Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

Steve Jobs: Một tầm nhìn, một tài năng sáng tạo

VRNs (07.10.2011) – California, USA – Những người hâm mộ và các đối thủ cạnh tranh trên thế giới giật mình khi tin tức về cái chết của ông Steve Jobs (1955 – 2011) được loan báo chính thức bởi Apple, công ty do ông và Wozniak đồng sáng lập.



“Apple đã bị mất một cái nhìn xa trông rộng và một thiên tài sáng tạo. Thế giới đã mất đi một con người tuyệt vời”. Apple đã viết như thế trong tuyên bố trên trang web của mình. “Những người của chúng tôi đã may mắn, được biết và được làm việc với Steve. Chúng tôi đã mất đi một người bạn thân và là người cố vấn tạo cảm hứng”.

iReport: Chia sẻ những kỷ niệm về Jobs

Jobs là một tài xế vững vàng đưa chiếc xe đến đích thực hiện ra khái niệm về máy tính cá nhân chỉ với cái nhấp chuột vào hình ảnh trên màn hình.

Trong những năm gần đây, ông đã giới thiệu máy nghe nhạc cầm tay iPod, iPhone và máy tính bảng iPad – tất cả làm thay đổi nội dung kỹ thuật số đã được biết trước đây.

Live blog: Phản ứng trên toàn thế giới

Các chuyên gia, ca ngợi các phát minh của ông có khả năng tạo biến chuyển các ngành công nghiệp với, họ gọi ông là một Leonardo da Vinci của ngày nay.

“Steve Jobs là một trong những nhà cải cách vĩ đại trong lịch sử của chủ nghĩa tư bản hiện đại”, Joe Nocera của New York Times đã viết như thế trong tháng tám. “Trực giác của ông đã trở thành hiện tượng trong những năm qua”.

Gia tài: 10 cách Jobs thay đổi thế giới

“Ông là một nhân vật lịch sử lớn như Thomas Edison hay Henry Ford, đã tạo ra các khuôn mẫu cho nhiều nhà lãnh đạo khác của nhiều công ty trong nhiều ngành công nghiệp khác”, Walter Mossberg, người phụ trách chuyên mục công nghệ cao của The Wall Street Journal viết. “Ông ấy đã làm những gì Giám đốc điều hành phải làm một cách đầy cảm hứng từ và tuyệt vời, ông đặt cược lớn vào mạo hiểm lớn trong thời gian dài, chứ không so se mua bán cổ phiếu ngắn hạn”.

Jobs ra đi trong sự hồi hộp và lo lắng của những người quý mến ông và công ty Apple. Ông đã chiến đấu với bệnh ung thư trong nhiều năm, đã từ chối can thiệp y tế từ tháng giêng và từ chức giám đốc điều hành vào tháng tám vừa qua với lý do ông “không còn đáp ứng nổi nhiệm vụ và mong đợi”.

Tinh thần của Jobs

Steve Jobs sinh ngày 24 tháng 2 năm 1955, lớn lên ở Cupertino, California – nơi đặt trụ sở của Apple. Khi còn là một thiếu niên, Jobs đã gọi điện cho William Hewlett, chủ tịch củaHewlett-Packard, yêu cầu giúp cho một dự án trường học. Jobs đã được đáp ứng, cùng với một lời đề nghị đến HP làm việc trong mùa hè.

Jobs đã thôi học trường Oregon’s Reed College sau một học kỳ, mặc dù sau đó ông có trở lại để học một khoá luyện chữ viết. Ông cho biết khoá học này ảnh hưởng đến quan niệm thẩm mỹ đơn giản của ông khi tạo ra nét duyên dáng của Apple. Jobs bỏ ngang việc làm đầu tiên của mình là thiết kế các trò chơi video cho Atari, và vác ba lô đi khắp Ấn Độ. Jobs đã từng uống thuốc ảo giác.

Những kinh nghiệm đó – Jobs cho biết sau - định hình tầm nhìn sáng tạo của ông.

Trong khi làm việc tại HP, Jobs kết bạn với Steve Wozniak, người gây ấn tượng với Jobs về kỹ năng lắp ráp linh kiện điện tử. Cả hai sau đó gia nhập một câu lạc bộ máy tính ở Silicon Valley. Khi ông được 21 tuổi, Jobs hợp tác với Wozniak và hai người khác thành lập Apple Computer Inc.

Wozniak nói với CNN sau khi loan tin cái chết của Steve Jobs: “Nó giống như có một lỗ hổng lớn còn lại trong bạn, và rất khó lấp đầy … phản ánh những cảm xúc … và những gì có nghĩa”.

Lịch trình sự nghiệp

Từ lâu Silicon Valley đã xem Jobs là huyền thoại: Jobs và Wozniak đã xây dựng sản phẩm thương mại đầu tiên của họ, Apple I, trong tiệm sửa xe của cha mẹ Jobs vào năm 1976. Công Việc bán xe tải Volkswagen của Jobs giúp đỡ tài chính liên doanh này. Máy tính nguyên thủy bán với giá $ 666,66, không có bàn phím hoặc màn hình hiển thị, và khách hàng phải tự lắp ráp nó. Năm sau, Apple đã công bố máy tính Apple II tại Faire West khai mạc Computer Coast.

