Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Hội thi “Tìm hiểu mùa Vọng và Giáng Sinh”

VRNs (19.12.2011) – Tới thời điểm này tức không đầy một tuần nữa là đến Đại Lễ Giáng Sinh, mừng kính Đức Chúa Giêsu ra đời. Nhiều hoạt động đang diễn ra nhằm tạo bầu khí sôi nổi và cũng là nhắc nhớ mọi người hướng về sự kiện này như làm hang đá, cây thông noel, sửa sang bàn thờ, trang hoàng nhà cửa nhưng điều quý nhất mà con người cần làm là sửa sang chính bàn thờ Chúa trong lòng mỗi người.

Sau Thánh Lễ lúc 9 giờ, Chúa nhật ngày 18/12/2011, có hơn 1.000 em thiếu nhi Thánh thể xứ đoàn Fatima tại Giáo xứ Thiên Ân đã tham gia cuộc thi Tìm hiểu về Mùa vọng và Giáng Sinh trong khuôn viên nhà thờ cách tưng bừng, nhộn nhịp.

Cách ngày diễn ra cuộc thi Tìm hiểu về Mùa vọng và Giáng Sinh khoảng 10 ngày thì các khối lớp từ Chiên Con, Ấu Nhi, Thiếu Nhi và Bao đồng đã được các anh chị Giáo lý viên phát bộ đề cương ôn tập cho tất cả 1.150 em. Việc tổ chức cuộc thi nhằm một là ôn tập kiến thức cho các em về gia đình Thánh gia, về gia phả Chúa Giêsu, về Đức Mẹ Maria, Chúa Giêsu, Thánh cả Giuse và cả Thánh Gioan Tẩy Giả, hai là tạo bầu khí vui tươi, hứng khởi và củng cố đức tin cho các em thiếu nhi Thánh thể là cộng đoàn dân Chúa trẻ nhất và được Chúa yêu quý nhất.

Các em được chia ra thi trong nhiều khu vực trong nhà thờ. Chiên con thi trong nhà sinh hoạt tầng hầm giáo xứ. Các em được các anh chị huynh trưởng cài số thứ thự lên áo nên tất cả các em đều được tham gia trả lời câu hỏi khi phiếu rút thăm trúng số của mình. Các câu hỏi cho Chiên con như “Quê của Đức Mẹ Maria ở đâu?”, “Cha mẹ Đức Mẹ Maria tên gì, ai truyền tin cho Đức Mẹ Maria,…” Thật đáng ngạc nhiên là các em có thể trả lời vanh vách các câu hỏi được nêu, trừ một vài em từ chối trả lời do “con chưa thuộc bài” nên câu hỏi đó được chuyển về cho bạn giơ tay xung phong được mời. Các bé trả lời đúng được tặng ngay một quyển truyện tranh màu Công giáo nhỏ thật xinh xắn, tiếng vỗ tay của hàng trăm Chiên con và phụ huynh cùng hòa nhịp như pháo nổ.

Trong lúc các bé ngồi thi trong phòng thì có khá nhiều phụ huynh đứng xung quanh trên “mặt đất” cúi nhìn vào các ô cửa sổ quanh phòng để theo dõi con cái của mình có làm tốt hay không. Chị Hương, mẹ của bé Maria lớp Khai Tâm 1A cho biết: “Tôi thật vui khi tận mắt nhìn thấy con cái của mình tham gia ngày hội thi như vậy. Bình thường, các em học xong thì ít có cơ hội so tài với các bạn, thỉnh thoảng kể cho ba mẹ nghe nên không phấn khởi và tập trung lắm, nay được thi như thế này các bé mới trổ hết tài năng ghi nhớ sự hiểu biết. Mong rằng nhà thờ sẽ tổ chức nhiều cuộc thi thường xuyên hơn để các bé có được kiến thức đức tin cho cuộc sống đạo được tốt hơn”.

