Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Đồng hình đồng dạng với Đức Kitô

VRNs (07.10.2011) – Suy niệm Tin Mừng CN 28 TN A



Vì yêu thương con người, Thiên Chúa hứa sẽ ban ơn cứu độ. Ngài đã dùng miệng các Ngôn Sứ loan tin về một cuộc hôn phối kỳ diệu giữa Con Thiên Chúa chí thánh và nhân loại tội lỗi.

Những trang Thánh Kinh Cựu Ước, có thể nói, là những “cánh thiệp hồng báo tin vui”, gửi tới nhân loại tấm lòng yêu thương của Thiên Chúa, Đấng duy nhất có thể cứu con người khỏi nỗi bất hạnh khủng khiếp mà Nguyên Tổ đã gây ra: sự chết ngàn thu.

Cánh thiệp hồng gửi đến trần gian ghi rõ tên họ của người mời là “Thiên Chúa, Vua Nước Trời”, và tên họ của đôi uyên ương trong cuộc hôn phối kỳ diệu ấy là “Hoàng Tử Giêsu Kitô” sánh duyên cùng “Nàng Tử Tù do Tội Nguyên Tổ”.

“Nàng tử tù” ấy không ai khác là mỗi con người, mỗi chúng ta. Vì vậy, được Thiên Chúa yêu thương cho chính Con của Ngài đến kết duyên để ban ơn cứu sống là một hồng phúc.

Dân Do Thái không tin và không chấp nhận một con người mang tên Giêsu tầm thường kia, lại là Con Thiên Chúa, là Hoàng Tử Nước Trời, là Con Người có thể cứu sống họ, vì hoặc là họ không muốn được sống, hoặc là họ kiêu ngạo chờ đợi một Đấng cứu họ theo ý của họ. Bởi vậy, những Thượng Tế và các Kỳ Mục đã không tin, lại còn cấu kết với thế quyền để loại trừ “tên Giêsu” ra khỏi danh sách nhân loại, bằng án tử hình kinh khủng nhất chưa hề có từ tạo thiên lập địa cho đến nay: Vác thập giá, đóng đinh Người vào thập giá, đâm lưỡi đòng vào tim Người cho chút máu nước còn cũng phải chảy ra hết.

Trang Tin Mừng ba tuần liên tiếp, Chúa Giêsu có ý lên án các thượng tế và kỳ mục về lòng ngoan cố không chấp nhận Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa:

-ngoan cố không làm vườn nho: “Thưa ngài, con đây! ” nhưng rồi lại không đi” (Mt 21, 30)

-tá điền sát nhân: “Đứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. (Mt 21, 38)

-không dự tiệc cưới của Hoàng Tử lại còn: “…..bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi” (Mt 22, 5)

Tưởng như thế là có thể làm hỏng chương trình cứu độ của Thiên Chúa sao? Không đời nào! Lòng thương của Thiên Chúa vượt quá trí hiểu của con người. Đức khiêm tốn, sự nhẫn nại, và lòng quảng đại của Thiên Chúa chiến thắng những mưu mô xảo trá, những ác tâm thủ đoạn và cả những nhục hình của con người bị Satan khống chế, sai khiến.

Vì thế, cái chết của Con Thiên Chúa lại là vinh quang lớn lao cho Thiên Chúa vì chứng minh Tình Yêu của Thiên Chúa là vô tận, vô cùng; và sự sống lại của Con Thiên Chúa là bảo chứng của Đức Tin và Niềm Hy Vọng cho con người được tham dự vào tiệc Thiên Quốc ngàn thu.

“Cánh thiệp hồng” của “cuộc hôn nhân kỳ diệu” ấy, cũng đã gửi đến đất nước chúng ta hơn 400 năm trước, khi các Vị Thừa Sai đặt chân đến Việt Nam giới thiệu Đức Giêsu Kitô và Giáo Hội của Ngài….và cũng đã có biết bao người từ chối Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, phản bác, bức bách các vị Thừa Sai, cấm cách cả những người đáp lời mời của Thiên Chúa.

Vua Chúa quan quyền bấy giờ đã không những không tin Chúa Giêsu là “Thần Linh” – theo cách nghĩ của giai đoạn con người sống với đa thần giáo, càng không tin là Con Trời – theo ảnh hưởng của tư tưởng Khổng Giáo Trung Quốc, vì Thiên Tử là Con Vua, Con Vua là Thiên Tử, lại còn, ho rằng đạo Công Giáo là một tà đạo, tả đạo núp bóng dưới một thế lực ngoại xâm.

