Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

Những bước cuối trong cuộc lữ hành của người “Tôi tớ mọi người”

VRNs (20.11.2011) – Kontum – “OMNIUM SERVUM – Tôi tớ mọi người” (1 Cr 9, 19) – Đó là khẩu hiệu giám mục của Đức Cha Alexis Phạm Văn Lộc, nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum. Quả thực, cả cuộc đời của ngài là một cuộc đời của người tôi tớ phục vụ mọi người một cách nhưng không, quên mình vì Danh Đức Kitô và như Đức Kitô – Đấng đã đến không phải để cho người ta hầu hạ, nhưng là hầu hạ và hiến mạng sống mình làm giá cứu chuộc muôn người. Suốt hai mươi năm làm Giám mục Chính tòa (1975 – 1995), trong giai đoạn đầy khó khăn, gian khổ và thử thách, người tôi tớ của Đức Kitô đã đi trọn con đường Mầu Nhiệm Năm Sự Thương của Chuỗi Mân Côi. Ngài quả là một nhà thừa sai đầy nhiệt huyết trong sứ mạng truyền giáo như các bậc tiền bối đáng kính trên cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên cho các anh em sắc tộc bản địa.



Đức cố giám mục Alexis Phạm Văn Lộc (+)

Trong tâm tình yêu mến đầy kính trọng, vào những ngày cuối đời của Đức Cha Alexis, từ sáng tới chiều của tháng 11.2011 – Tháng Các Linh Hồn, quý cha, quý nữ tu và giáo dân tuôn đến thăm hỏi, cầu nguyện cho ngài. Đến tối thứ Ba, ngày 15 tháng 11, hơi thở của ngài chỉ còn thoi thóp, tưởng chừng như không thể qua khỏi; nhưng sáng thứ Tư, 16 tháng 11, ngài lại khỏe trở lại. Dù người “tôi tớ của mọi người” cảm thấy đau yếu nhiều hơn, nhưng ngài vẫn giữ được nét đạo đức và khôi hài vốn có. Ngài đã cảm nghiệm sự ra đi cận kề của mình nên nói khẽ với các nữ tu rằng: “Cha đau lắm, chết tới cổ rồi!”.

Đến chiều thứ Năm 17 tháng 11, từ lúc 13 giờ, cơn đau càng trở nên trầm trọng hơn. Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông, cùng quý cha và quý nữ tu đã có mặt kịp thời để giúp đỡ ngài trong những giây phút cuối đời. Và, 14 giờ 15 phút ngày 17 tháng 11, ngài đã sẵn sàng ra đi về Nhà Chúa, như một ngọn đèn tắt nhẹ nhàng đang leo lét rồi lịm tắt sau 92 năm cháy sáng.

17 giờ 15 phút, Giáo xứ Chính Tòa đã chuẩn bị xong xuôi mọi công việc, một đoàn rước đơn sơ nhưng trang nghiêm sốt sắng; quý cha, quý nữ tu và các Yao phu di chuyển thi hài của ngài sang Nhà thờ Chính Tòa. Thánh lễ đưa chân có sự hiện diện của cha Tổng Đại Diện và quý cha vùng phụ cận Giáo xứ Chính Tòa.

19 giờ 00, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh – Giám Mục Giáo Phận đã tổ chức cuộc họp quý cha trong Giáo phận để phân chia công việc tang lễ. Trong khi đó, Giáo xứ Chính tòa, cha sở, cha phó và giáo dân đảm nhiệm việc túc trực, sống bên người mục tử hiền lành đang an nghỉ trong Chúa.



Đức cha Micael, giám mục Kontum trực tiếp hướng dẫn tổ chức tang lễ

7 giờ 30 phút sáng ngày 18 tháng 11, cha Hạt trưởng đã tổ chức cuộc họp với sự hiện diện của đông đủ Câu, Biện các Giáo xứ, đại diện các Dòng tu. Chính Đức Cha Micae trực tiếp hướng dẫn và phân công công việc cho các Ban.

8 giờ sáng cùng ngày, Đức Giám Mục Giáo Phận đã có mặt và chủ trì buổi họp riêng của từng nhóm và cho biết chương trình tổng thể để các nhóm biết thu xếp công việc tiếp theo. Ngài cũng nói lên tinh thần hy sinh và công lao to lớn của Đức Cha Alexis đối với Giáo phận. Là con cái, chúng ta phải đền đáp công ơn lúc ngài còn sống cũng như khi ngài đã qua đời.

