Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Biểu tình vì Hòa bình đánh dấu ngày Pancasila

VRNs (05.10.2011) - UCANews – Bản tin Ucanews phát đi từ Indonesia hôm Chúa nhật, 03.1.-2011 cho biết các vị lãnh đạo của nhiều tôn giáo đã cử hành Thánh nhật Pancasila (Pancasila Sanctity Day) hôm Thứ Bảy, 01.10.2011, bằng cuộc biểu tình vì Hòa bình tại Surabaya, thủ phủ Đông Java.



Được Hội IKUB (Religious Harmony Association – Hội Hài hòa Tôn giáo) của tỉnh tổ chức, cuộc biểu tình này nhằm cải thiện lòng khoan dung giữa các tôn giáo và duy trì Khối nhất thể Cộng hòaIndonesia(UnitaryStateof theRepublicofIndonesia– NKRI).

Mohammad Zaki, lãnh đạo khối IKUB, nói: “Có vài nhóm đang muốn làm hại NKRI. Đây là vấn đề chính trị, không là vấn đề tôn giáo. Các vấn đề chính trị được dùng làm khí cụ gây hại tôn giáo, và tôn giáo bị lợi dụng để đạt một mục đích nào đó”.

Trong lời phát biểu, các vị lãnh đạo các tôn giáo cũng có điểm chung là thúc đẩy chính phủ và lực lượng an ninh cương quyết chống lại những người muốn bạo động. Họ nói: “Bạo lực nhân danh tôn giáo là vô nhân đạo và bất chính”.

Giáo sĩ Imam Ghazali than phiền: “Bạo lực chống các tôn giáo đã tăng lên tại Indonesia trong 10 năm qua. Hậu quả là tiếng tăm về thuyết đa nguyên (pluralism) của đất nước đã dần dần biến mất. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải đoàn kết trong khối, dựa vào Thánh nhật Pancasila”.

Pancasila (Ngũ Luật) có trong lời mở đầu của Hiến pháp năm 1945, quy định niềm tin vào Thiên Chúa; một xã hội công bằng và văn minh; một Indonesia đoàn kết; nền dân chủ được hướng dẫn bằng sự đồng tâm nhất trí; và công lý xã hội.

LM Yosef Eko Budi Susilo nói rằng cuộc biểu tình được tổ chức để “cho mọi người biết rằngSurabayaan toàn và để nói rằng bạo lực hoặc hành động chống xã hội không được tiếp nhận ở đây”.

TRẦM THIÊN THU