Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Giáo xứ Hiếu Đạo-Pleiku mừng bổn mạng Chúa Kitô Vua

VRNs (26.11.2011) – Giáo phận Kon Tum: Lễ Mừng Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, 20/11/2011, Đức Giám mục Giáo phận đã đến nhà thờ Thăng Thiên, Giáo hạt Pleiku, dâng lễ bổn mạng cho Giáo xứ Hiếu Đạo (không còn nhà thờ).

Thánh lễ bắt đầu lúc 6 giờ 00, Chúa Nhật 20/11/2011, chủ tế là Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận, đồng tế có Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông, chánh xứ Thăng Thiên, Cha Tôma Nguyễn Văn Thượng, chánh xứ Đức An và Cha Bartôlômêô Nguyễn Đình Phước, Thư ký TGM, chánh xứ Giáo xứ Hoà Phú.

Khởi đầu thánh lễ, sau khi Đức Cha Micae làm dấu thánh giá, một Vị đại Diện Ban chức việc Giáo xứ Hiếu Đạo đã lược lại quá trình hình thành Giáo xứ Hiếu Đạo, từ năm 1960, năm nay đã là 51 năm thành lập. Được biết từ năm 1976 đến nay, giáo xứ Hiếu Đạo không có Cha xứ, không còn nhà thờ, giáo dân trong Giáo xứ đã như tan tác, chia đôi – từ khi nhà cầm quyền lấy Nhà thờ làm “Nhà Văn Hoá-Cung Thiếu Nhi Tỉnh Gia Lai” – số giáo dân hiện nay hơn 1600 người nhưng phải sống cảnh “lưu vong”, một nửa sống nhờ và đi lễ tại Giáo xứ Thăng Thiên, nửa còn lại đi nhờ lễ ở Giáo xứ Đức An. Thánh lễ mừng Bổn mạng Giáo xứ hằng năm cũng như năm 2011 này Giáo dân phải mượn Giáo xứ Thăng Thiên để mừng lễ của mình.



Nhà thờ Hiếu Đạo trước năm 1976



Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông đọc thư mừng bổn mạng của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh


Tiếp đến, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông đã đọc thư mừng bổn mạng của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh gửi cho Giáo xứ Hiếu Đạo. Văn thư Số 101/VT/’11/TgmKt, ngày 20 tháng 11 năm 2011 như sau :

Kính gửi: Cộng Đoàn Hiếu Đạo,
Giáo hạt Pleiku, Giáo phận Kon Tum.

Mến thăm anh chị em,

Xin chúc mừng lễ Bổn Mạng “Chúa Kitô Vua” của Giáo xứ Hiếu Đạo.

Giáo xứ Hiếu Đạo là một trong những giáo xứ năng động nhất của Giáo phận Kon Tum, được tách từ xứ Mẹ Thăng Thiên năm 1960. Người có công đầu phải kể tới Cha Cố Phaolô Võ Quốc Ngữ và Cha Cố Gioan Nguyễn Trí Thức. Sau Cha sở đầu tiên Phaolô lần lượt tới các cha xứ mới: Cha Anrê Phan Thanh Văn, Cha Tôma Lê Thành Ánh, Cha Phêrô Phaolô Hoàng Văn Quy và Cha Giuse Trần Sơn Nam.

Nhà thờ lúc đầu nằm trên khu đất Trường Chu Văn An hiện nay. Tôi đã có vinh dự về giúp xứ năm 1964-1965. Đúng 12 tháng 12 ngày 12 giờ (từ 17g00 ngày 01.07.1964 đến 17g00 ngày 12.07.1965). Tôi hiểu rõ tâm tình và ước nguyện của anh chị em.

Vâng, cuộc sống của Giáo xứ Hiếu Đạo đã “bị xáo trộn” kề sau biến cố 1975. Đặc biệt từ ngày 24.12.1975 và ngày 07.06.1976. Tôi là một trong 3 linh mục đang sống tại đây và chứng kiến những chuyện xảy ra trong 2 ngày này.

