Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Gx. Phú Yên H’ra: Đêm Hoan ca “Tình yêu Giáng Sinh”

VRNs (23.12.2011) – Gia Lai – Như đã đưa tin, tối nay, ngày 22/12/2011, vào lúc 19 giờ chương trình Hoan ca Tình yêu Giáng Sinh năm 2011 diễn nguyện mừng Chúa Giêsu Giáng trần tại nhà thờ Phú Yên H’ra với sự góp mặt của hơn 5 giáo xứ và các buôn làng với nhiều tiết mục sinh động, đặc biệt có sự trình diễn ảo thuật của Cha GB Hoàng Xô Băng, DCCT từ giáo phận Vinh đến.

Thành phần khách mời có các linh mục Đỗ Sĩ Hùng, Nguyễn Đình Phước, DCCT, Hoàng Văn Số, Nguyễn Thanh Trung OFM, Đinh Văn Cao, Trần Thật, Lê Minh Trí, Phạm Hồng Tài (đều thuộc DCCT) cùng các tu sĩ nam nữ từ khắp các giáo xứ trong giáo phận Kontum. Có khoảng 1.000 giáo dân trong giáo xứ và ca đoàn liên xứ cùng tham gia dự đêm diễn nguyện hoan ca này. Điều đáng chú ý trong sự kiện đêm nay còn có mặt Thân mẫu của Cha Công và bà Câu giáo xứ An Khê đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn vui vẻ tham dự và hiệp thông sốt sắng trong đêm diễn nguyện này.

Cha Phaolô Nguyễn Văn Công, chánh xứ nhà thờ Phú Yên H’ra khai mạc đêm diễn nguyện với những lời nói thật chân tình với cộng đoàn dân Chúa: “…. Hơn hai ngàn năm trước, Đấng đã được sinh ra để cứu chuộc tội của loài người, hy sinh thân mình treo trên thập tự giá, hướng con người đến cuộc sống yêu thương nhau hơn, đó là Chúa Giêsu Kitô. Vì lẽ đó, con người tại trần gian hằng năm đều mừng kính Chúa giáng sinh làm người nơi hạ giới. Chúng ta đều là con cái Chúa, chúng ta hôm nay tụ họp nhau nơi đây để tỏ lòng tôn vinh Chúa, mừng kính Chúa đã ra đời để cho chúng ta được cứu chuộc và hướng đến cuộc sống muôn đời trên nước thiên đàng….”.

Chương trình thật ấn tượng, đặc sắc với nhiều tiết mục đã được các giáo xứ chuẩn bị rất công phu từ hơn 15 ngày trước. Với 8 tiết mục múa của các em thiếu nhi thánh thể vùng cao nguyên thuần nét văn hoá sắc tộc Bahnar, thật dịu dàng nhưng dứt khoát, thật đơn sơ nhưng cũng thật đậm đà nét duyên dáng của các thôn nữ miền sơn cước như ‘Mùa đông mới của Buôn Yot’, ‘Chắp tay lạy Trời’ của Plei bông, ‘Mừng Chúa giáng sinh’ của Nữ nội trú Mẹ Vô nhiễm Châu Khê, ‘Chúa cứu nhân thế’ của Pleichuet, ‘Hoà tấu LK giáng sinh’ của Hneng, ‘Tiếng hát thiên thần’ của Kơ Dung II, ‘Jingle bell’ của GX An Mỹ và múa hip hop của Nữ nội trú Mẹ Vô nhiễm Châu Khê. Đặc biệt điệu nhảy hip hop của các em nam Nội trú Mẹ Vô nhiễm Châu Khê làm bao người phải sững sờ, ngạc nhiên trước các cú lộn đầu xuống đất, nhào lộn, tung người thật nhuần nhuyễn, điệu nghệ. Xen giữa các điệu múa có cả ánh nến lung linh, huyền ảo, pháo bông và cả tượng Chúa Hài Đồng làm con người như nhớ lại ngày Chúa giáng sinh trong hang đá nơi máng lừa Bêlem ngày trước.

Độc tấu đàn T’rưng của Pleichuet do Bla trình diễn lúc sống động, du dương, uốn khúc, lúc dâng trào, lơ lửng cùng cách biểu diễn thật nghệ thuật và diệu dàng, nhún nhảy của Bla đã chinh phục nhiều tràng vỗ tay của cộng đoàn.

Một bất ngờ khác là tiết mục đơn ca ‘Vũ điệu tây nguyên’ do Cha Vinh Sơn Nguyễn Thanh Trung tự sáng tác và biểu diễn dựa theo bài tây nguyên của nhạc sĩ Giang Ân. Bài hát nhắc nhớ con người về Ngôi Hai giáng thế làm người, về tình người trên vùng đất tây nguyên. Cha Trung vừa hát, vừa múa xoan đúng điệu Tây nguyên. Mỗi lần Cha Trung nhún người nhảy nhót, nháy mắt với khán giả thì mọi người lại vỗ tay thật kêu như hỉ hả, vui mừng với khúc hát Cha đem lại cho cộng đoàn có cái thần, cái hồn của dân tộc.

