Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Thái Lan: Đại hội tu huynh DCCT miền Á-Úc

VRNs (14.10.2011) – Bangkok, Thai Lan – Đại hội thường niên các thầy Tu Huynh DCCT miền Á-Úc năm nay vừa diễn ra tại Pattaya, Thái Lan từ ngày 4-8.10.2011.

Đại hội được thành lập nhằm liên kết các thầy DCCT không chức linh mục trong miền Á-Úc để nâng đỡ, khích lệ, và tạo tình huynh đệ cùng chí hướng trong Dòng thánh. Đồng thời giúp nhau học hỏi kiến thức trong đời sống tu trì, và chia sẻ kinh nghiệm mục vụ, cùng xóa bỏ bức tường ngăn cách bởi địa giới, ngôn ngữ và văn hóa. Đại hội được tổ chức 3 năm một lần. Tại Việt Nam vào năm 2005 và 2008.

Năm nay 2011 tại Pattaya, Thái Lan từ ngày 4 đến ngày 8 tháng 10. Trong đại hội có sự hiện diện của 7 thầy thuộc tỉnh dòng Việt Nam, 1 thầy Hàn Quốc và một cha đi kèm, Philippines: Manila 2 thầy và 2 cha – Cebu 4 thầy, Singapore 2 thầy, Úc 1 thầy, và Thái Lan 7 thầy. Trong số 24 thầy tham dự lần này lớn tuổi nhất là thầy thuộc tỉnh Úc 73 tuổi và nhỏ nhất là thầy thuộc phụ tỉnh Thái Lan 29 tuổi.



Thầy Antôn Thông đại diện VN trình bày về ơn gọi và tiến trình đào tạo tu huynh tại VN

Đoàn các thầy Tu Huynh của tỉnh DCCT Việt Nam lên máy bay tại Tân Sơn Nhất lúc 18 giờ 15 phút ngày 03.10 và hạ cánh tại phi trường Savarnabhumi Bangkok, Thái Lan lúc 20 giờ 00 cùng ngày, và đi xe ôtô khoảng 2 giờ đồng hồ để đến DCCT tại Pattaya miền nam Thái Lan.

Cộng đoàn ở Pattaya là một trung tâm bác ái xã hội lớn của DCCT Thái Lan, có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát và yên bình, do cha Ray (Rev. Raymond A. Brenna, CSsR. 1932-2003) thành lập, và khởi công xây dựng ngày 24.10.1978. Trước đó khoảng năm 1972 khi ngài làm cha xứ tại nhà thờ thánh Nikolaus, vào một ngày Chúa Nhật, sau Thánh lễ, một bà mẹ ẵm đến cho cha một đứa bé và bà nói rằng bà không thể nuôi nó được, nên cha đã nhận nuôi, và kể từ ngày ấy trong đầu cha đã nảy ra ý định lập trung tâm này. Có trường dạy nghề cho các em thanh thiếu niên khuyết tật, trường nuôi dạy trẻ em nghèo, mồ côi và trung tâm chăm sóc đặc biệt cho những em bệnh down.



Gaudeamus - buổi họp mặt chia sẻ huynh đệ

Trung tâm của cộng đoàn là nhà nghỉ và một khách sạn để đón khách hành hương, và các hội đoàn, các tu sĩ tĩnh tâm. Đây là nơi tạo nguồn thu nhập chính của cộng đoàn để có kinh phí phục vụ cho các trường nuôi dạy thanh thiếu niên nghèo và khuyết tật.

Đại hội các thầy kỳ này xoay quanh mối trăn trở về ơn gọi Tu Huynh trong Dòng: Phương cách đào tạo các thầy? Ý thức về đời sống ơn gọi Tu Huynh? Sự lộ diện của các thầy trong cộng đoàn và trong môi trường mục vụ? Và những hình thức quảng bá ơn gọi? Hình ảnh các thầy Tu Huynh trong chương trình tái cấu trúc của toàn Dòng?



Các thầy thăm trường khuyết tật và chơi với các cháu

Hướng dẫn đại hội là thầy Jeffrey Rolle trong Ban Cố vấn Trung ương, đã nhắc lại về sự hiện diện của các thầy Tu Huynh trong những năm đầu thành lập Dòng, và thầy cũng nói lên sự ý thức về căn tính của mình là những tu sĩ DCCT. Đồng thời, trong thời buổi hiện nay, ơn gọi các thầy đã giảm sút rất nhiều. Đó là một trong những đề tài để các thành viên suy nghĩ và thảo luận: Hiện nay ơn gọi các thầy giảm sút, tại sao? Những câu hỏi đã nêu ra ở trên là phương hướng tìm lời giải đáp.

Qua những buổi thảo luận và học hỏi của đại hội, ngoài những hiểu biết về tình hình toàn Dòng hiện nay; các thầy còn được xích lại gần nhau hơn, tình huynh đệ được gắn kết chặt chẽ và thân thiện hơn. Mặc dù vẫn còn sự bất đồng về ngôn ngữ, văn hóa nhưng đã có cùng một tâm tình, một mối trăn trở và một chí hướng trong tinh thần con cái thánh Anphong như hiến pháp số 20 đã trình bày.



Cháu gái cụt tay phải, nhưng rất tự tin nói chuyện với thầy Thuận

Mối thân tình và sự đồng cảm ấy được diễn tả hết mình vào tối Gaudeamus, thứ năm ngày 06.10. Mọi người trao đổi, thăm hỏi, giới thiệu các món ăn của nước mình, dạy cho nhau tiếng nói của dân tộc mình và cùng hát múa với nhau trong tiếng nói cười, vỗ tay và nhất là trong cùng nhịp đập của con tim.

Ngày 07.10 các thầy đi thăm các cơ sở của nhà Dòng gần đó: trường đào tạo đệ tử, nhà nuôi dạy thanh thiếu niên đường phố, nhà nuôi trẻ em mồ côi. Nơi xa nhất cách trung tâm 11km.



Các thầy chụp hình lưu niệm, trước giờ chia tay

Ngày 08.10 các thầy trở lại Bangkok thăm các cộng đoàn ở đó và nghỉ đêm tại cộng đoàn St. John Neumann ở Minburi, Bangkok. Ngày 09.10 chia tay và mỗi người về lại đơn vị mình, đoàn các thầy Việt Nam về đến phi trường Tân Sơn Nhất 18 giờ 00’ ngày 09.10.

Fx. Hoài, CSsR