Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Giáo xứ Thái Hà tĩnh tâm đón Noel

VRNs (22.12.2011) – BBC – Xung quanh vụ tranh chấp đất đai xung quanh giáo xứ Thái Hà, cả nhà thờ và chính quyền dường như đang hòa hoãn trong lúc Giáng Sinh đang đến gần.



Linh mục bề trên Vũ Khởi Phụng, người giữ vai trò phát ngôn của giáo xứ Thái Hà, cho BBC biết là kể từ khi các linh mục và giáo dân được trả tự do sau khi bị chính quyền Hà Nội bắt vì ‘tội gây rối trật tự công cộng’, cả nhà thờ và chính quyền vẫn án binh bất động không có diễn biến gì mới cả.

Ông cũng cho biết là ông đã nhận được thông báo của các cơ quan chức năng là đã tiếp nhận đơn khiếu nại của nhà thờ Thái Hà.

“Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có trả lời là sẽ lập ban thanh tra bao gồm nhiều ngành để cứu xét đơn chúng tôi,” ông nói và cho biết thêm là thông báo của Ủy ban Hà Nội không cho biết rõ ban thanh tra gồm những ai và khi nào thì bắt đầu công việc.

Bất chấp những biến cố gần đây, không khí đón Giáng Sinh năm nay tại giáo xứ Thái Hà vẫn bình thường như mọi năm.

Ông Phụng cho biết là bà con giáo dân ở đây chuẩn bị Noel rất vui vẻ.

“Mấy hôm nay ngày nào cũng có thánh lễ, tĩnh tâm và nghe giảng chuẩn bị cho Noel,” ông nói.

Ông cho biết các nghi lễ tôn giáo của Nhà thờ Thái Hà cũng như giáo dân đi lễ cũng không gặp trở ngại gì từ phía chính quyền địa phương.

Tuy nhiên ông nói ông có bằng chứng cho thấy những buổi giảng trong nhà thờ đều có người của chính quyền đến theo dõi và ghi lại tất cả những gì các linh mục nói trong nhà thờ.

Ông cũng nói là về phía giáo dân thì năm nay ‘đông đúc hơn năm trước’, và có cả giáo dân các giáo xứ lân cận ở Hà Nội như Hàm Long, Nhà thờ lớn và ở xa như Phủ Lý, Hà Nam cũng về giáo xứ Thái Hà tham gia các hoạt động mừng Giáng Sinh.

Ông giải thích đó là do ‘tình hình giáo xứ Thái Hà gần đây có thu hút họ’ và do nhà thờ có có nhiều sinh hoạt đa dạng nên giáo dân thích đến.

“Ảnh hưởng của các biến cố cũng làm tăng tình cảm của giáo dân [các nơi khác] đối với chúng tôi, nên nhà thờ có nhiều người lui tới,” ông nói thêm.

“Các giáo dân làm quen với nhau, họ có cảm giác ấm cúng nên tiếp tục đến,” ông nói.

“Về đức tin tôn giáo thì bà con tham gia rất tích cực, nhưng còn các hoạt động vui chơi thì năm nay có giảm đi do năm nay kinh tế khó khăn hơn,” ông nói.

Tuy nhiên, cho đến giờ chính quyền địa phương chưa có bất cứ động tĩnh gì như đến chúc mừng và chia vui với giáo xứ như mọi năm.

Linh mục Phụng cho biết vào thời điểm trước Giáng Sinh 4, 5 ngày hàng năm thì chính quyền Quận Đống Đa hoặc đôi khi thành phố Hà Nội có đến Giáo xứ Thái Hà chúc mừng.

Xung quanh nhà thờ Thái Hà thì công an vẫn canh gác như mọi khi nhưng nhìn chung cũng không gây trở ngại gì cho hoạt động của giáo dân, ông nói.

Ông nói tại công trình dự án nước thải bên Bệnh viện đa khoa Đống Đa mà nhà thờ Thái Hà nói thuộc chủ quyền của ho thì nguyên vật liệu đã được tập kết và việc xây dựng đã bắt đầu.

Tuy nhiên, gần đây các công nhân cũng không làm việc tích cực và sôi nổi lắm, ông nói.

Nguồn: BBC