Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Tháng 10.2012 quan trọng với việc tân Phúc âm hóa

VRNs (30.11.2011) – VATICAN – Theo CNA/EWTN News, 26-11-2011, Người có trách nhiệm hướng dẫn sứ vụ của ĐGH Bênêđictô XVI tái truyền giáo cho các nước có truyền thống Kitô giáo tiên báo rằng tháng 10-2012 sẽ là tháng quan trọng nhất để ấn định việc tái Phúc âm hóa của Giáo hội.



Tháng 10-2012, các ĐGM khắp thế giới sẽ quy tụ về Rôma để thảo luận việc tân Phúc âm hóa tại một công nghị – như ĐGH Bênêđictô XVI gọi là “Năm Đức Tin”.

Đức TGM Salvatore (Rino) Fisichella told nói: “Tôi nghĩ rằng việc công bố năm tới là Năm Đức Tin sẽ là một sự kiện quan trọng đối với việc thúc đẩy việc tân Phúc âm hóa. Trọn một năm phản ánh đức tin, phản ánh việc cam kết của chúng ta bằng đức tin, việc chúng ta chọn niềm tin, tôi có ý nói về cách hiểu biết của chúng ta về đức tin”.

Đức TGM Fisichella là trưởng Hội đồng Giáo hoàng về Thúc đẩy Tân Phúc âm hóa, một Thánh bộ mới được ĐGH Bênêđictô XVI thành lập năm 2010.

Đức TGM Fisichella nói: “Sứ vụ của việc tân Phúc âm hóa là cách tuyên bố rằng Đức Giêsu Kitô là câu trả lời thật đối với mọi vấn nạn mà con người ngày nay đang cố gắng tạo ý nghĩa cho cuộc đời mình”.

Năm ngoái, Đức TGM Fisichella đã thành lập một bộ mới trong giáo triều Rôma khi đạt tới các giáo phận ở khắp thế giớ. Ngài nói rằng đó cũng là một năm nhận thức về “cách diễn tả đẹp” của thuật ngữ “tân Phúc âm hóa” thực sư có ý nghĩa gì.

Tháng 10-2011, Hội đồng Giáo hoàng đã đưa 8.000 người liên quan nhiều dạng Phúc âm hóa tới Rôma để thảo luận về chủ đề này trong 2 ngày.

Đức TGM Fisichella nói: “Đó là buổi họp quan trọng nhất trong năm khi chúng tôi giới thiệu ĐGH với những vị đại diện việc tân Phúc âm hóa, buổi họp rất sâu sắc và cũng rất nhiệt tình”.

Một trong các sự kiện quan trọng kế tiếp đối với Hội đồng Giáo hoàng là Sứ vụ Mùa Chay 2012 mà sẽ dùng 12 nhà thồ chính tòa Âu châu làm cơ sở để tái Phúc âm hóa cho mỗi thành phố. Sáng kiến này sẽ “cho thấy con người ngày nay có sự phục hồi của Thiên Chúa đang hiện thực”.

Một số nhiệm vụ của Hội đồng Giáo hoàng trong thời gian 2012-2013 đã được ấn định trong Tông thư “Porta Fidei” được công bố hồi tháng 10-2011 về Năm Đức Tin.

Đức TGM Fisichella giải thích: “Tông thư Porta Fidei (Cổng Đức Tin) viết rằng mỗi giám mục cùng với các linh mục và giáo dân nên tìm một thời điểm đặc biệt để tuyên xưng đức tin, nhưng chúng tôi hy vọng tại Rôma, tại mộ của Thánh Phêrô và Phaolô, chúng tôi có thể tổ chức vài sự kiện để tuyên xưng đức tin công khai làm dấu chỉ cho thế giới ngày nay – một dấu chỉ của đức tin, đức cậy và đức mến”.

Trong công nghị các giám mục sẽ lập sơ đồ nhiều về tương lai đối với Hội đồng Giáo hoàng, công nghị này sẽ họp từ ngày 7 tới 28-10-2012 với chủ đề “Tân Phúc âm hóa đối với việc Rao truyền Đức tin Kitô giáo”.

TRẦM THIÊN THU