Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

TP. Biên Hòa: nhà cầm quyền lừa dối tiểu thương chợ Tân Hiệp

VRNs (25.11.2011) – Biên Hòa – Trong các ngày từ 21/11/2011 đến nay hàng trăm tiểu thương tập trung trước Trung tâm Thương Mại Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) phản đối nhà cầm quyền đã lừa dối tiểu thương trong quá trình xây dựng Trung tâm Thương Mại Tân Hiệp kết hợp chợ truyền thống.

Được biết dự án xây dựng “Trung tâm Thương Mại Tân Hiệp kết hợp chợ truyền thống” bắt đầu từ năm 2008. Để thuyết phục các tiểu thương tại chợ Tân Hiệp cũ chấp thuận dự án, UBND TP. Biên Hòa hứa hẹn bằng văn bản và gửi đến từng tiểu thương với những điều kiện được sự đồng thuận của các tiểu thương. Nhưng đến nay, khi Trung tâm Thương Mại Tân Hiệp sắp hoàn thành thì tiểu thương phát hiện ra có những dấu hiệu họ bị lừa…

Phóng viên VRNs gửi đến chúng tôi bài tường thuật sau đây:

Nơi xảy ra vụ việc là một siêu thị đang xây sắp hoàn thành, tại ngã tư Tân Phong, thuộc TP. Biên Hòa. Chiều 23/11/2011 khi chúng tôi đến đó đã thấy một số bà con tiểu thương mang trước ngực tấm giấy ghi “Yêu cầu trả lại mặt bằng chợ Tân Hiệp”. Ở gần đó có một xe bít bùng của công an. Một chị tiểu thương nói về nguyên nhân làm cho bà con tiểu thương bức xúc là do cái siêu thị sắp hoàn thành trước đây là Chợ Tân Hiệp, được UBND TP. Biên Hòa quy hoạch thành siêu thị với lời hứa rằng bà con tiểu thương sẽ được bố trí sạp hàng trong siêu thị sau khi hoàn thành và yêu cầu bà con buôn bán tạm ở một nơi gần đó. Tuy nhiên gần đây khi quan sát sơ đồ bố trí các gian hàng trong siêu thị mới công khai, bà con phát hiện họ được bố trí ở vị trí khó có thể buôn bán, cùng với một số điều kiện bất lợi. Các tiểu thương cho rằng họ bị đánh lừa và bà con đã cùng nhau phản đối. Đồng cảnh ngộ, các tiểu thương chợ Sặt cùng sát cánh với bà con ở chợ Tân Hiệp phản đối việc làm sai trái của nhà cầm quyền.

Sáng 24/11/2011, khi chúng tôi tới Trung tâm Thương mại Tân Hiệp (chợ Tân Hiệp cũ), tại ngã tư Tân Phong thuộc phường Tân Hiệp thì đã có khoảng hơn hai trăm người đang tập trung tại đó, trong số này có khoảng một nửa là công an, dân phòng, bảo vệ. Ngoài ra phía bên kia đường là công an và nhiều anh xe ôm (nhưng không chạy nếu có khách yêu cầu). Khác hẳn chiều 23/11 chỉ có khoảng 5 hoặc 6 tên, sáng nay nhiều hơn và hung hăng hơn, ngăn chặn bất cứ ai có ý định chụp hình bằng máy ảnh hoặc điện thoại.

Việc bà con tập trung phản đối đến nay đã được 3 ngày, ngày đầu tiên là 21/11. Theo một chị tiểu thương thì ngày càng đông người tham gia hơn, có cả những người từ nơi khác đến.












Phêrô Nguyễn, VRNs