Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

9 dân biểu Hoa Kỳ nhắc Thủ tướng VN vi phạm Công Ước Quốc Tế Về Quyền Dân Sự và Chính Trị

VRNs (14.10.2011) – Hạ Viện Hoa Kỳ – Ngày 12 Tháng 10 năm 2011, 9 dân biểu Hoa Kỳ thuộc Hạ Viện là các vị DB. Edward R. Royce, DB. Daniel E. Lungren, DB. Loretta Sanchez, DB. Zoe Lofgren, DB. Gerald E. Connolly, DB. John R. Carter, DB. Susan A. Davis, DB. Christopher Smith, DB. Michael M. Honda đã cùng ký tên trên một văn thư gởi đến ngài Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng nước CHXHCNVN.



Trong thư, các dân biểu nêu đích danh 15 thanh niên Công giáo tham gia tích cực các hoạt động xã hội và giáo hội thuộc giáo phận Vinh, và là cộng tác viên truyền thông của Dòng Chúa Cứu Thế.

Văn thư viết: “Chúng tôi muốn bày tỏ sự kinh ngạc và quan tâm về việc những nhà hoạt động trẻ tuổi hiện bị bắt giữ bặt vô âm tín tại Việt Nam. Các nhà tranh đấu cho nhân quyền này, phần lớn thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Giáo Phận Vinh, đã bị bắt kể từ ngày 30 Tháng 7 năm 2011”.

Các dân biểu tỏ ra quan ngại về cách hành xử không đúng pháp luật cách tuỳ tiện của an ninh VN: “Chúng tôi vô cùng thất vọng khi được biết về việc họ bị bắt giữ tùy tiện. Theo các tổ chức nhân quyền thì những nhà hoạt động trẻ này là những nhà dân báo, những người lãnh đạo trong cộng đồng, những giáo dân sùng đạo được nhiều người biết đến. Theo gia đình của họ cho biết thì họ đã tuyệt đối không được thông báo hay cho biết lý do tại sao họ bị bắt giữ”.

Các dân biểu Hoa Kỳ nhắn gởi thông điệp đặc biệt của mình đến ngài thủ tướng VN: “Cùng với tình trạng công an đàn áp và bắt cóc người dân ngày một nhiều hơn và trở thành một chuyện thường tình, chúng tôi xin nhắc nhở Thủ Tướng là những việc làm này vi phạm Công Ước Quốc Tế Về Quyền Dân Sự và Chính Trị” và “Chúng tôi đề nghị Thủ Tướng hãy lập tức trả tự do không điều kiện cho những nhà hoạt động nhân quyền trẻ tuổi nói trên và trả họ về với gia đình và cộng đồng”.

PV.VRNs