Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

Hàn quốc thúc đẩy án phong chân phước cho An Jung-geun

VRNs (05.10.2011) – UCANews – Bản tin Ucanews phát đi từ Hà Quốc ngày 29.09.2011 cho biết, Ủy ban Chuẩn bị Án phong Chân phước và Phong thánh (Preparatory Committee for Beatification and Canonization) của TGP Seoul đã tổ chức một hội nghị ngày 28.09.2011 tại Trung tâm Công giáo để thảo luận về việc có thể phong chân phước cho nhà ái quốc Công giáo Thomas An Jung-geun.



Thomas An đã ám sát Ito Hirobumi, thủ tướng đầu tiên của Nhật và tổng lãnh sự Nhật đầu tiên tại Hàn quốc, ngày 26-10-1909, tạiHarbin, Đông Bắc Trung quốc. Sau đó ông bị người Nhật xử tử ngày 26-3-1910.

Dân Hàn quốc coi việc Thomas An ám sát Ito là biểu tượng kháng chiến của Hàn quốc chống lại chủ nghĩa đế quốc của Nhật. Hàn quốc đã chịu ách nô lệ của Nhật mãi tới năm 1945 mới chấm dứt.

Giáo hội Công giáo kết án tội sát nhân, nhưng đã thay đổi khi cố Hồng y Stêphanô Kim Sou-hwan của TGP Seoul dâng lễ cầu hồn cho Thomas An năm 1993, ngài nói: “Thomas An đã hành động bảo vệ công lý của đất nước. Giáo hội Công giáo không coi việc sát nhân để bảo vệ quốc gia khỏi bất công là trọng tội”.

Toàn hội nghị hôm 28-9 vừa qua đều cho rằng Thomas An nên được phong thánh.

Leo Hwang Jong-ryul, đại diện của Trung tâm Nghiên cứu Phúc âm hóa Dumoolmeori (Dumoolmeori Evangelization Research Center), nói rằng hành động của Thomas An “có thể được biện minh là công lý của Thiên Chúa” như thánh nữ Joan of Arc (1412-1431), một nữ anh hùng thời Trung cổ đã được phong thánh năm 1920.

Bà Judith trong Cựu ước, góa phụ người Giuđêa đến trại của Holofernes, tổng tư lệnh của quân Assyrians đã xâm lăng Giuđêa, và đã cắt đầu Holofernes để cứu đất nước.

Khi dân chúng hiểu lý do bà giết Holofernes, không ai “có thể kết tội hành động của bà”, và đối với việc Thomas An giết Hirobumi cũng là “hành động làm chứng cho công lý của Thiên Chúa trước nguy cơ mất mạng mình”.

ĐGM phụ tá Anrê Yeom Soo-jung, TGP Seoul, chủ tọa hội nghị chuẩn bị này, nói rằng năm ngoái tổng giáo phận đã chuẩn bị án phong chân phước cho Thomas An và sẽ sớm xem xét lại.

TRẦM THIÊN THU