Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Một di tích văn hoá 171 tuổi đang bị chính quyền Sài Gòn đe doạ tiêu huỷ

VRNs (0810.2011) – Sài Gòn – Ngày 05.10.2011 vừa qua, với sự cho phép của Đấng bản quyền TGP Sài Gòn, Đức TGM Leopoldo Girelli, sứ thần Toà thánh đã viếng thăm Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Trong phát biểu của nữ tu Tổng phụ trách Hội Dòng có đoạn viết như sau: “Hội dòng chúng con đã gắn bó với mảnh đất Thủ Thiêm này trên 171 năm, trải qua biết bao thăng trầm cùng với lịch sử đất nước… Quý bà và chị em đã đổ biết bao mồ hôi nước mắt, đã dày công gầy dựng và phát triển để Hội dòng mới có ngày hôm nay. Chúng con là hậu duệ phải có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, chúng con đang đứng trước một vấn đề rất nan giải : một bên là lời kêu gọi di dời giải toả của nhà nước vì Đô Thị mới Thủ Thiêm, một bên là Nhà Dòng, là mảnh đất thiêng liêng ân tình, là chính tên gọi “Thủ Thiêm”… Đây là nỗi băn khoăn thao thức rất lớn của Hội dòng. Chúng con chỉ biết cậy vào tình thương của Chúa, và rất cần lời cầu nguyện, sự quan tâm nâng đỡ của các Đấng Bản quyền. Kính xin Đức Tổng Giám mục, Quý Bề trên thương nhớ đến chúng con trong kinh nguyện chuyển cầu, xin Chúa ban bình an cho Hội dòng, đồng thời bênh vực, bảo vệ chúng con luôn”.



Vấn đề giải toả khu vực Thủ Thiêm để xây dựng Đô thị mới Thủ Thiêm đã bị các nhà chuyên môn về xã hội học và thiết kế đô thị chỉ trích do quy hoạch không tạo ra được môi trường sống hài hoà giữa thể lý, tâm linh và xã hội cho các cư dân sẽ sống ở đây hoặc lui tới đây làm việc. Tiếc thay, nhà chức trách vẫn duy ý chí, hạ quyết tâm làm cho bằng được, sẵn sàng xoá đi những dấu tính văn hoá và văn hoá tâm linh của Sài Gòn được hình thành ở vùng đất này trên 200 năm.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của nữ tu Tổng phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm với quý vị.

———————–

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI, ĐẠI DIỆN ĐỨC THÁNH CHA TẠI VIỆT NAM, THĂM HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM

Ngày 5/10/2011


Nữ tu Maria Lê Thị Thảo, Tổng phụ trách MTG Thủ Thiêm
Trọng kính Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli,

Kính thưa Cha Chủ tịch, kính thưa quý Bề trên.

Hôm nay, Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm chúng con vui mừng được Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Đức Thánh Cha tại ViệtNam, đến viếng thăm. Thật là một vinh dự, một hồng ân vô cùng lớn lao mà Chúa đã ban cho Hội dòng chúng con. Sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục giữa cộng đoàn chị em chúng con là dấu chỉ khẳng định Đức Thánh Cha và Mẹ Giáo Hội luôn ở gần bên chúng con, yêu thương và đồng hành với chúng con. Con xin đại diện toàn thể chị em trong Hội dòng gởi đến Đức Tổng Giám Mục lời chào thân thương nhất. Cám ơn Đức Tổng Giám Mục viếng thăm và lắng nghe chúng con bày tỏ tâm tình.

***

Trước hết con xin giới thiệu sơ lược về Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm :

Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm chúng con là 1 trong 24 Hội dòng Mến Thánh Giá tại ViệtNam. Thời vua Minh Mạng, đạo bị bách hại dữ dội, nhiều Tu viện bị phá hủy hoàn toàn, chính vì thế các nữ tu của các Tu viện này đã chạy tứ tán khắp nơi. Một số chị từ Nha Trang, Lái Thiêu và Tân Triều theo dòng người di tản gặp nhau ở Thủ Thiêm và dừng chân nơi đây vào năm 1840. Tuy nhiên, chẳng được bao lâu, các chị lại phải đi lánh nạn vì tình hình an ninh bất ổn, bên cạnh đó, vùng Thủ Thiêm lại bị cọp beo hoành hành dữ dội. Năm 1859, sau khi Pháp đánh chiếm Sài Gòn, tình hình tương đối ổn định, Đức cha Dominique Lefèbvre đã nhờ một số linh mục đi tìm và quy tụ các chị em nữ tu đang lánh nạn về Thủ Thiêm tiếp tục sống Ơn gọi tu trì.

