Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam lên án nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam khủng bố Thái Hà

VRNs (12.11.2011) – Sydney, Úc – Liên hiệp Truyền thông Công giáo Việt Nam, đứng đầu là Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, giám đốc đài phát thánh Veritas, ngày 10.11.2011 đã ra công cáo báo chí “nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi khủng bố tại giáo xứ Thái Hà và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam: 1) Chấm dứt những hành vi khủng bố Giáo Xứ Thái Hà. 2) Chấm dứt việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả các tôn giáo. 3) Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính họ ban hành và trả lại tất cả tài sản đã chiếm đoạt của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và của các tôn giáo bạn. 4) Tuyệt đối tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo theo như bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc khẳng định”.

VRNs xin trân trọng giới thiệu toàn văn Thông Cáo này.



THÔNG CÁO BÁO CHÍ
(FOR IMMEDIATE RELEASE)


Liên Lạc: Lm. Paul Van Chi Chu
Tel: (02) 9773 0933
Mob: 0410 552 650

Sydney ngày 10 tháng 11 năm 2011 - Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam phản đối trước cộng đồng thế giới và nghiêm khắc lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống truyền thông, công an và côn đồ để trấn áp và xuyên tạc ý chí đòi công lý, hòa bình, và sự thật của anh chị em giáo dân Giáo Xứ Thái Hà, Hà Nội.

Vào lúc 14g45 ngày 03 tháng 11 năm 2011 có một toán khoảng chừng 100 người không biết từ đâu ùa vào sân Nhà thờ Giáo xứ Thái Hà cầm 2 loa tay chửi bới các linh mục, tu sĩ, và anh chị em giáo dân. Họ cũng đã lăng mạ và dọa giết các vị chức sắc và giáo dân. Hung hăng hơn, họ đã dùng búa tạ đập phá tài sản nhà thờ. Họ chỉ ngưng và rút lui sau khi chuông nhà thờ đổ và anh chị giáo dân các nơi ùa đến tiếp cứu.

Những kẻ khủng bố đã rút lui nhưng tình hình tại giáo xứ Thái Hà và nhà dòng Chúa Cứu Thế trong những ngày này xem ra càng nghiêm trọng hơn vì nhà cầm quyền Hà Nội liên tục tăng cường khủng bố giáo dân Thái Hà, dầy đặc mật vụ, công an, dân phòng bao vây nhà thờ, tu viện. Các thiết bị điện tử tối tân được huy động đến để giám sát mọi di chuyển trong khu vực nhà thờ và trung tâm sinh hoạt.

Cuộc tấn công bạo lực lần này tương tự vụ tấn công bất ngờ vào năm 2008 cũng nhắm vào Thái Hà. Đêm 21 tháng 9 năm 2008, nhà nguyện của tu viện bị phá phách, các tượng bị đập bể, sách kinh bị xé nát.Thêm vào đó, “những kẻ côn đồ còn hét lớn những khẩu hiệu doạ giết các linh mục, tu sĩ và cả Đức Tổng Giám Mục,” cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng, Bề Trên Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã cho biết như trên trong kháng thư gởi cho Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội và quận Đống Đa, và cho Đức Tổng Giám Mục Hà Nội lúc bấy giờ là Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt.

Đáp lại kháng thư của ngài, một vụ tấn công lần thứ hai nổ ra vào tháng 11 cùng năm với quy mô đông hơn.

Nhà nước Việt Nam luôn phủ nhận mọi trách nhiệm đối với những hành vi bạo lực này và quy cho các thành phần tự phát của dân chúng muốn “bảo vệ xã hội chống lại những bất ổn do người Công Giáo gây ra”.

