đạo hơn. Luật này đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-7-2011.

Các nhà làm luật nói rằng việc tiêm thuốc độc ít đau đớn cho tử tội và giữ cho thi thể nguyên vẹn, đồng thời cũng ít tốn kém và giảm áp lực tâm lý cho người hành xử.

Một nữ bác sĩ Công giáo nói: “Sự sống phải được bảo vệ và được tôn trọng vì đó là tặng phẩm của Thiên Chúa. Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa nên chúng ta không được phép kết liễu sự sống như thể chúng ta chỉ là cây cỏ”.

Nữ bác sĩ này nói thêm rằng Giáo hội địa phương nên bảo vệ các tử tội qua các hoạt động bảo vệ sự sống. Thống kê về án tử hình không được chính phủ cho biết. Tuy nhiên, theo tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International), Việt Nam có 59 án tử hình năm 2008, trong đó có 19 người bị tử hình. Đa số các tử tội bị xử tử phạm tội giết người và tổ chức mua bán ma túy.

Năm 2010, Quốc hội đã bỏ tội hiếp dâm và vài tội khác khỏi danh sách án tử hình.

TRẦM THIÊN THU