Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

Dân Hà Nội biểu tình trước Đài PTTH Hà Nội

VRNs (21.10.2011) – Hà Nội – “Phản đối Đài truyền hình Hà Nội bôi nhọ danh dự người biểu tình chống Trung Quốc”, “Các nhà báo hãy tôn trọng sự thật”… là những khẩu hiệu viết trên giấy khổ A3, được các thành viên đoàn biểu tình giơ cao dọc đường Huỳnh Thúc Kháng và trước cổng Đài phát thanh truyền hình (PHTH) Hà Nội, sang 21.10.2011.

Nguyễn Hùng Lan, phóng viên blog Thánh Niên Công Giáo (TNCG) cho biết: “Đoàn đi đến Đài Truyền Hình Hà Nội thì mọi người tập trung trước Đài giương cao các biểu ngữ và đòi gặp giám đốc, nhưng Đoàn được thông báo là lãnh đạo Đài đi vắng nên không ai tiếp. Những anh chị em biểu tình tiếp tục ở lại Đài Truyền hình cho đến khoảng 12h kém thì có đại diện của đài Truyền Hình Hà Nội ra tiếp nhận đơn và xác nhận thì mọi người ra về”.

Sự việc này bắt nguồn từ sự kiện tối 22.08.2011, Đài PTTH Hà Nội đã cho phát hình với nội dung xuyên tạc, vu khống những người biểu tình yêu nước, chống Trung Quốc xâm lược Hoàng sa – Trường Sa. Đoạn video cố tình chiếu hình các nhân sĩ Hà Thành là các vị Gs Nguyễn Huệ Chi, Nhà văn Nguyên Ngọc, Ts Nguyễn Văn Khải và lời bình của đoạn video gọi các vị là phần tử xấu, phản động và những vu khống khác. Do đó, ngày 06.09.2011, các vị này đã có đơn kiện Đài PTTH Hà Nội.



Đoàn biểu tình băng qua đường. Nhiều người đi đường tỏ ra đồng tình với các khẩu hiệu

Việc các đài truyền hình ở Việt Nam, từ trung ương đến địa phương, quay phim phỏng vấn sau đó cắt xén và nối ghép cùng với những lời bình xuyên tạc bôi nhọ cá nhân cũng như sự thật của sự kiện không còn là chuyện lạ và hiếm. Chỉ có điều, đây là lần đầu tiên các vị nhân sĩ Hà Nội bị. Trước đó, tháng 09 năm 2008, Đức tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã phát biểu trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng trước UBND thành phố Hà Nội đã bị VTV cắt xén nội dung, xào nấu lời bình đã tạo ra một làn song dư luận chống lại Đức tổng Kiệt và những người theo đạo Công giáo khắp nước.

Cuộc biểu tình hôm nay tạo ra một tiền lệ mới, sau 11 lần biểu tình sang Chúa nhật bị cấm đoán và bức tử cách thô bạo. Đây cũng là một cơ hội để nhà chức trách Hà Nội ý thức lại vai trò của nhân dân, mà họ vẫn thường lợi dụng để tuyên truyền.



Công an tức khắc được tăng cường



Đại diện Đài PTTH đối thoại với đoàn biểu tình

PV.VRNs
Ảnh: TNCG’s blog