Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

Khai mạc hành hương Giêrađô tại Sài Gòn

VRNs (13.10.2011) – Sài Gòn – Số giáo dân tham dự buổi khai mạc Hành hương Giêrađô năm 2011, lúc 17:00 PM, thứ tư ngày 12.10.2011, đông bằng đi lễ Chúa nhật. Bắt đầu giờ hành hương, thầy Giuse Nguyễn Văn Toản đã giới thiệu với cộng đoàn đôi nét về thánh Giêrađô:



“Thánh Giêrađô sinh vào năm 1726 trong một gia đình đạo đức tại Muro, miền Nam nước Ý.

Do cha mất sớm, gia đình lại nghèo nên Giêrađô phải nghỉ học để trở thành một lao động chính trong gia đình. Ngài đã đi học và làm nghề may mặc một thời gian, sau đó đi giúp việc cho Đức Giám Mục giáo phận.

Khi còn sống tại gia đình, Giêrađô luôn cố gắng để đời sống của mình mỗi ngày trở nên giống Chúa Giêsu một hơn. Ngài nhận ra ý Chúa muốn Ngài tận hiến cho Chúa trong đời sống tu trì. Do đó, chàng thanh niên Giêrađô đã xin tìm hiểu một số dòng tu nhưng đều bị từ chối với lý do: sức khỏe của Giêrađô quá yếu, và lại không được học hành đầy đủ.

Đến năm 1749, trong một hoàn cảnh chẳng đặng đừng, Giêrađô đã được đi theo các cha Dòng Chúa Cứu Thế với lời nhận xét được gửi tới cha Bề trên như sau: “Con gửi tới cha một người mà con cho rằng chẳng làm được việc gì”.

Và đến ngày 16, tháng 7 năm 1752 thầy Giêrađô được khấn lần đầu trong Dòng Chúa Cứu Thế. Nhưng rồi, chỉ ba năm sau đó, do sức khỏe quá yếu, thầy Giêrađô đã được Chúa gọi về trước nửa đêm ngày 15 tháng 10 năm 1755. Thầy Giêrađô mất khi mới 29 tuổi, với 6 năm làm tu sĩ trong Dòng Chúa Cứu Thế. Mặc dù chỉ sống trong Dòng 6 năm, nhưng thầy Giêrađô đã nên gương sáng cho mọi người, nhất là cho các anh em trong Dòng về lòng yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân. Thầy cũng đã trở nên gương sáng cho mọi người về việc thực thi ý Chúa qua việc sống theo luật Dòng, nhất là việc tuân giữa ba lời khấn: Vâng lời, khó nghèo và khiết tịnh.







Kính thưa cộng đoàn, khi bắt đầu tìm hiểu đời sống tu trì, thầy Giêrađô bị đánh giá là “người chẳng làm được việc gì” nhưng Thiên Chúa đã dùng người thanh niên ấy để làm những công việc thật phi thường: Thầy Giêrađô không những chu toàn mọi công việc được bề trên giao phó với lòng vui tươi, yêu mến, mà qua người tu sĩ nhỏ bé này, Thiên Chúa còn làm bao phép lạ để cứu giúp những con người nghèo khổ, đặc biệt là đưa rất nhiều tâm hồn lạc lối trở về với Chúa.

Nhưng trên hết mọi sự, khi chiêm ngắm cuộc đời thánh Giêrađô, chúng ta sẽ nhận ra rằng. Đối với thầy Giêrađô, điều quan trọng là sống và làm mọi việc theo thánh ý Chúa. Quả thật, ngay từ khi còn sống tại gia đình, cũng như khi đã trở thành một tu sĩ, thầy Giêrađô đã làm bất cứ việc gì, chỉ cần tin rằng đó là ý Chúa. Trên cửa phòng của thầy, người ta thấy dán một mảnh giấy, trên đó ghi: “Tại đây ý Thiên Chúa được thi hành, khi Người nuốn và như Người muốn”. Khi cha linh hướng yêu cầu thầy viết điều thầy mong ước hơn hết, thầy Giêrađô đã viết như sau: “Yêu Chúa nhiều, luôn hiệp nhất với Chúa, làm mọi sự vì Chúa, yêu mọi sự vì Chúa, chịu nhiều đau khổ vì Chúa, công việc duy nhất của con là làm theo ý Chúa”.

Sau đó, thầy mời gọi cộng đoàn cầu nguyện với Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của thánh Giêrađô.





Thánh lễ bắt đầu lúc 17:15 PM với sự hiện diện của hơn 20 linh mục đồng tế quanh cha Giuse Cao Đình Trị, phó giám tỉnh chủ tế.

Với chủ đề của ngày khai mạc, Giêrađô – Đời sống thánh hiến, cha Vinh sơn Phạm Trung Thành, giám tỉnh DCCT VN đã mời gọi mọi người chú ý đến hai ý kiến của thánh Giêrađô: “Giã từ mẹ, con đi làm thánh” và “Nơi đây thánh ý Thiên Chúa được thực hiện bất cứ lúc nào theo cách Người”.

Ý kiến đầu là lúc trốn mẹ đi tu. Đi tu là đi làm thánh! Theo cha Vinh Sơn, “thánh” ở đây không dừng lại ở chỗ đạo đức, thánh thiện theo thế gian, mà “thánh” là thuộc về Thiên Chúa là Đấng Thánh. Chén dâng lễ gọi là chén thánh là chỉ được dùng để dâng của lễ lên Thiên Chúa. Người đi tu là thánh, vì toàn bộ cuộc đời tuỳ thuộc Thiên Chúa, cho Thiên Chúa.

Ý kiến thứ hai diễn tả sự sẵn sàng vâng phục Thiên Chúa vô điều kiện.

Cuối thánh lễ, theo truyền thống Giêrađô, cha chủ tế làm phép bánh và khăn thánh để chia sẻ với cộng đoàn, cho những ai có nhu cầu sử dụng.

Ngày mai, buổi sáng, là ngày hành hương dành cho người bệnh và người khuyết tật. Dự kiến sẽ có rất đông người đến tham dự giờ hành hương và thánh lễ này. Chương trình bắt đầu lúc 08:00 AM. Buổi chiều cộng đoàn sẽ cùng thánh Giêrađô tôn vinh Thánh Thể Chúa Yêsu.







PV.VRNs