Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

Nhớ cha Fausto: Sự ác không thể chiến thắng

VRNs (24.10.2011) – Mindanao, Philippines – Cha Fausto Tentorio 59 tuổi, đã dành hơn nửa đời mình – 33 năm – ở Mindanao, Philippines, sống và tranh đấu cho người nghèo, nhất là dân bản địa Lumads. Ngài bị bắn chết vào sáng thứ hai 17/10 ngay bên ngoài nhà xứ, 6 ngày trước Chúa nhật Truyền Giáo, trong tháng đặc biệt cầu nguyện cho người dân tộc thiểu số.



Cha Tentorio là thành viên của Viện Thừa sai Hải ngoại Giáo hoàng. Ngày gia nhập, ngài viết: “Tạ ơn Thiên Chúa vì ơn gọi truyền giáo tuyệt vời, tôi ý thức rằng ơn gọi này có thể mang đến cho chính mình dịch bệnh, bắt cóc, tấn công, chiến tranh hoặc ngay cả cái chết tàn bạo. Với lòng tin, tôi đón nhận mọi sự từ tay Thiên Chúa. Tôi hiến mình cho Đức Kitô và cho sự lan rộng của Nước Thiên Chúa.” Trên đây là trích dẫn của Cha Bề trên Tổng Quyền Battista Zanchi trong thông báo từ Rôma, một ngày sau khi Cha Tentorio bị giết.

Cha Zanchi viết : “Đó là những gì Cha Tentorio đã nói và đã sống. Hiến tế của ngài cử hành chỉ vài ngày trước Chúa nhật Truyền giáo, trùng hợp với lời kêu gọi của Đức Thánh Cha : Một sức mạnh mới cho công cuộc Phúc âm hóa mới và cho sứ mạng đến với muôn dân.”

Câu Kinh thánh suy niệm cho cuộc họp mặt linh mục hàng tháng của Giáo phận Kidapawan thứ hai 17/10 vừa qua là : “Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt, điều nào Ðức Chúa đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi công lý, quý yêu nhân nghĩa và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn.” Cha Tentorio bị bắn đang khi bước lên xe đến dự cuộc họp. Mấy ngày nay người ta có thể thấy ở mặt tiền Tòa giám mục bức hình lớn của Cha Tentorio cùng với câu Kinh Thánh này.

Anh em cùng Viện với ngài tại Philippines nói : “Lời ấy hàm chứa tất cả đời sống và sứ vụ của người anh em chúng tôi. Quả thật ngài đã khiêm nhường đồng hành với Thiên Chúa, hô hào công lý và thực hành yêu thương đối với những người nghèo và những nông dân chịu thiệt thòi nhất ở Philippines. Họ là những người đang sống ở đây : Arakan, bắc Cotabato.”

“Cái chết của cha Tentorio khơi lại nơi chúng tôi nỗi đau và sự mất mát hai anh em trước đây, nhưng nó cũng làm mới lại cam kết của chúng tôi : làm chứng nhân Tin Mừng bất chấp mọi rủi ro có thể xảy đến. Chúng tôi thực hiện lời hứa phục vụ Giáo hội và người dân Philippines từ năm 1968. Chúng tôi vẫn tiếp tục. Sự ác không thể chiến thắng nhờ cái chết của cha Fausto!”

Cha Tổng quyền Zanchi nói: “Không ai trong số chúng tôi có ý định trở thành anh hùng nhưng chỉ đơn giản là trung thành với ơn gọi truyền giáo của mình”

“Tôi ở đây, tôi sẽ tiếp tục”

Cha Giovanni Vettorello, 43 tuổi, phụ tá của Cha Tentario nói rằng ngài chấp nhận nguy hiểm bởi vì “Tôi yêu nơi này, tôi yêu những người này.” Đã có đề nghị cha Vettorello lánh đi một thời gian nhưng ngài nói : “Tôi muốn ở lại Arakan. Thật là buồn nếu người ta buộc tôi phải đi. Tôi ở đây, tôi tiếp tục”.

Tỉnh dòng Clara Thừa sai Philippines nói rằng cái chết của Cha Tentorio như một nguồn cảm hứng cho sứ mạng theo Đức Kitô phục vụ người nghèo bị áp bức của họ, “Không vô nghĩa nhưng đời sống dấn thân và kiên định với nhiệm vụ của cha khiến tâm hồn chúng tôi cháy lên tình yêu, hy vọng và lửa nhiệt thành.”

Nguyễn Minh Đức C.Ss.R

Mời các bạn xem vài đoạn video về Cha Fausto Tentorio mà dân chúng trìu mến gọi là “Tatay Pops”