Vì thế, những người đưa “thiệp hồng báo tin vui” lại bị đối xử tệ từ loại trừ đến thanh trừng tàn sát. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Hoàng Tử của Vua Trời, bị từ chối ở Việt Nam, và đã bị loại trừ. Nhưng, chính giá máu của Chúa Giêsu Con Thiên Chúa, đã mở cửa Nước Trời thế nào, thì máu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng đã xây thành một Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mà chúng ta được quyền tin là bền vững.

Niềm tin ấy, đòi hỏi nơi mọi tín hữu Việt Nam hôm nay, khi vào dự tiệc cưới – được nhận lãnh bí tích rửa tội, là con cái Thiên Chúa – là phải mặc lấy chiếc áo cưới và giữ cho chiếc áo ấy tinh tuyền – là mặc lấy Chúa Kitô là phải trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài trong mọi tình huống, mọi thử thách.

Mỗi Kitô Hữu Công Giáo Việt Nam vẫn có thể tự hào rằng chúng ta đang dự Tiệc Nước Trời được tổ chức tại chính quê hương này với danh nghĩa là người có đạo, là Kitô hữu, nhưng thiết tưởng việc mặc chiếc áo cưới là trở nên giống Chúa Kitô vẫn là việc thiết thực hơn theo như đòi hỏi của Tin Mừng hôm nay.

-Nên giống Chúa Giêsu Kitô, Đấng chí thánh, Con Chiên vẹn tuyền, không hoen nhiễm tỳ ố của satan, của các đệ tử satan và chiêu bài, mưu kế độc hại của chúng.

-Nên giống Chúa Giêsu Kitô, Đấng ngay thật, không bắt tay khoan nhượng, không thuận tình thỏa hiệp, đồng hội đồng thuyền với gian tà giả dối, bất công.

-Nên giống Chúa Giêsu Kitô, Đấng Chăn Chiên hết mình vì đoàn chiên, và đoàn chiên an tâm trong tay mục tử nhân lành dắt đưa tới đồng cỏ xanh tươi tốt.

-Nên giống Chúa Giêsu Kitô, Đấng chịu thương, chịu khó, chịu thiệt thòi vì lợi ích các linh hồn, Đấng chấp nhận vừa là tế lễ vừa là lễ tế đẹp lòng Thiên Chúa.

-Nên giống Chúa Giêsu Kitô, Đấng yêu thương, không tẩy chay người có tội nhưng mong cầu cho nó sám hối ăn năn và khoan hồng đón nhận với lòng tha thứ.

-Nên giống Chúa Giêsu Kitô, Đấng đến để “phục vụ” chứ không phải để “được phục vụ”…..

Và cụ thể hơn, nơi mỗi tín hữu, mặc chiếc áo cưới, mặc lấy cả giáo lý Chúa Giêsu Kitô, là mặc lấy chính Chúa Giêsu Kitô đi vào mọi ngõ ngách của cuộc đời, làm chứng cho công bằng, cho chân lý, cho sự thật, cho niềm vui thật, cho tự do thật, độc lập thật, hạnh phúc thật của con người được gọi là con cái Thiên Chúa.

Thiết tưởng, bạn và tôi, không ai được phép lên án những người không nhận lời mời vào dự tiệc cưới, nhưng hãy tạ ơn Chúa vì chúng ta được kêu gọi tới, và nhờ hồng ân cao cả cùng với chút lòng thành tâm của mình mà đáp lại lời mời. Đức tin là một ơn huệ nhưng không.

Đã có nhiều nhà thờ được tái thiết, xây dựng mới, và nhiều giáo xứ mới được thành lập trong thời gian Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi làm Giám Mục GP Phan Thiết. Tôi nhớ, có lần Đức Cha đã nói: “Cứ xây dựng đi, hãy tin rằng, sẽ có một ngày mà những người chưa tin Chúa, những người bức bách giáo hội, bắt bớ Chúa… hết thảy sẽ đến dự tiệc trong Nước Chúa”.

Biết rắng, ngày ấy, là ngày của Chúa, nhưng thiết tưởng, sớm hay muộn, một phần cũng có sự đóng góp của mỗi chúng ta, những người “mặc lấy chiếc áo cưới” “đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô” và mạnh dạn làm chứng cho Thiên Chúa ngay trên quê hương này.

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa vì được Chúa “mời vào Dự Tiệc Nước Thiên Chúa”, và chúng con đã đáp lời. Xin cho chúng con biết “mặc lấy Chúa Kitô”, sống tinh thần của Tin Mừng và “đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô” anh dũng làm chứng nhân cho Nước Thiên Chúa trong cuộc sống đang cực kỳ thương khó của chúng con.

A men.

PM. Cao Huy Hoàng