Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Hà Nội biểu tình, sáng ngày 27.11.2011

VRNs (27.11.2011) – Hà Nội – Biểu tình bằng mọi cách. Bị bắt lên xe, biểu tình trên xe, bị bắt vào đồn, biểu tình trong đồn. Đây là tinh thần của người Hà Nội biểu tình sáng nay tại khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội. Biểu tình ủng hộ thủ tướng chính phủ về lòng yêu nước bảo vệ Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, biểu tình vì đề xuất ra Luật biểu tình của thủ tướng. Kết quả dự án Luật biểu tình được đưa vào chương trình làm việc của Quốc hội khoá này, nhằm thể chế hóa điều 69 của Hiến pháp năm 1992, tạo công cụ pháp lý để công dân thực hiện quyền của mình và Nhà nước quản lý, kiểm soát hoạt động biểu tình theo đúng pháp luật.

Đợt biểu tình này có lời kêu gọi chính thức từ blog của tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện, do đó, từ chiều hôm qua, lúc đang đi trên đường, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã bị bắt cóc mang về đồn công an để làm việc đến hơn 20 giờ mới được trở về nhà.

Theo blog Anhbasam, “Sáng nay 27.11.2011, theo dự kiến sẽ có một cuộc Biểu tình tuần hành của nhân dân Thủ Đô nhằm ủng hộ TT Nguyễn Tấn Dũng, Quốc hội ban hành Luật Biểu tình.



Ảnh: Blog Anhbasam

Theo quan sát của chúng tôi sáng nay Hà nội thật đẹp trong những ngày cuối thu đầu đông, mọi sinh hoạt quanh khu vực Bờ Hồ Hoàn Kiếm vẫn diễn ra như thường nhật, nhưng đáng chú ý là có sự chuẩn bị “tiếp đón” khá kỹ càng của các lực lượng làm công tác bảo vệ của chính quyền.

8h50′ – Bờ Hồ yên ắng. Công an chủ yếu tập trung quanh khuôn viên tượng Lý Thái Tổ. Lác đác một số “biểu tình viên” quanh Hồ.

9h – Biểu tình bắt đầu … Xe cảnh sát hú còi, loa inh ỏi. Một xe bus hốt người biểu tình đang đi ngược chiều đường Đinh Tiên Hoàng …

9h30′ – Có tin đã có 16 người bị bắt, trong đó Người Buôn Gió, Lê Dũng, Lã Dũng… Nghệ sĩ đường phố Trí Hải suýt bị tóm lên xe nhưng đã được giải thoát.

O Du Kích Nhỏ 9h45′ – Tin thêm số bị bắt: có nhà báo Đoan Trang, Dương Thị Xuân, Nguyễn Văn Phương, Trương Văn Dũng, Lưu Văn Đức.



Các biểu tình viên - Ảnh: Blog Anhbasam

10h5′ – Lại có tin bắt thêm người… Đợt trước nghe chính xác khoảng 10 người, không phải 15.

10h10′ – LS Lê Quốc Quân, và một phóng viên người Việt của hãng thông tấn nước ngoài, anh Viên bị bắt lên xe bus. Phạm Chính bị mời về công an Hoàn Kiếm.

10h30′ – Xe chở LS Lê Quốc Quân và khoảng 6 người khác đang qua Cầu Đuống …”

Theo VRNs được biết, những chiếc xe bus này chở những biểu tình viên đi ra ngoài Hà Tây, có những người được đưa xuống tận Hà Nam.

Người buôn gió từ nơi bị bắt nhắn tin cho biết bị đưa đến trại phục hồi nhân phẩm, vì ủng hộ thủ tướng và Quốc hội. Một bạn trẻ ở Sài Gòn nhắn tin an ủi, nhưng cũng có ý trách: “Sao lại biểu tình ủng hộ người mất nhân phẩm, để bị đưa đi phục hồi nhân phẩn? Khổ thân chưa?” Tức nhiên đây là lời nói đùa không nên, nhưng việc bắt người biểu tình trái phép thì không chỉ không nên, mà còn vi phạp pháp luật đã và đang diễn ra thì cũng nên chấp nhận một bình luận có thật từ dân chúng.



Biểu tình trên xe - ảnh Blog Anhbasam

Trước lúc 12 giờ trưa nay, một nhà báo ở Sài Gòn cho biết nhận được tin từ ông chủ blog Anhbasam cho biết công an đã đề nghị hạ các thông tin và hình ảnh về biểu tình xuống. Hiện nay không ai còn thấy thông tin biểu tình trên blog này.

Danh sách những người biểu tình bị bắt sáng nay:

- Bùi Thanh Hiếu – Blogger Người Buôn Gió,
- Lê Dũng,
- Hưng Nguyễn,
- Nguyễn Văn Phương,
- Lưu Văn Đức,
- Lã Việt Dũng,
- Trương Văn Dũng,
- Lê Quốc Quân
- Bác Dần
- Dương Thị Xuân,
- Chị Trần Thị Nga (Hà Nam)

PV.VRNs