Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Giáo xứ ĐMHCG Sài Gòn dâng lễ cho ông bà tổ tiên

VRNs (02.11.2011) – Sài Gòn – Đúng 8 giờ sáng nay ở cả hai nghĩa trang A và B của Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn (tại Bình Hưng Hòa) đều có thánh lễ đồng tế nhân ngày Giáo hội Công giáo cầu nguyện cho những người đã qua đời. Đó là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, thân nhân và ân nhân của nhà Dòng và giáo dân của giáo xứ ĐMHCG Sài Gòn.

Đây là truyền thống từ xa xưa của những người Công giáo để kính nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn đã về với Chúa.

Nghĩa trang A của Giáo xứ ĐMHCG đã có từ trước năm 1975. Sau đó vì nhu cầu, giáo xứ phải mua thêm một khu đất khác làm thành nghĩa trang B. Các linh mục, tu sĩ DCCT đã qua đời cũng ở trên cùng mảnh đất, xen kẽ với giáo dân của mình. Tại nghĩa trang A có mộ của các cha như Phêrô Hoàng Yến, Giacôbê Nguyễn Hữu Sơn, Giacôbê Đào Hữu Thọ,… Đa số còn lại ở nghĩa trang B.

Hiện nay tại nghĩa trang A còn khoảng 1200 ngôi mộ và nghĩa trang B khoảng 170. Thành phố đã có kế hoạch giải tỏa toàn bộ nghĩa trang Bình Hưng Hòa từ năm 2006. Theo đó, “về việc bốc mộ di dời, tất cả các ngôi mộ chôn cất trên phần đất do Công ty Môi trường đô thị TP quản lý thì hỏa táng, không cải táng. Riêng các ngôi mộ chôn cất trên đất của cá nhân, các hội đoàn thì vận động, thuyết phục bốc mộ ưu tiên hỏa táng, nếu không hỏa táng thì cải táng ở ngoại thành theo quy hoạch của TP.
Theo ông Cao Văn Phần – phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, nghĩa trang Bình Hưng Hòa có diện tích khoảng 60ha với trên 70.000 ngôi mộ… (năm 2010). Theo đề xuất của Q.Bình Tân, việc di dời mồ mả sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2015 với tổng kinh phí 1.445 tỉ đồng.“

Xem thông tin mới nhất trên báo chí về việc giải tỏa và đền bù nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Hình ảnh Thánh lễ ngày 2/11/2011 tại nghĩa trang A



Cổng vào nghĩa trang A



Cầu nguyện trước phần mộ người thân







Các thầy Học viện DCCT tham dự thánh lễ







Quý cha đồng tế và ca đoàn


NGHĨA TRANG B





Cha Giám tỉnh chủ tế thánh lễ



Hầu hết là các mộ phẳng



Thầy Phạm Công Thuận và các thầy Học viện








PV. VRNs

Hình: HM và Fx.75