Dòng Mến Thánh Giá chúng con mang bản sắc Á Đông, vừa chiêm niệm vừa hoạt động, trực thuộc Đấng Bản quyền sở tại và hướng về việc truyền giáo cho lương dân. Sứ mạng của chúng con là thông dự vào tinh thần trung gian của Đức Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh và tiếp nối sứ mạng cứu độ của Người, bằng việc chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống. Chị em dấn thân phục vụ ưu tiên giới nữ, giới trẻ trong năm lãnh vực : văn hoá, xã hội, y tế, luân lý và đức tin. Tinh thần của Dòng là khổ chế, hy sinh vì tình yêu Chúa Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh. Đặc tính là phát sinh từ lòng dân tộc và gắn bó với Giáo hội địa phương, nhằm bổ túc cho sứ vụ của hàng giáo sĩ trong những công việc phù hợp với người nữ tu.

Nhân sự hiện nay của Hội dòng là 593 chị em, 327 khấn trọn, 114 khấn tạm, 32 tập sinh, 53 Tiền tập và 67 Thanh tuyển. Chúng con có 63 cộng đoàn, hiện diện trong các giáo phận : Thành phố Hồ Chí Minh, Xuân Lộc, Bà Rịa, Phú Cường, Đà Lạt, Kontum, Mỹ Tho, Long Xuyên và Lạng Sơn ; Có 2 cộng đoàn tại Mỹ và 1 cộng đoàn tại Áo.

Công việc của chị em là : dạy Giáo lý ; hướng dẫn các hội đoàn ; phụ trách ca đoàn ; phục vụ phòng thánh ; trao Mình Thánh Chúa, thăm viếng và đem Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, người già yếu, đau bệnh ; dạy học ; khám chữa bệnh bằng phương pháp Đông Tây y; phục vụ trong ngành y tế… Chị em ưu tiên phục vụ người nghèo, lương dân và đến với người dân vùng sâu vùng xa nơi không có linh mục.

Công tác xã hội, chị em phục vụ với các hình thức như : lớp học tình thương; quỹ tín dụng; trợ giúp học bổng; Nhà trọ di dân ; dạy thêu, may, đàn và vi tính; giúp cai nghiện ma túy…

Chúng con đã thiết lập Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế tại một số giáo xứ, gồm những tín hữu nam nữ sống linh đạo Mến Thánh Giá giữa đời nhằm mục đích tu đức, tông đồ và truyền giáo. Nhờ hình thức tông đồ này, chúng con hướng dẫn được một số anh chị em giáo dân sống tốt ơn gọi Kitô hữu của mình.



Nhân dịp này, chúng con cũng xin kính trình lên Đức Tổng Giám mục một số những khó khăn mà chúng con đang phải đối diện.

Hội dòng chúng con đã gắn bó với mảnh đất Thủ Thiêm này trên 171 năm, trải qua biết bao thăng trầm cùng với lịch sử đất nước… Quý bà và chị em đã đổ biết bao mồ hôi nước mắt, đã dày công gầy dựng và phát triển để Hội dòng mới có ngày hôm nay. Chúng con là hậu duệ phải có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, chúng con đang đứng trước một vấn đề rất nan giải : một bên là lời kêu gọi di dời giải toả của nhà nước vì Đô Thị mới Thủ Thiêm, một bên là Nhà Dòng, là mảnh đất thiêng liêng ân tình, là chính tên gọi “Thủ Thiêm”… Đây là nỗi băn khoăn thao thức rất lớn của Hội dòng. Chúng con chỉ biết cậy vào tình thương của Chúa, và rất cần lời cầu nguyện, sự quan tâm nâng đỡ của các Đấng Bản quyền. Kính xin Đức Tổng Giám mục, Quý Bề trên thương nhớ đến chúng con trong kinh nguyện chuyển cầu, xin Chúa ban bình an cho Hội dòng, đồng thời bênh vực, bảo vệ chúng con luôn.

Trên đây là một số nét về hiện tình, hoạt động và ưu tư của chúng con. Qua Đức Tổng Giám mục, chúng con xin được bày tỏ lòng hiếu thảo đối với Đức Thánh Cha và tinh thần hiệp thông vâng phục của chúng con đối với Huấn quyền của Giáo Hội.

Một lần nữa con xin thay mặt Hội dòng cám ơn Đức Tổng Giám mục, quý Bề trên đã ưu ái viếng thăm Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm chúng con. Kính xin Đức Tổng Giám mục vui lòng chuyển lên Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tâm tình kính yêu và lòng trung thành của chúng con.

***

Kính xin Đức Tổng Giám mục và quý Bề trên vui lòng nhận tâm tình kính mến và biết ơn sâu sắc của toàn thể chị em chúng con qua món quà nhỏ bé do chính tay chúng con làm. Chúng con kính chúc Đức Tổng và quý Bề trên dồi dào sức khoẻ và tràn đầy ơn Chúa để chu toàn sứ mạng Chúa trao là ban phát tình thương của Ngài cho mọi người. Kính xin Đức Tổng chúc lành cho chị em chúng con.

Hội Dòng MTG Thủ Thiêm