Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Nhà nước pháp quyền XHCN sao lại chiếm đất tôn giáo?

VRNs (08.10.2011) – Hà Nội – Như tin VRNs đã loan, Chính quyền Hà Nội đang quyết tâm xây dựng trạm xử lý nước thải y tế ngay trong khuôn viên đất của tu viện DCCT Hà Nội, giáo xứ Thái Hà.



Để hợp thức hoá việc này và cũng chứng tỏ dự án đã thông qua nhân dân, chính quyền đã tổ chức cuộc họp dân vào ngày 07.10.2011 để nghe cán bộ Sở y tế trình bày dự án, cũng như những tính ưu việt của nó, hầu kêu gọi sự ủng hộ của dân chúng. Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, chánh xứ Thái Hà cũng được mời tham dự, nhưng vì lý do mục vụ, ngài đã uỷ quyền cho một nhóm giáo dân đi thay.

Blog’s Thanhnienconggiao cho biết không khí buổi họp như sau: “Một đoàn giáo dân Thái Hà khoảng 40-50 người cầm giấy mời đến ủy ban phường, nhưng công an, dân phòng chặn cửa chỉ cho khoảng 10 người vào. Lý do là hết chỗ. Có rất nhiều an ninh, mật vụ tập trung dày đặc đến hàng chục người trong và ngoài khu vực tổ chức cuộc họp.

Tại phòng họp đã có sẵn các cán bộ hưu trí, các tổ trưởng dân phố, bí thư cụm các khu phố được dán mác giới thiệu là ‘một số hộ dân khu phố 3a, 3b’. Có các ban ngành Đảng của phường, đại diện Sở y tế, công an… Số người này chiếm 8/10 diện tích phòng họp.

Ông Nguyễn Đình Tiến đại diện cho Sở y tế Hà Nội điềm nhiên đứng lên giới thiệu dự án, sau khi ông trích dẫn nhưng quyết định nào đó của chính phủ về việc nâng cấp các cơ sơ y tế.

Nâng cấp cơ sở y tế là việc làm không cần phải bàn cãi, cũng như việc đi làm từ thiện, giúp đỡ đời sống nhân dân. Thế nhưng các giáo dân Thái Hà đặt câu hỏi với ông Tiến rằng ‘chúng tôi được mời đến đây với tư cách gì’, nếu chỉ để nghe về dự án trạm xử lý thì chỉ cần đọc dự án là đủ !”

Trong suốt giờ trình bày, ông Tiến chỉ nói đến thiết kế và lợi ích của dự án, mà không hề nhắc gì đến nguồn gốc đất, nơi sẽ xây dựng trạm xử lý nước.

Trong văn thư gởi đến Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, do cha Giuse Nguyễn Văn Phượng ký ngày 07.10.2011, về dự án xây dựng trạm xử lý nước thải bệnh viện Đống Đa trên đất tu viện – giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, khẳng định nguồn gốc và tính pháp lý của quyền DCCT Hà Nội trên đất mà chính quyền dự định xây dựng trạm xử lý nước thải như sau:

“Về pháp lý, khu đất dự định triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải là của Nhà thờ Thái Hà và Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội:

(i) Năm 1928, Đức Giám mục Francois Chaize, Giám quản Tông Tòa giáo phận Hà Nội đã đứng tên mua giúp Dòng Chúa Cứu Thế khu đất ở ấp Thái Hà, nằm cạnh quốc lộ 6, tổng diện tích ban đầu là 61.455 m2 (xin xem sơ đồ của Consevation de la Proprité Foncière de Ha Noi – Sở Quản thủ Điền thổ Hà Nội, ngày 16/08/1944).

Ngày 22/5/1944, Đức Giám mục Francois Chaize đã làm giấy tuyên bố nhượng quyền sở hữu đất đai và toàn bộ bất động sản trên khu đất này cho các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Linh mục Edmond Dionne, Bề Trên Giám Phụ Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã đứng ra tiếp nhận sự chuyển nhượng này (xin xem tài liệu Ac de Cession de Proprité).