Các bé Ấu nhi tập trung tại khu vực Chúa Chiên Lành, Thiếu nhi ở khu vực Đức Mẹ La Vang, còn Bao Đồng tập trung tại bên hông nhà sinh hoạt giáo xứ. Mỗi lớp được chọn ra 3 bạn đại diện lên thi theo nhiều hình thức như viết câu trả lời vào bảng, đứng tại chỗ trả lời hoặc trả lời theo từng lớp, vòng xoay Bêlem, bốc thăm,… Ban giám khảo là các dì Dòng Chúa Chiên Lành, Dòng Mân Côi và một số anh chị huynh trưởng. Khi các đại diện lớp trả lời bị “đuối sức” thì các bé của lớp được quyền hỗ trợ bằng cách chọn thay người để “tiếp sức”. Phầm đông các em ủng hộ viên đều ngồi tại chỗ theo dõi cuộc thi, thỉnh thoảng cũng hét lên câu trả lời cho các bạn, vỗ tay khi đội mình ghi điểm và cũng buồn thiu khi đội mình bị tụt điểm. Tuy nhiên vẫn có vài em khối Bao Đồng tản đi ăn sáng hoặc làm ủng hộ viên cho các bé Chiên Con, Ấu Nhi vì “không được chơi, ngồi đó làm cổ động viên cũng buồn nên tụi em đi xem các bé Chiên con thi cho vui. Mà các bé Chiên con năm nay học hay quá, dễ thương thật”.

Các trò chơi hoạt náo, ca hát được xen vào giữa giờ thi để giảm tải không khí căng thẳng của người trong cuộc. Đặc biệt là các em Chiên Con cùng ca hát, cùng múa với các anh chị làm cho nhiều phụ huynh xúc động và vui mừng khi nhìn thấy con mình đang trưởng thành và tỏa hương cho đời trong niềm tin Đức Giêsu Kitô. Sau đó cuộc thi lại tiếp tục và các bé lại “chiến đấu” với chính sự hiểu biết của mình.

Nét mặt các bé thiếu nhi thật hồn nhiên, ngây thơ, vui vẻ nhận bánh sau cuộc thi vì tất cả các em thi hay làm cổ động viên cho đội mình đều có quà như nhau cả. Khi được hỏi về cuộc thi và cảm giác tham gia hội thi như thế nào, đa số các em đều có câu trả lời giống như Bé Têrêsa Nguyễn Lâm Ánh Đông, lớp Rước Lễ 2A: “Con rất thích thi như hôm nay vì được tìm hiểu kỹ về Chúa, về Mẹ và được chơi, có quà vui lắm. Con thích nhất là câu hỏi Thánh Gioan Tẩy Giả được bao nhiêu tuổi khi mẹ của ông gặp Đức Mẹ Maria đến thăm. Con trả lời là 6 tháng tuổi, lúc này mẹ thánh Gioan Tẩy Giả đang có thai ông được 6 tháng. Nhờ cuộc thi này mà con biết nhiều hơn. Con cũng sẽ tiếp tục tham gia nếu các anh chị tổ chức thi nữa”.

Tuy nhiên, có vài em khối Thiếu Nhi tỏ ra bực mình dù có quà sau cuộc thi vì “các anh chị giáo lý viên chơi không đẹp, nhắc bài cho lớp của mình, các bạn trả lời sai vẫn cho điểm”. Dù các bé hãy còn là thiếu nhi non nớt, nhỏ tuổi nhưng vẫn biết phân biệt đúng sai, công bằng. Muốn làm tốt trách nhiệm là người truyền lửa cho các em thì các anh chị phải làm đúng trách nhiệm của mình trên tinh thần Kitô hữu, làm đúng đức bác ái, yêu thương, công bằng như Chúa dạy. Hy vọng là các anh chị này sẽ nhận ra việc của mình qua nét mặt của các em.

Cuộc thi kết thúc lúc 10 giờ 30. Cuộc thi đi qua nhưng sự hiểu biết về Mùa vọng, Giáng Sinh, về Thánh Gia Thất sẽ mãi còn ở lại với các em, đồng hành với các em trong cuộc sống đạo của mình.

































Minh Quân TT