Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2011

Các nơi đến thăm Thái Hà

VRNs (05.11.2011) – Hà Nội – Ngay sau khi nhận được tin Giáo xứ Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế Hà nội bị bao vây, đánh đập, khủng bố thì giáo dân từ khắp nơi đã nhanh chóng đổ về nhà dòng để hiệp thong. Vì lượng người đổ về quá đông nên bọn chúng đã hoảng sợ, lung túng, có những kẻ đã búa phá cổng để thoát thân. Những người giả danh quần chúng phải rút lui dưới sự chỉ đạo của chính quyền.

Phái đoàn đến đầu tiên gây áp lực mạnh tức thì đối với màn kịch đang diễn do chính quyền đạo diễn do cha Giacôbê Nguyễn Văn Lý, quản hạt Hà Nội, chính xứ Hàm Lòng cùng với giáo dân. Qua đấy cho thấy tinh thần mạnh mẽ của giáo dân khắp nơi luôn hiệp thông với Giáo xứ Thái Hà không chỉ bằng lời cầu nguyện mà còn bằng cả sự hiện diện một khi cần.



Cha chính xứ và cha Gioan Quỳnh tiếp quý cha đến thăm Thái Hà

Sự hiệp thông mạnh mẽ đó lại càng được thể hiện một cách rõ rệt vào ngay hôm sau.

Từ sáng sớm, ngày 04.11.2011, từng đoàn người theo nhau kéo đến giáo xứ Thái Hà, từ các linh mục trong và ngoài Giáo Phận, các Hội Dòng, các đoàn thể đến những người giáo dân. Họ đến đây với một tinh thần đồng long, đồng tâm chia sẽ với Thái Hà về những gì đã xảy ra.



Cha Giuse Phượng đưa chân các sơ đã đến viếng thăm

Nhiều người đã nhận định việc khủng bố chiều thứ năm, ngày 03.11.2011, nhằm dằn mặt và dọa dẫm tu sĩvà giáo dân Thái Hà, đồng thời quay phim chụp hình theo dàn cảnh để tạo chiến dịch tuyên truyền, bôi nhọ các linh mục, tu sĩ và giáo dân giáo xứ Thái Hà. Nhất là để gây chia rẻ lương giáo khi cố tình tạo ra sự hiểu nhầm của công chúng về việc tốt cần phải làm và việc tiếm đoạt tài sản của tôn giáo.



Giáo dân tình nguyện ngồi túc trực ở cổng. Những giáo dân nơi xa đến tìm hiểu thông tin

Nhưng dân chúng đúng nghĩa sẽ không bị đánh lừa như năm 2008, vì gần đây họ đã biết rõ thế nào là chiến dịch tuyên truyền xuyên tạc của các báo đài nhà nước, khi các nhà trí thức lương thiện như nhà văn Nguyên Ngọc, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, ông Nguyễn Văn Khải, ông Vũ Ngọc Tiến, nhà nghiên cứu văn học Phạm Xuân Nguyên, tiến sĩ Nguyễn Quang A, ông Lê Dũng, và tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đi biểu tình, diễn tả long yêu nước lại bị gọi là phản động và thế lực thù địch.

Chiến dịch tuyên truyền vừa qua trên báo Hà Nội Mới, An Ninh Thủ Đô, và Phát thanh truyền hình Hà Nội đã chẳng gây được dư luận nào, ngoài sự ngán ngẫm của dân chúng. Có người bảo rằng mượn tu viện làm bệnh viện đỡ khi không thể tạo ra cơ sở trong thời chiến thì nay thời bình đã gần 40 năm rồi phải lo xây bệnh viên mới, để trả lại tu viện cũ cho người ta với sự đền bù xứng đáng, đàng này lại thuê quân du thủ du thực đến làm trò khỉ, thì không ai ngửi được.

Chưa biết chính quyền thành phố Hà Nội và quận Đống Đa sẽ tiếp tục bày trò gì nữa trong những ngày tới, mặc dù việc làm sai trái của UBND Đống Đa đã bị cha Giuse Nguyễn Văn Phượng chính thức kiện ra Toà hành chính thuộc Toà án nhân dân quận Đống Đa sáng hôm 03.11.2011.

Được sự hiệp đông kịp thời và dứt khoát của cộng đoàn Dân Chúa khắp nơi, từ Nam ra Bắc, từ quốc nội đến hải ngoại, từ trực tiếp đến online, các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà sẽ giữ vững tinh thần mạnh mẽ và vẫn luôn kiện định trên con đường đi tìm công lý – sự thật.

J.B Thái Hà