Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

Kẻ làm công

VRNs (02.10.2011) – Có nhiều câu chuyện, nhiều dụ ngôn Đức Giêsu dùng để nói về mầu nhiệm cứu độ. Đến với con người, sống với con người và hy sinh chết cho con người thật đấy nhưng không phải là chuyện dễ dàng để được nhân loại đón nhận. Để thế giới có thể tin yêu, tôn thờ không phải Thiên Chúa cứ yêu là được. Có ai yêu con người hơn Thiên Chúa? Có ai sống cho con người hơn Thiên Chúa và hy sinh chết đi vì họ, vậy mà tình yêu cao cả vĩ đại ấy có phải được tất cả đón nhận đâu.



Có nhiều lý do con người từ chối Thiên Chúa. Tựu trung đều hệ tại bởi tham vọng vật chất. Thế giới mà Thiên Chúa thiết lập là thế giới của tình yêu thương. Con người khao khát thương yêu nhưng lại chối từ bước vào thế giới yêu thương. Vì chưng, chỉ những ai có tình yêu thương mới có thể sống thương yêu.

Tình yêu thương, một cụm từ xem thường rất đỗi gần gũi và quen thuộc trên môi miệng nhân loại nhưng thực tế rất khó thực hiện. Để thương yêu, người ta phải đánh đổi, phải chấp nhận mất mát, thiệt thòi và đó là điều chẳng phải ai cũng muốn, cũng làm được. Lý thuyết chẳng ai lại không biết, mà thực hành thì hỡi ơi!

Trần gian được ví như vườn nho Thiên Chúa gieo trồng. Ngài đã trao phó cho những người Ngài tín nhiệm bổn phận coi sóc, chăm bón. Thế lực sự ác, kẻ thù và bóng tối tội lỗi đã tìm mọi cách phá hủy, tiêu diệt. Đưa con người vào thế giới, Thiên Chúa cho họ thời gian để nhận biết và yêu mến Ngài. Thế nhưng, nhân loại thường rủ nhau đi tìm sự tiêu diệt, xa rời Thiên Chúa. Không những từ chối, họ còn tìm mọi cách loại bỏ Ngài.

Tại sao Đấng cứu độ đến với nhân loại nhưng không được đón nhận? Tại sao người của Thiên Chúa phải trả giá đắt cho việc loan truyền ơn cứu độ. Đó là một vấn nạn đau đầu của Giáo Hội?

Nhìn lại lịch sử Giáo hội, chẳng khó để nhận ra hành trình thăng trầm của dòng thời gian cứu độ. Muốn thế giới nhận biết Thiên Chúa, đã có biết bao con người quả cảm hy sinh thân mình minh chứng tình yêu cứu độ. Ngay chính Con Một Thiên Chúa cũng bị giết chết, chỉ vì muốn mang lại hạnh phúc cho nhân loại.

Dụ ngôn hôm nay, Đức Giêsu mặc khải cho biết ý định của Thiên Chúa, ơn cứu độ không chỉ dành riêng do dân tộc Do Thái, một dân tộc được chọn làm dân riêng của Ngài, nhưng là cho tất cả những ai thành tâm đón nhận Nước Trời: “Nước Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” ( Mt 21, 43).

Ơn cứu độ không của riêng ai. Con người tự ỷ vào những tri thức, quan niệm, tập tục truyền thống để rồi cố chấp, chai lỳ, không mở lòng đón nhận. Thiên Chúa ban chính Con Một Ngài đến thế gian nói về Thiên Chúa, sống lời Thiên Chúa, minh chứng tình yêu Thiên Chúa nhưng vẫn không được đáp trả. Nguyên nhân sự từ khước đó đều xuất phát từ quyền lực của sự dữ. Con người đánh đổi Thiên Chúa bằng các giá trị vật chất tầm thường, thế nên họ sẵn sàng loại bỏ ơn cứu độ ra khỏi nhu cầu cuộc sống, đặt danh vọng, tiền tài lên vị trí ưu việt.

Ơn cứu độ ở đâu trong cuộc sống con người ngày nay? Liệu Đức Kitô đã được đón nhận hay vẫn tiếp tục bị lọt ra khỏi thế giới? Nếu nhu cầu vật chất chiếm vị trí tối ưu trong đời sống nhân loại, thì chắc chắn Thiên Chúa không còn chỗ đứng. Chẳng vậy mà tội ác xảy ra nhan nhản hằng ngày trên thế giới, không còn nữa rồi những giá trị đạo đức luân thường, bóng tối của quyền lực và tội ác đang dần dần chiếm ngự toàn cầu.

Nước trời thuộc về những ai biết qui phục Thiên Chúa, tin và đón nhận Lời hằng sống của Con Một Ngài. Chấp nhận được Thiên Chúa yêu thương, gọt tỉa, chăm sóc, nhân loại góp phần trổ sinh ơn cứu độ lan tràn thế giới.

Lạy Chúa, yêu thương nhân loại, Ngài đã ban chính Con Một đến mặc khải mầu nhiệm Nước trời hầu con người được đón nhận ơn cứu độ. Thế nhưng, tự bản chất tội lỗi, yếu đuối, nuông chiều theo điều bất chính, thế giới đã từ khước nguồn sự sống. Xin giúp con biết mở lòng lắng nghe Lời Chúa và mau mắn thi hành. Xin đừng để con tham mê danh vọng bạc tiền mà đánh mất mầu nhiệm sự sống. Xin giúp con hiểu rằng loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống chính là đẩy mình xuống hố vực thẳm tiêu diệt. Xin mở lòng con, tâm trí con, xin mở rộng đôi tay con, giúp con ý thức mình đang được Thiên Chúa sai vào đời, trở nên kẻ làm công, ăn mày ơn cứu độ trong vườn nho nhân loại.

M. Hoàng Thị Thùy Trang