Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Gx Tân Định: Tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót

VRNs (11.12.2011) – Saigon – Tại nhà thờ Tân Định, ngày 16-12-2011, ĐGM Giuse Châu Ngọc Tri (Giám mục Đà Nẵng, đặc trách mục vụ gia đình) đã chủ tế thánh lễ tạ ơn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX).



Trời đã vào Đông tiết trời se lạnh, những hạt mưa lâm thâm nên trời không nắng và tiết trời càng mát hơn. 14 giờ 30, mọi người cùng lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót. Thật bất ngờ khi thấy nhà thờ đầy người, ước tính có khoảng 400 người.

15 giờ bắt đầu thánh lễ, cùng đồng tế với ĐGM Giuse là linh mục Giacôbê, Dòng Đa Minh. Một phụ nữ trạc 60 tuổi “khoe” rằng từ sáng tới giờ bà đã đi 2 lễ, giờ này định lần Chuỗi LCTX xong rồi về, nghe nói có ĐGM nên bà ở lại tham dự thêm thánh lễ nữa. Trong số người dự lễ, thấy có vài người ngoại quốc.

ĐGM Giuse nhắc lại lời của Chân phước GH Gioan Phaolô II, người có công lớn với LCTX: “Thánh nữ Faustina là quà tặng của thời đại chúng ta”. Ngài nói về linh ảnh LCTX và liên tưởng tới hình ảnh Chúa Giêsu chịu chết trên đồi Can-vê lúc 3 giờ chiều, đó là Giờ của LCTX. Thánh Tâm Chúa Giêsu có 2 tia sáng: Đỏ và Xanh, tượng trưng Máu và Nước. ĐGM Giuse nói rằng trái tim chúng ta cũng phải phát sáng như Thánh Tâm Chúa Giêsu.

LCTX được trao ban để cứu độ chúng ta, những tội nhân đáng án tử, không chỉ vì Ông Bà nguyên tổ đã bất tuân lệnh Chúa mà còn vì chính chúng ta đã và đang coi thường Thiên Chúa. Không phải Chúa cấm cây kia vì có gì “độc đáo” hơn các cây khác trong Vườn địa đàng xưa, mà Chúa muốn thấy rõ loài người có vâng phục Ngài hay không. Quả thật, ma quỷ đã rỉ tai bà Eva bằng những lời đường mật nên Bà đã “thử cho biết”. Không chỉ vậy, Bà còn tỉ tê với Ông xã, và rồi Ông cũng muốn nếm mùi trái cấm. Đúng là “đàn bà nhẹ dạ cả tin” (nghe ma quỷ dụ dỗ), còn trái tim đàn ông bị “cháy” vì phụ nữ.

Cuộc sống ngày nay có nhiều loại trái cấm với ma lực cực mạnh: Tiền tài, danh vọng, địa vị, vật chất, hưởng thụ, sĩ diện,… Chúng ta phải hết sức cố gắng để có thể chặt những cây cấm ở đời, nhờ đó mà có thể chỉ chăm sóc “cây đức tin”. Vì cây cấm mà loài người sa ngã, nhưng nhờ Cây Thánh Giá mà loài người được cứu độ: “Khi nào Tôi bị treo lên, Tôi sẽ kéo mọi người lên với Tôi”. Đó là Đại dương Tình Chúa, là LCTX.

ĐGM Giuse lưu ý: “Tôn kính LCTX là con đường sống của chúng ta. Vì thiếu tình yêu thương nên gia đình đổ vỡ, xã hội suy đồi. Hãy sống LCTX, không chỉ trao LCTX cho nhau mà còn phải trao LCTX cho những người chưa nhận biết Chúa”. Ngài kể chuyện thánh tử đạo Anrê Phú Yên, khi bị chém đầu, một ĐGM người Pháp lấy chiếu ra trải dưới chân thánh Anrê Phú Yên để hứng lấy máu, nhưng ngài không muốn và nói rằng ngài muốn máu mình thấm vào đất như máu Chúa Giêsu đã thấm vào đất vậy. Thánh Anrê Phú Yên còn trẻ tuổi mà đức tin sáng ngời và tư tưởng thâm thúy biết bao!

Sống đức tin là điều cần thiết đối với mỗi Kitô hữu. Hãy coi cuộc đời mình như tấm bánh và sống theo cách của Chúa: Cầm lấy, tạ ơn, bẻ ra, và trao cho người khác chính cuộc đời mình. Tấm-Bánh-Đời-Mình là hy dâng đẹp lòng Thiên Chúa, Quốc Vương của Lòng Thương Xót.

ĐGM Giuse nói rằng ngày xưa thường có Tiếng Chuông Truyền Tin lúc 12 giờ trưa, nay có Tiếng Chuông Lòng Thương Xót lúc 3 giờ chiều. Qua thánh nữ Faustina, Chúa Giêsu đã hứa: “Không ai phải thất vọng khi kêu cầu Lòng Thương Xót của Cha”. Đó là bảo chứng tuyệt vời!

Trước khi kết lễ, vì là Năm Thánh đặc biệt của Gx Tân Định dịp kỷ niệm 150 năm thành lập, ĐGM Giuse đã ban Ơn Toàn Xá cho mọi người tham dự thánh lễ. Cuối lễ, ngài nói: “Tôi thật bất ngờ khi thấy có nhiều người tham dự thánh lễ thế này, dù là buổi chiều”. Nghe vậy chắc hẳn ai cũng phấn khởi.

Thánh lễ kết thúc lúc 16 giờ 15.

Được biết, Gx Tân Định thường xuyên tổ chức những buổi hiến máu nhân đạo. Và ngày 11-12-2011, Chúa nhật III mùa Vọng, Gx cũng có buổi hiến máu nhân đạo bắt đầu từ 7 giờ sáng. Đây là một việc làm đầy tính nhân bản, tốt đạo và đẹp đời. Gx Tân Định còn có một phòng khám đa khoa đã hoạt động từ nhiều năm qua.

Lạy Chúa, chúng con tín thác vào Ngài. Vì cuộc Khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô, xin thương xót chúng con và toàn thế giới. Chúng con hết lòng tạ ơn LCTX. Amen.

TRẦM THIÊN THU