Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

SVCG Hải Hà: Thánh lễ truyền thống lần thứ 13 cầu nguyện cho sự hiệp nhất

VRNs (27.10.2011) – Hà Nội – Chúa nhật tuần thứ 4 của tháng 10 hàng năm, và năm nay Chúa Nhật XXX – Khánh Nhật Truyền Giáo, nhóm SVCG Hải Hà được sự cho phép và giúp đỡ của Cha đặc trách giới trẻ TGP Hà Nội – Gioan Lê Trọng Cung và trực tiếp từ Cha Chánh xứ Thạch Bích Jos. Nguyễn Khắc Quế, tại Thánh Đường Giáo xứ Thạch Bích hạt Thanh Oai – TGP Hà Nội, ngày 22 và 23 tháng 10 năm 2011 đã diễn ra đêm hoan ca tạ ơn, Cầu nguyện và Thánh Lễ tri ân – sai đi với chủ đề: “Xin hiệp nhất chúng con trong tình yêu Thiên Chúa”.

Lược qua nhóm Sinh Viên Công Gíao Hải Hà

Nhóm sinh viên Công Giáo Hải Hà là một trong 21 nhóm SVCG được điều hành chung bởi Hội SVCG TGP Hà Nội. Theo thống kê Hội SVCG TGP Hà Nội, hiện nay còn 18 nhóm thường xuyên sinh hoạt. Mỗi nhóm có một đặc trưng và các thức hoạt động, sinh hoạt riêng. Nhóm SVCG Hải Hà được hình thành từ tháng 10/1998, do ĐHY PhaoLô Giuse Phạm Đình Tụng gợi ý và linh hướng.

Thánh Lễ thành lập do cha Giacôbê Nguyễn Văn Lý – Chánh xứ Hàm Long ngày nay – chủ sự tại Thánh đường Gx Sở Kiện, với số thành viên ban đầu là 30. Trưởng nhóm đầu tiên là anh Jos. Nguyễn Mạnh Hiền, hiện đang định cư tại Pháp. Sau đó số thành viên dần tăng lên, các hoạt động ở thời kỳ đầu là kêu gọi nhau tham dự Thánh lễ và họp nhau chia sẻ loan tin hiệp thông với Giáo Hội, gặp gỡ chia sẻ. Thành phần ban đầu gồm chủ yếu SVCG thuộc GP Hải Phòng và Miền Hà Tây – GP Hà Nội, sau đó mở rộng, đến nay bao gồm các sinh viên từ nhiều Giáo phận khác tham gia với những hoạt động hướng vào cầu nguyện – chia sẻ.



Khai mạc chương trình văn nghệ

Năm 2001 dưới sự giúp đỡ bởi ĐGM Jos. Nguyễn Tùng Cương, GP Hải Phòng, anh Jos. Nguyễn Hải Đăng làm trưởng đã phát triển phong trào Tiếp Sức Mùa Thi, nhằm hổ trợ cho các em thí sinh tại các vùng quê lên Hà Nội ứng thí. Ban đầu chỉ một nhóm nhỏ sinh viên tham gia, nay có cả SVCG và thanh niên tình nguyện của GP hà Nội cùng tham gia.

Đến thời anh Jos. Nguyễn Anh Tuấn thì bắt đầu có những biểu trưng: Cờ, Logo, Slogan; “Xin cho chúng nên một”. Biểu trưng của hai vùng miền là biển và núi non, Trong sự hiệp nhất có Ánh Hào Quang Thiên Chúa – mặt trời, và sự hướng dẫn bởi Thánh Linh – Biểu trưng chim bồ câu.



Thượng kỳ của đoàn SVCG Hải Hà

Đến thời anh Jos. Nguyễn Văn Thắng, được chị Mary Nguyễn Thúy Uyên – GP Đà Lạt – hướng dẫn phương pháp cầu nguyện – chia sẻ theo lối 7 bước dựa trên Kinh Thánh – trong khóa đào tạo Linh Hoạt Viên Cầu Nguyện. Phương pháp này trở thành xương sống sinh hoạt hàng tuần của SVCG Hải Hà, kèm theo Thánh Lễ hàng tháng dành riêng, tuần thứ 3 hàng tháng.

