Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Tín nóng về Giáo hội ở Á Châu

VRNs (16.10.2011) – Ucanews – 1. Giáo hội phản ứng về khiêu dâm



NAM DƯƠNG (UCANews, 12-10-2011) – Ngày 10-10 vừa qua, TGP Kupang, thủ phủ vùng miền Đông tỉnh Nusa Tenggara, đã bày tỏ mối quan ngại về việc điều tra mới đây của Ủy ban Phát thanh Truyền hình Nam Dương (Indonesian Broadcasting Commission) cho thấy 67% trẻ em ở vùng này đã truy cập các trang web “đen”, nhất là qua điện thoại di động.

Cuộc điều tra này bắt đầu từ tháng 4-2011, với 300 em dưới 13 tuổi. Nữ tu Maria Agnes Wathun, Dòng Đức Mẹ, trưởng Hiệp hội Hỗ trợ Sứ vụ Giáo hoàng của TGP Kupang (Pontifical Mission Aid Societies), nói: “Trẻ em và thiếu niên là thế hệ tương lai của cả tổ quốc và Giáo hội. Việc trưởng thành của chúng phải được kiểm soát… nhất là ngăn chặn chúng tiếp cận những vấn đề tiêu cực có thể làm hư hại quá trình phát triển tinh thần và tính cách của chúng”.

Nữ tu này nói thêm: “Ngày nay các cha mẹ và giáo viên thường gặp khó khăn trong việc kiểm soát con cái và học sinh. Trẻ em và thiếu niên có thể vào các tiệm Internat hoặc truy cập các web đen bằng điện thoại di động.

Chị nói rằng Hội các Nhà truyền giáo Thanh niên và Trẻ em (SEKAMI – Pontifical Society of Children and Youth Missioners) là phương tiện tốt để đào tạo trẻ em và thiếu niên, nhưng không thể kiểm soát hế các hoạt động của các em ở ngoài nhóm. “Chúng tôi không thể làm ngơ vấn đề này vì nó giống như trái bom hẹn giờ. Nó có thể đe dọa cả một đất nước”, chị nói.

Anh Johanes Seo, thuộc giáo xứ Đức Mẹ Mông triệu ở Kotabaru, đề nghị: “Các chủ tiệm Internet nên theo dõi sát các khách hàng. Nếu khách hàng là trẻ em thì nên có cha mẹ đi theo”.

Anh nói thêm rằng các trường học ở thành phố “nên nghiêm ngặt hơn trong việc kiểm soát các học sinh có điện thoại di động, và tổ chức SEKAMI luôn được khuyến khích vì đó là nơi trẻ em và thiếu niên có thể quy tụ để chúng có thể tránh bị ảnh hưởng xấu của sự phát triển kỹ thuật”.

2. Nữ tập sinh tự tử

ẤN ĐỘ (UCANews, 12-10-2011) – Một nữ tập sinh đã tự tử ngày10-10-2011 tại Dòng Đức Mẹ Khoan dung (Our Lady of Mercy Convent) ở Aroor, Kerala.

Đó là Maria Roslin, 16 tuổi, đã treo cổ tự tử. Một bạn tập sinh nói Roslin đã bị trầm cảm sau khi người cha bị tai nạn. Cảnh sát nói đây rõ ràng là “vụ tự tử”.

Nhưng các viên chức Giáo hội phản đối các sự việc xảy ra, kể cả một vụ tự tử khác – theo gia đình nạn nhân là bị sát hại – bởi một nữ tu, và hôm 11-10-2011 một chủng sinh 24 tuổi bị bắt vì bị cáo buộc là “gạ gẫm” một em gái vị thành niên ở Vadakkanchery, thuộc quận Thrissur ở Kerala.

VC Sebastian, thư ký Ủy ban Giáo dân Syro-Malabar, nói rằng các vụ việc đã “làm tổn thương” hình ảnh Giáo hội ở đất nước này.

LM Paul Thelakat, phát ngôn viên của Giáo hội Syro-Malabar, cũng bác bỏ các vụ việc này. Họ liên quan các tu sĩ trẻ và không phản ánh hình ảnh thật của Giáo hội. Giáo hội ở với những người sa ngã. Hãy để Giáo hội là niềm hy vọng của những người thất vọng và sa ngã”.

Anh Sebastian Paul, cựu MP và là người Công giáo, nói: “Các giáo sĩ đang mất dần hình ảnh người Samari nhân hậu”.

3. Bé gái bị ép theo Hồi giáo

CatholicCulture.org (12-10-2011) – Một em gái Kitô giáo 12 tuổi người Pakistan đã bị bắt cóc vào ngày vọng Giáng sinh, bị một nhóm lính Hồi giáo hãm hiếp, ép phải theo Hồi giáo và kết hôn với một người Hồi giáo.

Khi em Anna trốn thoát sau 8 tháng và trở về gia đình, cảnh sát nói em trở về với “chồng” của em, dù kết hôn dưới 16 tuổi là phạm pháp ở Pakistan, và còn hăm dọa em là sẽ phạt gia đình em nếu em bất tuân lệnh. Anna và gia đình hiện đang phải lẩn trốn.

Thông tấn xã Fides, cơ quan của Thánh bộ Phúc âm hóa các Dân tộc (Congregation for the Evangelization of Peoples), cho biết: “Chính phủ, bộ tư pháp, và cảnh sát Punjab đang cố gắng tìm các hành vi sai trái của nhóm Hồi giáo quá khích và những kẻ tòng phạm”.

TRẦM THIÊN THU