Cuộc tấn công cuối cùng tại Thái Hà đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo tôn giáo và các cộng đồng khắp Việt Nam. Ngay sau vụ tấn công, Đức Tổng Giám Mục Hà Nội và Đức Giám Mục Kontum đã bày tỏ sự ủng hộ của các ngài đối với lập trường của các linh mục dòng Chúa Cứu Thế và anh chị em giáo dân Thái Hà. Các cộng đoàn Công Giáo từ Bắc chí Nam đã có những buổi thắp nến cầu nguyện hiệp thông với Thái Hà. Trên mạng lưới điện toán toàn cầu nhiều người không Công Giáo cũng bày tỏ quan ngại và sự ủng hộ của họ với Thái Hà, qua đó làm thất bại những cố gắng xuyên tạc của truyền thông nhà nước trước và ngay sau biến cố hôm 3 tháng 11.

Trong nhiều năm qua, các linh mục, tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và anh chị em giáo dân đã thỉnh cầu việc trả lại các tài sản của họ bị nhà nước tịch thu trái phép. “Tài sản công cộng” được đề cập đến trong cáo buộc của nhà nước Việt Nam thực ra là phần đất của giáo xứ đã được các cha Dòng Chúa Cứu Thế mua từ năm 1928 để xây nhà dòng và nhà thờ. Nhà dòng đã được khánh thành ngày 7/5/1929, và 6 năm sau nhà thờ cũng được khánh thành vào năm 1935. Sau khi cộng sản chiếm được miền Bắc, nhà cầm quyền địa phương đã chiếm dần đất đai của nhà dòng và giáo xứ. Diện tích nhà dòng trước đây từ 61,455 thước vuông bây giờ chỉ còn 2,700 thước vuông.

Ngày 6 tháng Giêng năm 2008, anh chị em giáo dân đã phản đối việc nhà nước bán đất của họ cho tư nhân để kiếm lời. Đáp lại, sau một loạt những vụ tấn công, bắt bớ và ngay cả đưa giáo dân ra tòa, nhà nước đã vội vã biến khu đất thành công viên.

Khi các hoạt động phụng tự và sinh hoạt tăng lên, các giáo sĩ và anh chị em giáo dân không còn cách nào khác là phải tiếp tục đòi lại tài sản và đất đai hợp pháp của họ. Trong khi đó, nhà nước Việt Nam luôn khẳng định phần đất này là tài sản do nhà nước quản lý. Tuy nhiên, họ không đưa ra được một văn bản pháp lý nào biện minh cho hành động cưỡng chiếm của họ vì tất cả việc chiếm đoạt đất đai đã diễn ra tùy tiện bởi các quan chức địa phương; và như thế là bất hợp pháp ngay cả đối với luật pháp của nhà cầm quyền Việt Nam, một thứ luật pháp vi phạm trầm trọng những công ước quốc tế về quyền tư hữu.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi khủng bố tại giáo xứ Thái Hà và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam:

1) Chấm dứt những hành vi khủng bố Giáo Xứ Thái Hà.

2) Chấm dứt việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả các tôn giáo.

3) Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính họ ban hành và trả lại tất cả tài sản đã chiếm đoạt của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và của các tôn giáo bạn.

4) Tuyệt đối tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo theo như bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc khẳng định.

Trong niềm tin vào Thiên Chúa, chúng tôi hiệp thông, chia sẻ, và đồng hành với Giáo Xứ Thái Hà.

Chúng tôi tha thiết kêu gọi Quý Quốc Hội, Chính Phủ, Quý Đảng Phái Chính Trị các quốc gia, Quý Tổ Chức Nhân Quyền, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Quý Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Tế, các tổ chức thường quan tâm đến Tự Do và Nhân Quyền cho Việt Nam, cùng Quý Cơ Quan Truyền Thông Thế Giới, cùng đồng hành đấu tranh cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam.

Liên hệ:

Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, Giám Đốc Radio VERITAS Asia
Lm. Gioan Trần Công Nghị, Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic
Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu, Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng, Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu
Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu, Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu
Lm. Paul Chu Văn Chi, Phó Giám Đốc Vietcatholic Network, Sydney Australia

Nguồn: Vietcatholic.net