Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

Giáo hội Kerala đòi công lý cho nữ tu Valsa John

VRNs (21.11.2011) – UCANews.com – Từ Ân Độ, bản tin Ucanews, 17-11-2011, cho biết: Các vị lãnh đạo Giáo hội ở Kerala đã bất bình về việc giết nữ tu Valsa John, người đấu tranh nhân quyền cho các bộ lạc, ngày 16.11.2011.



Nữ tu Valsa John 53 tuổi, thuộc Dòng Bác ái Chúa Giêsu và Mẹ Maria (Sisters of Charity of Jesus and Mary), đã bị giết chết tại quận Pakur hẻo lánh thuộc bang Jharkhand, Đông Ấn.

Theo tường trình, một nhóm người khoảng 50 người tụ họp trước nhà nữ tu Valsa vào sáng sớm ngày 16.11.2011 và giết chết bà. Theo tin ban đầu, nũ tu Valsa bị bắn chết.

Đức TGM George Alencherry, trưởng Giáo hội Syro-Malabar, và ĐGM Bosco Puthur đã đến thăm gia đình nữ tu Valsa John ở Vazhakala, gần Kochi, trung tâm thương mại của Kerala. Sau khi chia buồn, Đức TGM đã kính viếng thi hài nữ tu Valsa.

Ngài nói: “Nữ tu Valsa đã dành cuộc đời mình cho người nghèo, không ngừng chiến đấu và bảo vệ quyền lợi cho họ. Bà đã cho thế giới thấy cách quan tâm chăm sóc người nghèo và tận hiến cuộc đời cho Giáo hội và đức tin”. Ngài cũng kêu gọi trách nhiệm đòi công lý cho bà.

M. J. Baby, em trai nữ tu Valsa, nói rằng ông đã cảnh báo bà đừng trở lại Jharkhand khi bà về thăm gia đình vào một ngày nghỉ hồi cuối tháng 8.2011. Ông Baby nói: “Tôi đã nói với chị tôi đừng trở lại chỗ đó sau khi chị tôi nói về những lời đe dọa”.

Gia đình bà tin rằng bà bị giết bởi những người có liên quan công ty mỏ mà bà đã phản đối.

Khi ca ngợi nữ tu Valsa, Đức TGM Maria Calist Soosapakiam, chủ tịch Hội đồng Công giáo Latin của Kerala, nói: “Với đời sống gương mẫu và can đảm chống lại cái ác, nữ tu Valsa John đã cho chúng ta thấy rằng chúng ta cần tái cống hiến cuộc đời mình vì đức tin và hoạt động vì người nghèo”.

TRẦM THIÊN THU