Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Lương tri

VRNs (05.11.2011) – Lâm Đồng – Có một lần Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế đến thăm làng chúng tôi, sau việc đi thăm, tôi được phân công chở cha ra bến xe về Saigon. Trong khi ngồi quán nước chờ xe chạy, tôi hỏi cha về việc cha không được xuất cảnh đi nước ngoài vào tháng 7 năm 2011.



- Sau khi họ không cho cha đi, cha viết thư phản đối, họ có trả lời gì không?

- Không, họ không nói gì với tôi cả.

- Cha có nghĩ rằng cha nói họ chẳng nghe, chẳng làm họ suy nghĩ, và chẳng làm họ thay đổi. Họ vẫn cứ nói là có tự do tôn giáo, tôn trọng nhân quyền.

- Tôi không nghĩ như vậy, họ nghe chứ, những người có trách nhiệm nghe chứ, đã là người có lương tri đều biết nghe. Trong thẳm sâu của con người có khả năng hướng về sự thiện, nhận biết sự thật.

- Nhưng họ có thay đổi gì đâu, họ vẫn vậy, nếu biết nghe thì phải thay đổi.

- Nghe là một chuyện, phản ứng ra sao là một chuyện khác, có thể vì một lý do nào đó, vì một quyền lợi nào đó họ phản ứng khác với điều họ nghe họ hiểu, đã là người có lương tri thì đều nghe và hiểu sự thật.

Tôi không nói chuyện với cha nữa, khó nói quá, cha suy nghĩ khác tôi, những chuyện xảy ra quanh tôi cho tôi biết cha nghĩ không đúng. Con gái tôi, K’Hem học ở trường Y Tế ra, nó học ngành hộ sinh, xin mãi mới được một việc ở bệnh viện huyện, nhưng phải làm việc không có lương một thời gian. Người ta bắt nó phá thai bệnh nhân, nó không chịu vì học giáo lý biết là không được phá thai, lương tri con người là không được phá thai, không được giết người, nhưng người ta cứ bắt nó làm, nó không làm liền bị đuổi việc. Lương tri ở đâu?

Mấy tuần nay nghe chuyện Thái Hà ở Hà Nội, chúng tôi lo lắm, lâu nay chúng tôi vẫn theo dõi Thái Hà, chẳng ai trong chúng tôi biết Thái Hà ở đâu, nhưng cứ nghe nói Thái Hà là chúng tôi muốn nghe, anh bạn tôi K’Chương ở Pleiku có lần đi Hà Nội chào bán nông sản, nhưng khi đó chưa có chuyện Thái Hà nên không đến Thái Hà, buôn bán chẳng được nên không đi Hà Nội nữa.

Chúng tôi thường gọi điện cho nhau thông tin chuyện Thái Hà, khi nào có dịp tôi đi Pleiku hoặc các anh đến Lâm Đồng, chúng tôi nói chuyện cả ngày về Thái Hà không biết chán. Anh Nay My làm giáo phu ở Pleikly thường thông báo cho cộng đoàn những tin tức và xin cộng đoàn cầu nguyện, tôi bắt chước Nay My cũng làm như vậy trong thôn của tôi. Chúng tôi cầu nguyện thật nhiều cho Thái Hà.

Con gái tôi K’Sim làm việc ở Saigon, K’Sim hay đến nhà thờ Kỳ Đồng tham dự cầu nguyện và thắp nến, nó cho tôi biết các bạn trẻ rất hăng hái đi cầu nguyện cho Dòng Chúa Cứu Thế. Chúng tôi bảo nhau luôn cầu nguyện cho những điều tốt lành được bảo vệ.

Hôm qua, nghe trên mạng chuyện Thái Hà, lại có bạo lực, nhóm côn đồ xông đến Thái Hà, có sự trợ lực của công an phía ngoài, họ la hét, gây hấn và chửi mắng các cha, nhưng tôi nghe cha Phượng nói trên máy nhà thờ, kêu gọi những người có lương tri không làm như thế, không được bạo lực ở nhà thờ, không được la hét, nhóm người bạo lực nghe một lúc rồi rút lui. Theo thông tin trên mạng thì một số người trong họ miệng đầy mùi rượu, bị kích động, xúi dục, có khi là mua chuộc nên đến gây hấn với các cha, nếu các cha không bình tĩnh mà phản ứng mạnh lại sẽ sinh ra đánh nhau, khi đó công an trực sẵn sẽ nhảy vào. Nhưng các cha không lọt bẫy họ, nghe cha Phượng kêu gọi những người có lương tri sẽ không làm bậy, họ rút lui, tôi nhớ lại lời cha Giám Tỉnh nói về lương tri.

Sáng nay trên các mạng Công giáo đăng thư của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, cha Chưởng Ấn Anphongso Phạm Hùng thừa lệnh Đức Tổng Phêrô lên tiếng về chủ quyền của đất Thái Hà, Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội nhìn nhận chủ quyền này, và Tòa Tổng Giám Mục bày tỏ sự không chấp nhận thái độ bạo lực của nhóm người đến gây hấn với các tu sĩ và giáo dân tại Thái Hà. Đức Tổng Phêrô là Giám Mục cũ ở Đà Lạt, chúng tôi rất biết ngài, Đức Tổng là người rất thận trọng, thậm chí quá cẩn thận, nay Đức Tổng lên tiếng sau một thời gian dài không thấy ngài nói. Tiếng nói này là tiếng nói của lương tri, không chỉ là lương tri của một người nhưng còn là lương tri của một Giám Mục, lương tri một Giáo Hội.

Chúng ta đã chứng kiến sức mạnh của tiếng nói lương tri khi cha Phượng lên tiếng giữa những bạo lực dâng tràn ở Thái Hà, tiếng nói lương tri đẩy lui bạo lực, bây giờ Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội lên tiếng, chúng ta có quyền tin vào sức mạnh của tiếng nói lương tri này. Cha Giám Tỉnh nói đúng, đã là người có lương tri, họ nghe và hiểu tiếng nói của lương tri, nhất là lương tri của Chúa ban.

Chúng ta cầu nguyện cho Thái Hà, cho đất nước dân tộc của chúng ta, bao lâu còn là người, chúng ta có lương tri, hãy cất tiếng nói của lương tri để xua tan bóng tối, còn là người, còn có lương tri, đất nước chúng ta còn, dân tộc chúng ta còn, vì trong tận đáy lương tri có Chúa hiện diện.

Lâm Đồng, ngày 5 tháng11 năm 2011

K’Quy