Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

Thành lập Giáo sĩ đoàn Anh giáo Hoa Kỳ

VRNs (18.11.2011) - CatholicCulture.org – ĐHY Donald Wuerl đã thông báo rằng ĐGH Bênêđictô XVI sẽ thành lập một Giáo sĩ đoàn (Ordinariate) cho những người Mỹ theo Anh giáo muốn hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo. Hai cộng đoàn Anh giáo – một ở Texas, một ở Maryland – đã hiệp thông trọn vẹn trong 2 tháng qua và hy vọng sẽ là thành phần của Giáo sĩ đoàn.



ĐGH Bênêđictô XVI đã thiết lập Hội Giáo sĩ riêng Đức Mẹ Walsingham ở Anh và Wales hồi tháng 1-2011.

Giáo sĩ đoàn Hoa Kỳ sẽ được thành lập ngày 1-1-2012. ĐHY Wuerl nói tại kỳ họp mùa Thu của HĐGM Hoa Kỳ: “Lúc đó, tôi cho rằng một giáo sĩ sẽ được gọi tên. Nếu giáo sĩ của Giáo sĩ đoàn mới đã kết hôn, người đó có thể được thụ phong linh mục, nhưng không được làm giám mục”.

ĐHY Wuerl nói thêm: “Từ đó, một Giáo sĩ đoàn sẽ chọn dùng Sách lễ Rôma hoặc Sách Thờ phượng Chúa (Book of Divine Worship) đã được Hội Dự phòng Mục vụ (Pastoral Provision) hoặc các giáo xứ Anh giáo sử dụng”.

ĐHY Wuerl cũng thông báo rằng 67 giáo sĩ Anh giáo ở Hoa Kỳ đang muốn trở thành linh mục Công giáo. Bộ Giáo lý Đức tin đã chấp thuận 35 đơn của họ.

ĐHY Wuerl thông báo rằng ĐGM Kevin Vann của GP Fort Worth, Texas, đã được bổ nhiệm làm đại diện giáo sĩ cho Pastoral Provision – quy trình được Vatican thiết lập năm 1980 cho phép các tín đồ Anh giáo gia nhập Giáo hội Công giáo. Theo điều khoản của Pastoral Provision có hơn 100 linh mục Anh giáo – đa số đã kết hôn – trở thành linh mục Công giáo. ĐGM Vann kế vị Đức TGM John Myers của GP Newark, New Jersey, là đại diện giáo sĩ.

Pastoral Provision khác với Giáo sĩ đoàn Anh giáo. Các giáo sĩ Anh giáo đã gia nhập Giáo hội Công giáo theo điều khoản của Pastoral Provision đã bị thu hút vào các giáo phận hiện có. Tuy nhiên, sự kết hợp chặt chẽ được liệu trước giữa 2 dạng trổi vượt đối với các giáo sĩ Anh giáo.

TRẦM THIÊN THU