9 giờ 30, Ông Hà Ban, Bí Thư Tỉnh Ủy Tỉnh Kontum và Ông Trần Bình Trọng, Chủ Tịch Mặt Trận Tỉnh Kon Tum đến phúng viếng và phân ưu với Giáo phận và tang quyến. Đức Giám Mục và quý cha thay mặt Giáo phận tiếp đón đoàn trong phòng khách của Giáo xứ Chính tòa và mời đoàn lên thắp hương tưởng nhớ Đức Cố Giám Mục Alexis.

Quý cha và giáo dân các Giáo xứ lần lượt trở về Nhà thờ Chính tòa mỗi lúc một đông hơn để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Giám Mục, các Thánh lễ liên tiếp được cử hành cho tới chiều.



Các nữ tu và cộng đồng dân Chúa giáo phận Kontum tham dự nghi lễ tẩm liệm

16 giờ cùng ngày, nghi thức tẩm liệm đã diễn ra tại Nhà thờ Chính Tòa với sự hiện diện đông đủ các thành phần dân Chúa. Cha hạt trưởng Giuse Đỗ Hiệu đã thông báo chi tiết nghi thức tẩm liệm và mời đại diện các Dòng Tu lên nhận khăn tăng để chuẩn bị phát cho cộng đoàn.

16 giờ 15 phút, đoàn đồng tế tiến ra, do Đức Giám Mục Giáo Phận chủ sự nghi thức, có sự hiện diện của Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên giám mục Giáo phận Kon Tum, cùng quý cha trong Giáo phận. Đoàn đồng tế đã đi tưởng niệm một vòng quanh thi hài bái chào Đức Cha Alexis, rồi trở về cung thánh đứng vòng cung trước bàn thờ và nghi thức phục tang bắt đầu. Các nữ tu phát khăn tang cho đoàn linh mục đồng tế và cộng đoàn dân Chúa.



Đội mai táng là con cái của giáo phận đang trực tiếp tẩm liệm cha của mình

Nghi thức tẩm liệm diễn ra đơn sơ, nhẹ nhàng như lời mời gọi của Đức Giám Mục và đúng với niềm tin phục sinh Kitô Giáo: “Đức Cha Alexis đã đi trọn con đường và đã được Chúa gọi trở về Nhà Cha, chúng ta chúc mừng ngài”.

Trong nghi thức đầu lễ, Đức Giám Mục Giáo Phận đã đề cao công lao của Đức Cha Alexis với Giáo phận và kêu gọi cộng đoàn sốt sắng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho vị Giám mục Việt Nam tiên khởi của Giáo phận Kontum, với biết bao những khó nhọc trong buổi giao thời đầy khó khăn. Giờ đây, đã đến lúc ngài được nghỉ ngơi bên Thiên Chúa Hằng Sống.

Trong bài giảng Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông đã ca ngợi Đức Cố Giám Mục như một mẫu gương cho các linh mục về tri thức và nhân bản, cũng như tinh thần truyền giáo. Không những thế, trong tư cách là mục tử của Giáo phận, ngài đã sống chan hòa với anh em linh mục, hòa mình với con cái và đặc biệt yêu thương săn sóc những người nghèo và người sắc tộc. Sau cùng, ngài kêu gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và noi theo tấm gương người mục tử, dấn thân dấn thân phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của Giáo phận.



Cộng đoàn hiệp thông trong thánh lễ sau khi tẩm liệm

Thánh lễ kết thúc, các Giáo xứ và các Chức việc thay phiên nhau túc trực ngày đêm cho đến lễ an táng, sẽ được cử hành vào ngày 21 tháng 11, Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh.



Các chị tập sinh Dong Ảnh Đức Mẹ Làm Phép Lạ túc trực bên linh cửu Đức cố giám mục Alexis

Người “tôi tớ mọi người” đã an nghỉ trong Chúa, kết thúc cuộc lữ hành 92 năm trên dương thế, trong đó có 60 năm phục vụ mọi người trong tư cách người mục tử – ngài đã trung thành và tận tụy với số vốn mà Chúa đã trao ban. Và hôm nay đây, Chúa đang phán với ngài: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi” (Mt 25:21).

Ban Truyền Thông – Văn Phòng TGM Kon Tum
Gởi trực tiếp cho VRNs