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ là tài thổi kèn trumpet của Cha Hoàng Văn Số qua tiết mục ‘Đêm Thánh vô cùng’, ‘Trời hoan ca’. Với làn hơi dài, khoẻ, Cha Số đã đưa hồn người vào cõi thần tiên với các nốt nhạc lúc tông cao, lúc trầm lắng, nhẹ nhàng, thanh thản, du dương làm người nghe nhạc cứ ngân nga theo tiếng kèn Trumpet “Đêm Thánh vô cùng, giây phút tưng bừng, đất với trời xe chữ đồng. Đêm nay, Chúa Con thần thánh tôn thờ, canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa, ơn châu báu không bờ bến…..”

Thật thiếu sót nếu không nhắc đến các màn ảo thuật tài tình, điệu nghệ của Cha GB Hoàng Xô Băng đến từ giáo phận Vinh. Với chiếc bong bóng, Cha cắt dần hơn phân nửa nhưng chỉ sau “cái thổi” nhẹ nhàng, Cha đã biến nó thành cái bong bóng nguyên vẹn và Cha đã thổi nó to lên và đâm thủng nó bằng cây viết bút bi, và lại biến cây bút bi thành chai keo tuyết xịt trắng sân khấu, vương lên cả đầu tóc của các em bé Bahnar, các em vui mừng cười ngặt nghẽo. Cha Băng còn làm nhiều trò ảo thuật khác như biến báo xé vụn thành tờ báo nguyên vẹn, biến sợi dây cắt thành ba đoạn thành sợi dây nguyên, làm các lá bài nhỏ dần, nhỏ dần và biến thành kim tuyến bay theo gió từ quạt tay Cha, làm quạt bị xé rách thành quạt nguyên, biến giấy thành tiền, từ tiền có mệnh giá nhỏ thành tiền có mệnh giá lớn dần kể cả thành tiền USD. Cha chia số tiền loại 2.000 mới tinh cho các bé Bahnar ngồi gần sân khấu, các bé ùa lên cả sân khấu thật thú vị và cảm động. Cha đã chia lửa cho cộng đoàn dân Chúa trong đêm đông lạnh giá sương mù trên vùng Tây nguyên Gia Lai bằng những tiếng cười khoan khoái, từ ngạc nhiên này đi đến ngạc nhiên khác, từ khâm phục này đến khâm phục khác. Các tiết mục của Cha kéo không khí đêm Hoan ca lúc nào cũng tưng bừng, náo nhiệt, xen giữa những lúc không khí lắng xuống trong đêm. Khán giả vùng cao đã dành cho Cha tình cảm thật chân tình bằng những tràng vỗ tay không dứt.

Đơn ca nam Giáo xứ Phú Yên với ca khúc ‘Một lần cho muôn đời’ với tiếng hát của Andrê Cao Duy Vương thật mới lạ, thật ‘hot’ và tràn chất trữ tình. Với ngoại hình khá điển trai, giọng hát khoẻ, trong trẻo, cách điệu đã đem lại cho cộng đoàn ca khúc hay trong đêm. Khi đêm diễn nguyện bế mạc, nhiều người cứ khen nam ca của Phú Yên H’ra giống ca sĩ thứ thiệt ghê vậy đó.

Đội kèn đồng giáo xứ An Khê Đức An khai mạc đêm hoan ca cũng là giáo xứ bế mạc kết thúc đêm diễn nguyện ‘Tình yêu Giáng sinh’ bằng nhạc khúc Dâng lời cảm tạ để thay lời ban tổ chức cảm tạ hồng ân thiên Chúa đã đổ tràn muôn ơn lành, bình an, hoan lạc cho loài người nơi trần thế, đặc biệt các giáo xứ vùng cao thuộc giáo phận Kontum, và vì GP Kontum cũng vô cùng hãnh diện, vui mừng trước sự kiện Đức Sứ Thần không thường trú tại VN Léopoldo Girreli lần đầu đến thăm GP Kontum từ ngày 09 đến ngày 12/09/2011, Ngài đem cả ơn ban phép lành của Đức Thánh Cha đến cho dân Chúa trong giáo phận.

Đêm hoan ca kết thúc lúc 21 giờ 30 nhưng mọi người chưa vội ra về, nán lại sân dự bữa tiệc liên hoan do Cha Công chánh xứ mời tham dự. Mọi người vừa dự tiệc đứng, uống càphê vừa trò chuyện, hỏi thăm, chúc mừng nhau thật rôm rả.

Đêm hoan ca Tình yêu Giáng sinh năm 2011 đã kết thúc nhưng dư âm Tình yêu Giáng sinh vẫn còn đọng lại trong lòng người, nhắc nhở con người sống tốt hơn để đón ơn lành bình an vào ngày Chúa đến.



































NGUYỄN QUÂN TT, VRNs