Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2011

Việt Nam: Phản ứng việc làm tuỳ tiện của chính quyền, Thái Hà biểu tình

VRNs (20.11.2011) – Zenit.org – Từ Roma, thứ sáu, ngày 18 Tháng 11 năm 2011, Hãng tin ZENIT phát hành bản tin cho biết: Các linh mục và tín hữu của giáo xứ Thái Hà và các giáo xứ lân cận đã bắt đầu một cuộc biểu tình đi qua nhiều đường phố Hà Nội, vào sáng ngày 18 tháng 11. Phóng viên của Giáo Hội của châu Á, cơ quan ngôn luận của Hội thừa sai ngoại quốc Paris (MEP) cho biết:



Ban đầu, những người biểu tình, số lượng vài trăm, tụ tập bên ngoài trụ sở của Uỷ ban nhân dân ở thủ đô để phản đối việc chiếm dụng Tu viện. Đoàn người tiến bước với nhiều biểu ngữ khác nhau: “Mượn thì phải trả!” “Chúng tôi phản đối việc vu cáo và đưa tin giả dối của truyền hình về giáo xứ Thái Hà”. Một biểu ngữ khác có in hình nhà nguyện của tu viện bị biến thành nơi giải trí cho cán bộ đảng, với dòng chữ: “Đừng xúc phạm nơi thánh thiêng của tôn giáo!”

Bạn thậm chí có thể đọc được trên một trong những biểu ngữ, điều 70 của Hiến pháp Việt Nam: “Đất của các tôn giáo được pháp luật bảo hộ”. Nhân viên công an thuộc nhiều ngành từ an ninh đến cảnh sát cơ động bao quanh đoàn biểu tình, cùng với các hàng rào kim loại đã được sắp đặt trước.

Khoảng 9:00 AM, một số linh mục trong đoàn biểu tình đã được mời vào UBND gặp các quan chức. Cuộc họp kéo dài khoảng ba mươi phút. Cộng đoàn ở ngoài tiếp tục biểu tình quanh bờ hồ trước trụ sở chính của tờ báo ở thủ đô, Hà Nội Mới, nơi đã tích cực viết những bài viết xuyên tạc về Thái Hà. Trên bờ hồ, nhiều đại diện của báo chí quốc tế đã phỏng vấn các linh mục. Khoảng 10:00 AM đoàn biểu tình tiến đến tượng Đức Mẹ trước nhà thờ chánh toà Hà Nội.

Sự kiện này là sự đáp trả lại việc chính quyền đã đưa các phương tiện cơ giới vào trong đất của tu viện Thái Hà để thực hiện dự án bất hợp pháp trong đêm 16, rạng 17 tháng 11 vừa qua. Trước ngày 16 tháng 11, giáo xứ đã được cảnh báo về khả năng của chính quyền thành phố sẽ bất chấp đối thoại thực hiện dự án. Chiều hôm đó, hai thánh lễ được cử, sau thánh lễ nhiều giáo dân đã ở lại để trợ giúp các tu sĩ.

Một đêm canh thức bắt đầu, khoảng 22:00PM, ngày 16.11, lực lượng các sĩ quan cảnh sát, mật thám, dân quân, và con chó nghiệp vụ đã được huy động để bảo vệ các xe ủi đất và các loại xe khác để làm đất trước khi xây dựng nhà máy xử lý. Theo lời kể của một giáo dân với Radio Free Asia – Á Châu tự do, một số lượng lớn quan chức Đảng Cộng sản Việt Nam ở thành phố thủ đô có mặt với cảnh sát. Về phần mình, nhiều giáo dân của Thái Hà rất lo lắng, nên tiếp tục gia tăng người bảo vệ giáo xứ. Nhiều người lo sợ sẽ bị tấn công như ngày 3.11, với những tên côn đồ được các cảnh sát bảo kê xâm nhập vào tu viện (1).

Một vài ngày trước đó, sự căng thẳng giữa hai bên dường như đã lắng xuống phần nào, với việc khởi động các cuộc đàm phán. Ngày 10 tháng 11, một cuộc họp được tổ chức tại một công ty luật, giữa một đại diện của giáo xứ và một quan chức bệnh viện Đống Đa. Nguyên nhân gây ra xung đột với các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế là quyết định xây dựng dự án trạm xử lý nước thải trên đất DCCT (2). Vị linh mục đã yêu cầu cung cấp các hồ sơ dự án xây dựng trạm xử lý nước để xem xét công khai với giáo xứ, và yêu cầu không dùng nhà nguyện bên trong bệnh viện làm nơi vui chơi giải trí. Các yêu cầu này dường như đã được đón nhận bởi các bên khác (3), nhưng đây chỉ là một động tác giả.

Trong một bản tin khác của Radio Free Asia cho biết, cha chánh xứ cố làm sao để tránh bạo lực không cần thiết (4).

Thuỵ Minh, VRNs lược dịch.

Nguồn: Zenit (Bản tin tiếng Pháp)

———————–

Ghi chú

(1) Sự kiện này được bao phủ bởi các phóng viên từ Đài Á Châu Tự Do, cũng như của các cơ quan độc lập khác như Tin tức Vietcatholic, VRNs, vv.

(2) Xem EDA công văn của ngày 16 tháng 11 năm 2011: http://eglasie.mepasie.org/asie-du-sud-est/vietnam/hanoi-nuit-de-veille-a-la-paroisse-de-thai-ha-ou-les-autorites-se-preparent-a-entamer-les-travaux-de-construction-malgre-le-refus-des-pretres-et-les-fideles

(3) Radio Free Asia, 15 tháng 11 năm 2011.

(4) Xem EDA công văn của ngày 09 Tháng 11 năm 2011: http://eglasie.mepasie.org/asie-du-sud-est/vietnam/laffaire-de-la-paroisse-de-thai-ha-prend-un-tour-decisif