Ông Jong-seok Park, chủ tịch của LG Electronics nói: “Steven Jobs vẫn là nguồn cảm hứng cho nhiều người và nhiều công ty trên thế giới. Sự ra đi của ông là một tổ thất cho sự đổi mới với tầm nhìn xa trông rộng ở khắp mọi nơi”.

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã mô tả Jobs là “một trong những người sáng lập của ngành công nghiệp của chúng tôi và có tầm nhìn xa thật sự”.

Ý kiến: Một điều chúng ta nợ Steve Jobs

Jobs là một trong số các kỹ sư máy tính đầu tiên nhận ra sự hấp dẫn của “con chuột” và giao diện đồ họa, cho phép người dùng hoạt động máy tính bằng cách nhấp chuột vào hình ảnh thay vì viết văn bản.

Macintosh, máy tính tiên phong của Apple ra mắt vào đầu năm 1984 cho đến nay vẫn mang tính biểu tượng. Nhưng với những công việc phải đối đầu thường xuyên với các đồng nghiệp đã làm ông phải giả từ Apple để ra đi năm 1986.

Jobs thành lập công ty máy tính NeXT, rồi sau đó Jobs đã thành công hơn khi ông mua lại Pixar Animation Studios từ George Lucas trước khi công ty đã làm cho nó lớn với “Câu chuyện đồ chơi”.

10 năm sau, năm 1996, Apple đã mua NeXT, Jobs trở lại cho công ty mà ông là đồng sáng lập. Trong vòng một năm, ông đã trở lại Apple một lần nữa – lớn tuổi hơn và có lẽ khôn ngoan, nhưng vẫn là người cầu toàn. Năm 2001, ông đã dung sân khấu để giới thiệu iPod đầu tiên, mở đầu cho dòng sản phẩm “hốt hồn” người tiêu dung trẻ của Apple.

Đánh dấu giai đoạn thứ hai trong lịch sử kinh doanh của Apple. Trong thập kỷ tiếp theo, Jobs đã chinh phục khán giả, với sự kiện khởi động và người tiêu dung bằng cái đẩy thay đổi trò chơi khác: iTunes (2003), iPhone (2007), App Store (2008), và iPad (2010).

Chuyện ở Trung Hoa

Các nhà quan sát ngạc nhiên trước kỹ năng bán hàng của Jobs. Khả năng truyền cảm hứng ái mộ của “fanboy” với Apple cũng tạo ra một bất ngờ hơn nữa.

Sau một thời gian, ông đã bán một sản phẩm mà họ không biết rằng họ cần cho đến khi ông phát minh ra nó. Và tất cả điều này ông chỉ nhận một mức lương hàng năm chính thức bằng 1 đô là. Ông tạo danh tiếng mình như là một tài xế cẩn thận, mềm dẻo và đôi khi là ông chủ khó khăn, người giám sát từng chi tiết của sản phẩm Apple theo nguyên mẫu cách chính xác.

Cuối những năm 2000, một lần phản bội công ty công nghệ của Jobs đối đầu với Microsoft, như chú bé Đavit với ông khổng lồ Goliat.

Apple hiện đang có hơn 300 cửa hàng bán lẻ ở 11 quốc gia. Công ty đã bán được hơn 275 triệu máy nghe nhạc iPod, 100 triệu chiếc iPhone và 25 triệu iPad trên toàn thế giới.

Jobs leo lên hàng đầu trong mùa hè năm 2011, khi Apple được liệt kê vào nhóm có dự trữ tiền mặt nhiều hơn cả Bộ Tài chính Mỹ và thậm chí một thời gian ngắn đã vượt qua Exxon Mobil là công ty có giá trị cao nhất của thế giới.

Tuy nhiên, vấn đề sức khỏe của Jobs đôi khi tạo ra bóng tối trên thành công của công ty.

Trong năm 2004, Jobs công khai với nhân viên rằng ông đang được điều trị ung thư tuyến tụy. Ông bị mất giảm cân nhanh. Các mối quan tâm về sức khỏe của ông đã làm biến động trong giá cổ phiếu của công ty. Những bản cáo phó giả gây xôn xao dư luận để tấn công vào cổ phiếu của Apple.

Jobs đã được ghép gan bí mật trong năm 2009 tại Tennessee trong thời gian nghỉ trị bệnh sáu tháng. Ông đã chấm dứt điều trị vào tháng giêng năm nay.

Có lẽ của di sản và tiểu sử của ông được ủy quyền đầu tiên cho nhà xuất bản Simon & Schuster thực hiện trong tháng mười một này.

Jobs đã sống 20 năm với vợ là Laurene, và bốn đứa con, trong đó có một người con từ một mối quan hệ trước.

Ông luôn luôn nói với niềm tự hào to lớn về những gì ông và các kỹ sư của mình thực hiện tại Apple.

“Công việc của bạn để điền vào một phần lớn cuộc sống của bạn, và cách duy nhất để thực sự hài lòng là làm những gì bạn tin là tuyệt vời và làm việc như thể chỉ duy nhất nó tuyệt vời là yêu những gì bạn làm”.

Thuỵ Minh, VRNs lược dịch

Nguồn: http://www.cnn.com/2011/10/06/us/obit-steve-jobs/index.html?iref=BN1&hpt=hp_t1