Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Hiệp thông với Giáo hội láng giềng: anh chị em Manila có chủ chăn mới

VRNs (17.10.2011) – Trưa ngày 13 tháng 10 vừa qua (18 giờ ở Manila), Vatican báo tin: Ðức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Ðức Giám Mục Luis Antonio Tagle, 54 tuổi, làm Tổng Giám Mục Manila, kế vị Ðức Hồng Y Gaudencio Rosales (ở Sàigòn chắc chúng ta còn nhớ Ðức Hồng Y Rosales khi ngài đến thăm theo lời mời của Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn).



Như vậy từ nay Ðức Tổng Giám Mục Tagle sẽ là người đứng đầu Giáo Hội Thủ Ðô của cộng đoàn Công Giáo lớn nhất châu Á. Ngài sẽ kế vị 2 vị lãnh đạo rất có uy tín của Công Giáo Philippines là Ðức Hồng Y Jaime Sin (1974-2003) và Ðức Hồng Y Gaudencio Rosales (2003-2011).

Ðức Hồng Y Sin nổi tiếng trong giáo hội vì đã hướng dẫn Giáo Hội Philippines qua những thời điểm rất tế nhị về mặt xã hội và chính trị. Ngài chứng kiến cảnh tham nhũng, bầu cử gian dối và thủ tiêu các lãnh tụ đối lập của chế độ Tổng Thống Marcos. Khi nhân dân Philippines nổi dậy, ngài đã kêu gọi người Philippines đi theo lời dạy của Chúa Giêsu, dùng những phương tiện hòa bình để làm thay đổi một tình trạng tồi tệ. Hơn một triệu người Philippines đã xuống đường, vừa lần chuỗi vừa hát thánh ca khiến cho quân đội chính phủ không đàn áp được những người chống đối. Người ta cho rằng nhờ thế đã tránh được một cuộc nội chiến ở Philippines. Ðó là cuộc cách mạng mệnh danh là Quyền Lực Nhân Dân, đã đưa bà Corazon Aquino lên cầm quyền năm 1986. Năm 2001, ngài lại một lần nữa đứng về phía nhân dân chống tham nhũng lật đổ Tổng Thống Estrada và đưa bà Aroyo lên cầm quyền. Philippines đã làm lễ quốc táng khi ngài qua đời năm 2005.

Ðức Hồng Y Rosales thì được kính trọng vì đời sống tâm linh thâm hậu. Năm 1982 ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phó cho một vị hồi ấy bị tranh luận nhiều nhưng ngày nay được coi như một vị tiên tri là Ðức Cha Francisco Claver, Giáo Phận Malaybalay. Trong lúc khó khăn ấy, Ðức Cha Rosales nhớ lại một tấm ảnh thánh từ cuốn sách kinh nhật tụng của ngài rơi xuống, ở mặt sau ngài đọc được một lời của Mẹ Têrêsa: “Hãy để Thiên Chúa dùng ta mà không hỏi ý kiến ta trước.” Những lời đó đã làm cho ngài được bình an. Trong hoàn cảnh khó khăn, ngài đã tạo được sự hợp nhất cho hàng giáo sĩ trong cuộc tranh đấu vì công lý, hòa bình và bảo vệ môi trường. Ðường lối của ngài là phát triển con người toàn diện nơi hết mọi người, nhờ Ðức Giêsu Kitô. Năm 2003, dù đã khóc lóc xin chối từ ngài đã phải vâng lời Ðức Gioan Phaolô II kế nhiệm Ðức Hồng Y Sin trên Tòa Manila. Ngài tiếp tục sự nghiệp của Ðức Hồng Y Sin trong việc bênh vực nhân dân chống tham nhũng. Ngài luôn cảnh giác nhà cầm quyền đừng vì hoàn cảnh khó khăn của đất nước mà xâm phạm những quyền chính đáng của nhân dân.

Nay Ðức Tổng Giám Mục Tagle sẽ kế vị hai lãnh tụ này, cai quản một giáo phận đông 3,2 triệu người, trong đó 2,8 triệu là người Công Giáo. Ðức Hồng Y Rosales để lại cho ngài một di sản tinh thần phong phú là sự gần gũi và quan tâm đến người nghèo, trong khi vẫn cảnh giác đối với nạn tham nhũng ở cấp độ quốc gia lẫn địa phương.

Ðức Tổng Giám Mục Tagle sinh quán tại Manila. Ngài chịu chức linh mục năm 1982, sau đó được gửi đi du học ở University of America, Washington DC (1987-1991). Ngài đã lấy bằng tiến sĩ thần học tại đây và sau đó tiếp tục du học tại Ý.

Ngài là thành viên của Ủy Ban Thần Học Quốc Tế (1997-2002). Năm 1998 ngài tham dự Thượng Hội Ðồng Giám Mục Thế Giới về châu Á với tính cách chuyên viên. Sau khi đã làm việc trong các xứ đạo và dạy thần học trong 4 chủng viện, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm giám mục Giáo Phận Imus với 2,6 triệu giáo dân năm 2001. Ngài là một trong những đại diện của Philippines ở Thượng Hội Ðồng Giám Mục năm 2005 và 2008, và hiện là Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Lý Ðức Tin của Hội Ðồng Giám Mục Philippines.

Vị tân Tổng Giám Mục này là một người linh hoạt và thân thiện, thành thạo trong nghệ thuật truyền thông trên truyền hình. Ngài được người dân tặng cho tên gọi thân mật là “Chito”. Trong nhiều năm ngài chủ trì một chương trình truyền hình một tiếng đồng hồ mỗi Chúa Nhật: “Trình bày Lời Chúa với Giám Mục Chito Tagle”. Trong chương trình này, ngài chia sẻ cảm nghĩ về các bài đọc Lời Chúa trong phụng vụ thánh lễ và trả lời các câu hỏi của các bạn xem đài về thánh kinh và đức tin.

Trong Thượng Hội Ðồng Giám Mục năm 2008 về Lời Chúa, ngài đã được hoan nghênh nhiệt liệt khi ngài nhắc nhở cử tọa rằng Thánh Kinh cho thấy Thiên Chúa không chỉ nói, mà Ngài còn lắng nghe: “Ngài lắng nghe cách riêng những người công chính, những cô nhi quả phụ, những người bị đàn áp, và dân nghèo không có tiếng nói.” Ðức Cha Tagle kết luận: Giáo Hội cũng vậy, “phải lắng nghe như Thiên Chúa lắng nghe và lên tiếng cho những người không có tiếng nói.” Ngài mô tả sự lắng nghe đó như một “thái độ chân chính phát xuất từ Thiên Chúa, Giáo Hội không nên quên, không nên từ bỏ thái độ đó.” Cách riêng ở châu Á ngày nay là nơi Giáo Hội chỉ là một thiểu số nhỏ và nhiều khi cũng không có tiếng nói, ngài hỏi: “chúng ta có biết lắng nghe điều gì những người không có tiếng nói đang nói không? Trước tiên và chủ yếu là giữa các Kitô hữu với nhau, nhưng còn trên lục địa rộng lớn này mà Công Ðồng Vatican II nói rằng có sự hiện diện của chân lý, cả ở bên ngoài những biên giới hữu hình của Giáo Hội Công Giáo, thì chúng ta có biết lắng nghe không?”

Xin chúc mừng Giáo Hội Manila và cầu nguyện để Ðức Tân Tổng Giám Mục thi hành sứ vụ lắng nghe và loan báo Lời Chúa của mình.

V.K.P tổng hợp các nguồn tin quốc tế