Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Dà mpău: Nhà thờ Suối Mơ của Cộng đoàn K’Ho

VRNs (26.10.2011) - Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ “Dà mpău” (Suối mơ), một họ đạo thuộc giáo xứ Phú Sơn (Fyang), hạt Đức Trọng Giáo phận Đà Lạt, dưới tước hiệu Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo, bắt đầu lúc 9g30.

Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, giám mục giáo phận Đà Lạt, chủ tế cùng với 35 linh mục Dòng và triều. Trong đoàn đồng tế có cha Giám tỉnh DCCT Vinhsơn Phạm Trung Thành, cha Tổng Đại diện, cha Quản hạt Đức Trọng.

Đức giám mục giáo phận chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn bằng tiếng Kinh, cha Giuse Nguyễn Hưng Lợi, C.Ss.R, chánh xứ Phú Sơn, phiên dịch sang tiếng K’Ho.

Trong bài giảng, vị mục tử giáo phận nhấn mạnh đến “Hội thánh là của chung” qua hình ảnh một ngôi nhà được xây dựng bởi nhiều viên đá. Từ đó ngài mời gọi cộng đoàn hiệp nhất với nhau xây dựng Nước Chúa.

Phú Sơn là cách đọc phiên âm của người Kinh từ chữ Phi Yang của người K’Ho. Phi Yang có nghĩa là không có thần (vô thần, vùng đất vô thần). Người Pháp không đọc được như người K’Ho nên đã đọc là Fyang, và đưa cách đọc không có nghĩa gì của địa danh này vào địa bạ hành chánh. Còn gọi theo kiểu người Kinh thì dễ cho người Kinh, nhưng khó cho người K’Ho, và nhất là khi chiết tự, giải thích ý nghĩa địa danh theo Hán-Việt thì hoàn toàn sai với tên bản địa. Cả Pháp lẫn Việt tự nhận mình là khai sáng, mang lại văn minh cho người dân tộc thiểu số, nhưng thực sự đã làm mất đi quá nhiều giá trị của họ.

Khi các thưa sai DCCT người Canada cùng với các tu huynh người Việt Nam đặt chân đến vùng này vào giữa thập niên 1950 của thế kỷ XX, nơi đây là rừng thiêng nước độc, ngay người K’Ho cũng sống tránh xa vùng này. Khi các thừa sai loan báo về Chúa Yêsu, Đấng cứu độ, dân chúng bắt đầu tìm đến. Dà mpău là một giáo điểm thuộc vùng Phú Sơn này.

Kính mời anh chị em cùng nghe bài chia sẻ song ngữ và xem một vài hình ảnh.











Từ trái sang: Cha tổng đại diện, Đức giám mục, Cha giám tỉnh và Cha chánh xứ



Đức giám mục làm phép viên đá “góc tường” tượng trưng cho Chúa Kitô



Viên đá “góc tường”



Những thanh niên K’Ho kiệu viên đá “góc tường” đến vị trí khởi công trình xây nhà thờ Dàmpău



Đức giám mục đặt viên đá “góc tường” vào vị trí, Cha giám tỉnh đắp xi măng để viện đá nối với toàn bộ công trình



Ca đoàn K’ho hát trong phụng vụ thánh lễ