Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Nhã Lộng: Thành lập xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT)

VRNs (19.10.2011) – Cùng với rất nhiều các giáo xứ đã và đang nổ lực tìm kiếm phương thế đào tạo thiếu nhi Công giáo, giáo xứ Nhã Lộng vừa qua đã chọn lựa phong trào TNTT và vừa thành lập xứ đoàn,ngày 09.10.2011.



Xứ đoàn TNTT mới mang tên: “Xứ đoàn TNTT Tê-rê-sa”. Được biết những ngày chuẩn bị lễ thành lập xứ đoàn, cha Giuse Nguyễn Hồng Phước và cha Giuse Nguyễn Quốc Toản, Dòng Chúa Cứu Thế, đã đến giáo xứ huấn luyện nghiêm tập và một số kỹ năng cần thiết cho các anh chị huynh trưởng, các em thiếu nhi.

7 giờ sáng, các em thiếu nhi, các anh chị huynh trưởng cùng quy tụ về nhà thờ giáo xứ. Cha Dom Nguyễn Quang Thiều, chính xứ Nhã Lộng, đã tầm tình với cộng đoàn và tuyên bố khai mạc chương trình. Tiếp liền sauđó là cử điệu “Thiếu nhi tân hành ca”. Bài ca chính thức của phong trào TNTT.

Chương trình thi “Rung chuông vàng” giành cho các em TNTT các ngành: Ấu Nhi, Thiếu Nhi và Nghĩa Sĩ diễn ra với không khí sôi nổi, hào hứng. Với các câu hỏi về các lãnh vực Kinh Thánh, phong trào TNTT, các em đã cùng nhau vượt qua và chứng tỏ được sự hiểu biết của mình.

Sau những giờ phút động não, suy nghĩ nhiều, các em được xả căng thẳng bằng những trò chơi dân gian vui như kéo co, bồ câu đưa thư, múc nước đổ bình, tam sao thất bản, về nước Thiên Đàng. Các trò chơi với những câu Kinh thánh giúp các em đoàn kết hơn, nâng cao khả năng tương trợ, yêu thương lẫn nhau.

Kết thúc buổi sáng, các em cùng vào trong nhà thờ, cảm tạ Chúa và rồi nhận lấy những chiếc áo đồng phục của TNTT trắng tinh.

2 giờ chiều cùng ngày, các em thiếu nhi và các anh chị khoác trên mình những chiếc áo trắng đồng phục của phong trào TNTT, thể hiện cho sự đồng nhất, tinh thần đồng đội. Hơn nữa là tinh thần kỷ luật và ý vâng lời.

Sau nghi thức chào cờ, các em thiếu nhi bước vào nhà thờ, tham dự thánh lễ rất nghiêm trang, ngoan ngoãn. Cùng đồng tế trong thánh lễ có cha Giuse Đinh Đồng Ngôn, cha Giuse Nguyễn Hồng Phước (CSsR), cha Fanxico Xavie Nguyễn Đức Đại (Cha xứ Thái Nguyên) và cha xứ Nhã Lộng. Ngoài ra còn có sự có mặt của sơ Lê dòng Phaolô, quý khách mời và cộng đoàn giáo dân xứ Nhã lộng.

Đặc biệt trong Thánh lễ có nghi thức làm phép cờ và tuyên hứa của các em ngành: dự trưởng, nghĩa sĩ, thiếu nhi và ấu nhi. Từ đây, TNTT tại giáo xứ Nhã Lộng đã chính thức gia nhập phong trào chung của toàn quốc và thế giới.


Phong trào TNTT và vấn đề Xã Hội

Được biết phong trào TNTT ở Việt Nam được bắt nguồn từ Hội Tông đồ cầu nguyện bên Pháp. Được khởi xướng bởi hai cha Léonard Cros và Ramadière vào giữa thế kỷ 19. Phong trào TNTT lấy tinh thần thay vũ khí theo 4 khẩu hiệu: cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ (tìm hiểu thêm về Phong trào TNTT tại đây).

Phong trào TNTT với mục đích: đào tạo, tôi luyện các em thành những người công dân tốt, người Kitô hữu hoàn hảo. Giúp các em có tính kỷ luật hơn, đoàn ngũ đoàn kết hơn. Qua phương pháp hàng đội sẽ giúp cho các em tự ý thức kỷ luật, giám lãnh nhận và chịu trách nhiệm. Các em sẽ dấn thân hăng say hơn khi được trao trách nhiệm, trân trọng những gì mình làm được hơn. (Liên đoàn Giuse Hoàng Lương Cảnh – GP Bắc Ninh)

Phong trào TNTT được các giáo xứ đồng loạt khôi phục, như là cách đáp lại kêu cứu của xã hội về tình trạng thanh thiếu niên phạm pháp càng ngày càng gia tang. Gần đây, trên các phương tiện truyền thông: báo, đài, truyền hình, internet,… xôn sao về các vụ việc như việc các nữ sinh đánh nhau như “phim chưởng” hay hơn “giang hồ”. Chỉ cần gõ lên hỏi ông Google dòng chữ “Nữ sinh đánh nhau như phim chưởng” bạn sẽ thấy một loạt các kết quả, nhiều vô kể. Hơn thế nữa, tình trạng trẻ “nghiện” game cũng phổ biến và cũng là một vấn đề khiến xã hội lên tiếng rất nhiều.

Phong trào TNTT là một biện pháp góp phần xây dựng đạo đức, tính cách, tinh thần đoàn kết giúp phát triển nhân cách trẻ em cách lành mạnh, góp vào truyền thống yêu nước, trở thành người giáo dân tốt của Giáo hội, công dân tốt của đất nước.

Bean Mr