Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Gp. Vinh: Đoàn Thanh niên Cộng sản tổ chức lễ Giáng sinh cho sinh viên Công giáo ?

VRNs (21.12.2011) – Vinh – Hiện nay các sinh viên Công giáo đang học tại trường Cao đẳng Kinh tế – Nghệ thuật (CĐKTNT) Nghệ An đã rất lo lắng hoang mang trước một sinh hoạt của Đoàn trường CĐKT Nghệ An: 19h30 ngày 20/12/2011 Đoàn trường (CĐKTNT) Nghệ An đã tổ chức Chương trình Đêm giao lưu văn nghệ “Mừng Giáng Sinh – Đón năm mới” cho tập thể cán bộ công nhân viên chức trong trường và anh chị em sinh viên. Ban tổ chức đã thông báo cho các sinh viên Công giáo đến tham dự.

Tuy nhiên, các sinh viên Công giáo rất nghi ngờ cái “thịnh tình” này, do những việc làm của trường và công an địa phương lại diễn ra trái ngược. Trường đã bắt sinh viên phải thi vào đúng ngày 25/12, vừa là Chúa Nhật vừa là Đại lễ Giáng sinh của Kitô giáo. Việc làm này có chủ ý xâm phạm tự do tôn giáo của sinh viên.

Còn Công an thì đã triệu tập các trưởng Tổ của các nhóm sinh viên Công giáo để bắt họ phải chấm dứt các sinh hoạt tôn giáo vào ban đêm. Công an đã trưng ra Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo, hương ước của địa phương và Nội quy của nhà trường và cho rằng các nhóm sinh viên này vi phạm pháp luật, vì thế phải ngưng sinh hoạt!

Thực ra,

1. Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo không có điều nào cấm sinh viên Công giáo sinh hoạt như thế, cũng không qui định phải xin phép tắc gì.

2. Theo Luật Ban hành Văn bản Pháp luật (Điều 1, 2), hương ước không phải là văn bản qui phạm pháp luật nên không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Còn theo Luật Ban hành Văn bản Qui phạm Pháp luật của HĐND và UBND (Điều 1) chỉ có Nghị quyết của HĐND và Quyết định, Chỉ thị của UBND mới là văn bản pháp luật có hiệu lực thi hành mà thôi.

3. Nội qui của trường học không có quyền can thiệp vào sinh hoạt tôn giáo ngoài khuôn viên trường và ngoài giờ đến trường của sinh viên.

Thế nhưng hiện nay công an tại Thành phố Vinh đã tiến hành đe dọa các chủ nhà trọ, các chủ nhà cho các sinh viên Công giáo tập trung sinh hoạt vào các buổi tối bằng những lý do trên. Cụ thể mới đây, công an phường Trung Đô, TP. Vinh đã triệu tập sinh viên tên Lợi, Tổ trưởng một nhóm sinh viên Công giáo tại Vinh, để yêu cầu chấm dứt sinh hoạt.

Công an TP. Vinh đang vi phạm pháp luật công khai và xúc phạm đến tự do tôn giáo của sinh viên. Vì thế, việc tổ chức Đêm giao lưu văn nghệ “Mừng Giáng Sinh – Đón năm mới” của Trường CĐKTNT Nghệ An chỉ là trò hề, nhằm mục đích tuyên truyền và làm mất thời gian của sinh viên Công giáo, “giữ chân” sinh viên để khỏi tham gia các sinh hoạt chính đáng và cần thiết của sinh viên Công giáo như chương trình bác ái cho trẻ mồ côi khuyết tật, người nghèo mừng Giáng Sinh, chương trình “Đêm Ánh Sáng”…

Dưới đây là hình ảnh trang trí hội trường của Đêm giao lưu văn nghệ “Mừng Giáng Sinh – Đón năm mới” của Trường CĐKTNT Nghệ An:







PV. VRNs