Phương châm của SVCG Hải Hà là sinh hoạt cầu nguyện, chia sẻ theo lối 7 bước, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và sinh hoạt đức tin, hiệp nhất trong lòng Giáo Hội với khẩu hiệu “Xin cho chúng nên một – Ut Sint Unum”. Chính vì vậy mà nhiều bạn sinh viên khi rời xa gia đình đã có một mái nhà hoạt động tôn giáo để sống niềm tin và cộng đoàn.



Sức trẻ

Trải qua các thời kỳ, số lượng thành viên ngày một đông hơn, và luôn có nhiều anh chị cựu SV thường xuyên hoạt động chung và hướng dẫn các em Sinh viên gìn giữ những giá trị truyền thống và hướng tới đời sống cầu nguyện. Đây là hồn của nhóm SVCG Hải Hà.

Cùng với sự trực tiếp đó luôn có sự đồng hành bởi Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Thầy thuộc TGP Hà Nội, GP Hải Phòng, Dòng Tên, DCCT; Quý Soeurs Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Phaolô, Dòng Đa Minh, Dòng Mến Thánh Giá… Chính vì sự lui tới mục vụ viếng thăm và dâng Thánh Lễ dành riêng cho SVCG Hải Hà, đã tạo nên bầu khí hiệp nhất, vững mạnh trong đức tin và hăng hái chia sẻ Lời Hằng Sống thông qua đời sống hàng ngày nhờ những công việc bác ái cụ thể.



Kèn đồng sinh viên Hải Hà



Bài ca Hiệp nhất vang xa


Năm nay, mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ XIII, với chủ đề “Xin hiệp nhất chúng con trong Tình Yêu THiên Chúa”, SVCG Hải Hà đã có chương trình giao lưu nhớ về 13 năm tại giáo xứ Thạch Bích – GP Hà Nội,

Lược qua Giáo xứ Thạch Bích

Gx Thạch Bích trước đây là làng Thạch Tuyền – Thế Kỷ 18 có 60 nhân danh. Thời Đức Cha Gendreau Đông (1892 – 1935) Thạch Bích được nâng lên hàng Giáo xứ. Nhà thờ hoàn thành năm 1911, tại xã Bích Hòa – Thanh Oai – Hà Nội. Số giáo dân hiện tại là 10,000, sinh hoạt trực tiếp tại quê hương khoảng 6,117 nhân danh. Giáo xứ Thạch Bích có một số giáo họ lẻ: Cao Bộ, Đồng Dương, Đồng Hoàng, Phú Mỹ, Cao Mật Bến, Cao Mật Làng, Nội Hồ, My Dương, Văn Nội và Thanh Lãm.

Gx Thạch Bích nhận Đức Mẹ Mân Côi làm Quan Thầy, quê hương đã dâng cho Giáo Hội 37 linh mục và 20 soeurs. Đã có 13 Cha cai quản và làm chánh xứ qua các thời kỳ. Hiện nay Gx Thạch Bích được cha Jos. Nguyễn Khắc Quế trông coi, cùng với các cha phó Dom. Nguyễn Công Khương, MF và Jos. Hà Văn Chuẩn. HĐGX hiện nay gồm ông Chánh Hiếu, ông Trùm Vàng. Gx Thạch Bích có khu đền Đức Mẹ Hẳng Cứu Giúp và nhà dòng các Soeurs Dòng Phaolô.



Lửa trại thắm tình hiệp nhất

Tháng 10 năm 2011 vừa qua đã diễn ra lễ kỷ Niệm 100 năm Xây Dựng Thánh Đường Thạch Bích. Năm 2009 tại nơi đây đã đăng cai tổ chức Đại Hội SVCG Tổng GP Hà Nội, và năm nay mở cửa đón nhận các bạn sinh viên Công Giáo Hải Hà về đây để mừng lễ tạ ơn, cầu nguyện và lãnh nhận lửa sai đi lần thứ 13. Có khả năng nơi đây sẽ diễn ra Đại Hội SVCG XIV – Hội SVCG TGP Hà Nội tháng 11 sắp tới.

