Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

AsiaNews: Đức Tổng Giám mục Hà Nội lên án những vi bạo lực đối với giáo xứ Thái Hà

VRNs (08.11.2011) – AsiaNews – Vào ngày 03 tháng 11, nhà thờ và tu viện bị tấn công bởi các quan chức và các hoạt động viên, họ xâm chiếm sân nhà thờ, đập vỡ cửa và xúc phạm các Cha Dòng Chúa Cứu Thế. Một cuộc tấn công nhằm cố gắng bẻ gãy ý chí của các tu sĩ trong cuộc phản kháng việc tước đoạt quyền sở hữu đất của giáo xứ.



Hà Nội (AsiaNews) – Tổng Giáo Phận Hà Nội đã “lên án hành động dã man và bất hợp pháp của những người đã vi phạm sân của tu viện và giáo xứ Thái Hà với những lời nói kích động và khiêu khích mang bản chất bạo lực.” Cộng đoàn Giáo Hội tại Hà Nội đã phản ứng về các cuộc tấn công ngày 03 tháng 11, khi hàng trăm cảnh sát và quân đội đi kèm với chó và côn đồ và theo sau bởi một nhóm truyền hình nhà nước đến tấn công tu viện, la hét bằng những lời lăng mạ với loa cầm tay, ném đá và đập vỡ cửa trước.

Tại thời điểm đó, Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, tu sĩ Vincent Vũ Văn Bang, và tu sĩ Nguyễn Văn Tang nằm trong số những người bị tấn công bằng lời nói và tay chân khi họ cố gắng ngăn chặn những kẻ côn đồ đập vỡ các cửa của tu viện. Cha Phạm Xuân Lộc bị tấn công trong tu viện khi ngài đã cố gắng chấm dứt các hành vi xấu xa của họ.

Để chấm dứt các cuộc tấn công, hàng ngàn người Công giáo đã vội vàng chạy tới từ các giáo xứ lân cận, do những hồi chuông của nhà thờ Thái Hà.

Bối cảnh của cuộc đột kích hầu như là tham vọng của nhà cầm quyền địa phương nhằm bẻ gãy sự kháng cự của các LM Dòng Chúa Cứu Thế, những vị đã phản đối những động thái mới nhằm tước đoạt quyền sở hữu của một phần cơ sở giáo xứ. Câu chuyện bắt đầu vào ngày 8 tháng mười, khi linh mục chính xứ, Cha Giuse Nguyễn Văn Phương, được triệu tập đến trụ sở Ủy ban Nhân dân huyện Đống Đa và được thông báo rằng nhà máy xử lý nước thải từ bệnh viện trong khu vực sẽ được xây dựng trên đất thuộc về Dòng Chúa Cứu Thế – là Dòng Tu đã điều hành giáo xứ kể từ khi thành lập vào năm 1928.

Vị linh mục đã phản ứng bằng cách yêu cầu nhà cầm quyền từ bỏ dự án và trả lại đất đã bị trưng dụng cho giáo xứ. Liên quan đến vấn đề là những sự kiện đã xảy ra từ năm 2008 và 2009, khi giáo xứ Thái Hà là tâm bão của một cuộc tranh chấp với nhà cầm quyền thành phố về việc chiếm đoạt đất đai và một phiên tòa được dựng lên để kết án tám người Công giáo.

Lá thư của Tòa Tổng giám mục gửi cho giáo xứ khẳng định rằng “Tổng giáo phận Hà Nội đã luôn khẳng định và ủng hộ quyền sở hữu tài sản của Dòng Chúa Cứu Thế trên 61.455 mét vuông đất” của tu viện và giáo xứ “, bao gồm các cơ cấu và diện tích được sử dụng bởi các cơ quan nhà nước. “

Phạm Hương Sơn
Nguồn: AsiaNews