Các tu sĩ, linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bắt đầu sử dụng và cư trú liên tục trên khu đất này từ ngày 26/9/1928 đến ngày hôm nay. Năm 1930 tòa nhà thứ nhất của Tu viện được xây dựng. Năm 1939 tòa nhà thứ hai được xây dựng nối tiếp vào tòa nhà thứ nhất. Năm 1935 Tu viện cũng xây dựng một ngôi nhà thờ tạm thời mà ngay nay vẫn còn đang sử dụng.

(ii) Từ năm 1954, nhà đất thuộc quyền sở hữu, quản lý và sử dụng của Giáo xứ Thái Hà – Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội dần dần bị các tập thể và cá nhân lấn, chiếm trái phép với sự hậu thuẫn của Nhà nước; trong số ấy có Bệnh viện Đống Đa.

Năm 1959 quận Đống Đa, bất chấp sự phản đối của các linh mục, tu sĩ, giáo dân, đã ngang nhiên chiếm ngôi nhà chính của Tu viện – ngôi nhà xây dựng năm 1928 – làm trường học. Một thời gian sau, đã dùng ngôi nhà này làm Bệnh xá Đống Đa.

Năm 1970 thành phố Hà Nội quyết định nâng cấp Bệnh xá Đống Đa thành Bệnh viện Đống Đa và hai năm sau, năm 1972, nhà nước đã chiếm bất hợp pháp tòa nhà còn lại của Tu viện – tòa nhà xây dựng năm 1939 – để nhập chung vào Bệnh viện.

Sau đó, Bệnh viện Đống Đa đã xây tường bao ngăn cách phần nhà đất Tu viện và Nhà thờ đang sử dụng với Bệnh viện và chiếm luôn cái ao của Nhà thờ. Tổng diện tích đất của khu vực mà hiện nay Bệnh viện Đống Đa chiếm của Nhà thờ – Tu viện vào khoảng 12.107 m2, trong khi hiện tại Nhà nước chỉ thừa nhận là có 10.755,7 m2 .

Trong quá trình lấn, chiếm trái phép kể trên, bất chấp sự phản đối của các linh mục, tu sĩ và giáo dân, Bệnh viện Đống Đa đã tự ý xây dựng thêm một số công trình trong khu vực Tu viện. Những năm 1996-1997, Bệnh viện xây thêm ngôi nhà thứ ba ở bên phải cổng Nhà thờ. Trước sự phản đối mạnh mẽ của giáo dân, tòa nhà này mới chỉ xây dựng được tầng trệt rồi dừng lại.

Cũng trong năm 1996, Nhà thờ Thái Hà – Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã làm đơn đề nghị UBND TP Hà Nội trả lại Tu viện và Nhà thờ một trong những tòa nhà mà Nhà nước đã chiếm bất hợp pháp, để Nhà thờ Thái Hà có thể đáp ứng phần nào nhu cầu của giáo dân, nhưng không được các cơ quan thẩm quyền giải quyết”.

Cũng cần nhắc lại quan điểm của Giáo hội Công giáo tại Hà Nội về đất đai đang bị nhà nước chiếm hữu, qua cuộc trao đổ thẳng thắn của Nguyên tổng giám mục Hà Nội – Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt – với chính quyền Hà Nội. Người Công giáo công nhận đất là sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý, nhưng các mảnh đất Giáo hội đã sử dụng hay đang đứng tên dù được chính quyền thực dân Pháp cấp thì cũng là hợp pháp. Nay nếu chính quyền Hà Nội không muốn Giáo hội sử dụng thì phải có quyết định thu hồi, chứ không thể tự động chiếm đoạt.

Cho đến nay, sau 67 năm DCCT Hà Nội đứng tên quyền sử dụng đất trên diện tích gần 7 hecta đã không hề bị bất cứ một quyết định thu hồi đất hoàn toàn hay từng phần, mà chỉ có sự xâm chiếm, cướp đoạt và đẩy các tu sĩ linh mục ra khỏi tu viện để lấy cơ sở làm việc khác; hoặc yểm trợ cho nhiều người dân lấn chiếm và buôn bán đất trong diện tích DCCT hà Nội đã mua lại từ Toà giám mục Hà Nội, từ tháng 5 năm 1944.

Liệu đây có phải là lối xử lý của hợp pháp của nhà nước mệnh danh là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa không?

PV. VRNs
Ảnh: Blog’s thanhnienconggiao