Thánh lễ Truyền thống lần thứ XIII – 13 năm một chặng đường.

Chủ đề: “Xin Hiệp Nhất Chúng Con Trong Tình Yêu Thiên Chúa” mời gọi các sinh viên hiệp nhất trong yêu thương, khởi đầu từ Ba Ngôi Thiên Chúa, với điểm xuất phát là Đức Kitô dưới sự linh hướng của Chúa Thánh Thần. tất hướng tới chuẩn bị Năm Đức Tin và tiến tới xích lại gần nhau như chủ đề Tuần Truyền giáo năm nay: “Hãy yêu người lân cận như chính mình” (Mt 23,39).



Từng nhóm sinh viên tuần tự vào nhà thờ

Ngoài những việc tâm linh, năm nay công việc cụ thể sẽ là mở quỹ bác ái giúp đỡ những bạn SVCG nghèo – có ý chí vượt khó, vươn lên và có đời sống nhân đức tốt. Bắt đầu đã trao phần thưởng và học bổng cho 04 bạn sinh viên là Nhàn, Hậu, Hùng, một SV khiếm thính và Linh. Giúp các bạn Tân Sinh Viên có một môi trường sống chia sẻ cầu nguyện khi xa nhà.



Dâng lên Thiên Chúa của lễ



Các cha đồng tế


Năm nay, 22-23 tháng 10 – đêm hoan ca tạ ơn dưới 17 tiết mục văn nghệ Nhạc Thánh Ca. Bắt đầu bởi lời khai mạc của Cha chánh xứ; sau đó là nghi thức rước cờ nhóm và dương cờ. Chủ đạo là tốp ca Bài Ca Hiệp Nhất, tiếp đến là bài Tình Hiệp Nhất, rồi Vũ Khúc Ave Maria… Cuối là giờ cầu nguyện Phút Hồi Tâm được hướng dẫn bởi Quý Thầy Dòng Tên S.J.

Thánh lễ tạ ơn do cha Jos. Nguyễn Khắc Quế, chánh xứ Thạch Bích, chủ tế, cha Anton Nguyễn Văn Thắng, cha giáo Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, cha đồng hành của nhóm SVCG Hải Hà, chia sẻ Lời Chúa, và quý cha Dom. Nguyễn Công Khương MF, Jos. Hà Văn Chuẩn cùng đồng tế.



Quý vị phụ huynh hiệp thông cầu nguyện cho sinh viên



Thắp nến sai đi



Đoàn chủ tế và cộng đoàn sẳn sàng lên đường


Chuẩn bị cho thánh lễ này, các bạn SVCG Hải Hà đã trãi qua một tuần tĩnh tâm tại gx Thượng Thụy, và ngày 22.10, tại Thạch Bích, quý cha liên tục ngồi tòa giải tội cho các bạn. Theo thống kê của Ban tổ chức có tới 95% các bạn SVCG Hải Hà đã đến với tòa hòa giải trong dịp này. Ca đoàn phục vụ Thánh Lễ là ca đoàn Gabriel – Hải Hà, với những giọng ca vang chúc tụng ngợi khen. Đoàn dâng của lễ nhằm dâng lên Chúa những công việc hoạt động cả năm, những hoa trái đã sinh lời kết quả bởi những đôi anh chị cựu, đôi tân sinh viên, đôi ban cán sự.



Anh trưởng trao học bổng cho 4 bạn sinh viên nghèo vươn lên

Cuối Thánh lễ là nghi thức sai đi. Trong bài hát Loan Báo Tin Mừng, ánh lửa bắt đầu từ nến Phục Sinh – Khởi Hành từ Đức Kitô – được Cha Chánh xứ thắp và trao cho các anh chị cựu, các anh chị cựu trao lại cho các tân sinh viên và lan ra tới tất cả với sứ điệp sai đi loan báo Tin Mừng, sống nhân chứng đức tin và giúp đỡ trong yêu thương. Kết thúc là kinh đọc Rabouni 77.



Bửa tiệc Agapé huynh đệ

Ngay sau lễ là tiệc mừng do giáo dân giáo xứ Thạch Bích giúp đở.

Nhóm SVCG Hải Hà