Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

GP. Kontum Mừng Đức Mẹ Măng Đen

VRNs (13.12.2011) - Kontum – Hơn 6.000 người đã đến với Đức Mẹ Măng Đen, huyện Kon Blong, nhân ngày giáo phận Kontum chính thức tổ chức lễ kính trọng thể Đức Mẹ tại đây. Thánh lễ bắt đầu từ hơn 10 giờ, nhưng trước đó, 9 giờ 30, mọi người dưới sự hướng dẫn của Ban tổ chức đã cùng nhau cầu nguyện với Đức Mẹ qua 7 sự thương khó, và tôn vinh Mẹ Nữ vương hoà bình.











Theo anh Chương, trưởng ban trật tự cho biết, có hơn 2.000 xe gắn máy và hơn 500 xe khách chở chật cứng người đến hành hương Đức Mẹ Măng Đen. Khách hành hương hầu hết là giáo dân trong giáo phận thuộc hai tỉnh Gia Lai và Kontum.

Theo phóng viên VRNs ghi nhận được thì có nhiều đoàn ở cuối giáo phận cũng đến. Cộng đoàn Ia Le, giáp cầu 110, ranh giới giữa Gia Lai và Đăk Lăk đi 60 người, cộng đoàn Phú Nhơn – Pleikly, cách địa điểm làm lễ 160 km, đi 180 người. cả hai điểm này đều, mọi xe ôtô đã được huy động, những vẫn không đủ xe đưa những khách hành hương đến với Đức Mẹ.

Chị Hằng ở thôn Hoà Tín, thị trấn Nhơn Hoà, huyện Chư Pưh cho biết: “Trong đoàn của chúng tôi có nhiều người lương đi để tạ ơn Mẹ. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, mà một chị em lập gia đình đã lâu, nay đã sinh được đứa con trai”.

Đức Mẹ Măng Đen là một bức tượng, có hình nguyên thuỷ là Đức Mẹ Fatima, được cha Nguyễn Minh Kông xây cho quân nhân Việt Nam Cộng Hoà năm 1971, sau đó chiến tranh đã làm cho bức tượng bể làm ba: Đẩu, mình và hai tay. Đầu và hai tay bị thất lạc, chỉ phần thân còn lại. Sau đó bức tượng này được một người ngoại giáo dựa tạc và gắn lên thân một cái đầu mới, có nét mặt rất Việt Nam như hiện nay. Còn hai tay, tuy người này cũng làm, nhưng nhiều lần gắn vào lại rơi ra. Trong lần hành hương Đức Mẹ Măng Đen vào tháng 09.2011, Đức sứ thần Toà thánh Leopoldo Girelli đã cảm nhận sự mất đôi tay của Đức Mẹ tại bức tượng này là lời mời gọi các giáo hữu hãy cho Mẹ mượn đôi tay của mình, mà thi hành kế hoạch của Thiên Chúa là giúp đỡ tha nhân.

Về việc tổ chức, kỳ này, ban tổ chức cũng lo liệu việc ăn trưa nhanh cho khách hành hương bằng cách mời gọi nhà bánh ở Pleiku cung cấp 5.000 phần bánh, đủ ăn no, với giá chỉ 5.000đồng/phần. Theo bà chủ nhà bánh cho biết, nếu làm 6.000 ổ bánh mì thịt với giá này cũng bán hết. Đây là tinh thần phục vụ thật đặc biệt của nhà bánh Tam Ba ở Pleiku này. Mọi việc chỉ là phục vụ, không tính công, không tính lời.

Riêng trong phần giảng lễ, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, như thông thường giảng bằng hai ngôn ngữ Kinh và Bahnar. Chúng tôi xin giới thiệu âm thanh của phần giảng bằng tiếng Kinh để anh chị em cùng hiệp thông.

PV.VRNs