Ngày 24.12.1975, Chính quyền Thị xã Pleiku và Tỉnh Gialai-Kontum báo tin Nhà thờ Hiếu Đạo không được tổ chức lễ Giáng Sinh 1975. Đêm đó cả 3 nhà thờ Thăng Thiên, Đức An và Thánh Tâm đều quyết định không cử hành lễ đêm để “hiệp thông” với anh chị em Hiếu Đạo. Đến ngày 07.06.1976, Chính quyền đã bắt Cha xứ Giuse Trần Sơn Nam đi cải tạo, còn hai chúng tôi – Lm Phêrô Phaolô Hoàng Văn Quy và bản thân tôi – “được trục xuất” về Nhà thờ Thăng Thiên và Nhà thờ Thánh Tâm. Từ đó đến nay, Giáo xứ Hiếu Đạo chịu cảnh “tán tác”: Xóm 2 tạm sinh hoạt ké Gx Đức An, các xóm đạo khác ké bên Thăng Thiên. Cảnh “sống nhờ” như thế làm cho anh chị em rất đau khổ. Vết thương lòng anh chị em tới giờ này vẫn chưa khép nổi. Nên vì quyền lợi thiêng liêng và theo nguyện vọng chính đáng của anh chị em, nay tôi chấp thuận quy tụ anh chị em 4 xóm đạo về lại một mối và tạm đặt trực tiếp dưới sự chăm sóc của Cha Xứ Thăng Thiên, trong khi chờ đợi Chính Quyền xem xét trao lại Nhà thờ Hiếu Đạo cho anh chị em được sinh hoạt độc lập như trước năm 1975.

Xin cám ơn các Cha xứ Đức An cũng như các Cha xứ Thăng Thiên suốt bao năm qua đã quảng đại đón tiếp và phục vụ anh chị em Hiếu Đạo. Xin các cha tiếp tục giúp đỡ theo khả năng cho phép, trong khi chờ tôi có thể bổ nhiệm một linh mục riêng cho Giáo xứ Hiếu Đạo.

Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành và thực hiện tất cả những điều tốt đẹp nhất cho anh chị em. Nguyện xin Chúa soi sáng cho Nhà cầm quyền sớm cho chúng ta nhận lại ngôi thánh đường này.

Hiệp thông trong tâm tình tôn vinh và tạ ơn Chúa.

(đã ký)

X Micae Hoàng Đức Oanh
Giám Mục Giáo Phận Kon Tum.

Nghe xong thư, nhiều người đã sụt sùi khóc, vì nhớ lại cảnh “nhà thờ mất, giáo xứ tan”; đang sống trên quê hương mình mà như đang sống lưu vong tại đâu đó.

Đức Cha Micae tiếp bằng vài lời an ủi Giáo dân Giáo xứ Hiếu Đạo, ngài cám ơn các Cha sở 2 Giáo xứ Thăng Thiên và Giáo xứ Đức An đã cưu mang Giáo xứ Hiếu Đạo gần 35 năm qua, Ngài cũng hứa sẽ sớm bổ nhiệm cho giáo xứ Hiếu Đạo một Cha xứ và kêu gọi mọi người tha thiết cầu nguyện cho Chính Quyền tỉnh Gia Lai sớm trao trả lại Nhà thờ cho Giáo xứ Hiếu Đạo.

Như chúng ta biết, cứ theo luật Quốc Tế hay một Chính Thể nào thì cơ sở tôn giáo phải luôn phải được tôn trọng và bảo vệ, cho dù chế độ trước mất, chế độ đến sau cũng phải tôn trọng, không được chiếm đoạt hay lấy sử dụng vì một lý do nào. Giáo xứ Hiếu Đạo đã mất Nhà thờ Giáo xứ, phải sống lưu vong, quả là một trường hợp hiếm có mà Chính Quyền tỉnh Gia Lai đã “hiểu nhầm” chiếm dụng ngôi Nhà thờ này, làm cho Giáo dân phải tan tác và tản mác.

Tiếp tục thánh lễ, Đức cha Micae đã chia sẻ Tin Mừng và mời gọi giáo dân Hiếu Đạo hãy sống Tin Mừng cách hữu hiệu nhất là loan tryền Tin Mừng cho mọi người bằng cách sống của mình, dù chưa được trả lại nhà thờ, nhưng phải chú tâm đọc lời Chúa mỗi ngày, nhất là biết chia sẻ tình thương mến thương cho những người sống chung quanh mình, để họ cũng được hưởng cái hạnh phúc làm con Chúa.

Cuối thánh lễ là các phiên chầu lượt theo Giáo họ của Giáo xứ Hiếu Đạo nhân ngày mừng Bổn mạng Kitô Vua của mình.

Ban Truyền Thông Giáo phận Kon Tum.

Vài hình ảnh trong thánh lễ