Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Kỳ Đồng: Đêm chung kết Thánh ca Giáng sinh “Mùa Hồng ân"

VRNs (19.12.2011) – Sài Gòn – Sở dĩ cuộc thi chung kết giữa các ca đoàn Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn bắt đầu khá trễ (lúc 20g00) vì tối thứ Bảy 17/12/2011 là ngày tĩnh tâm mùa Vọng cuối cùng của người lớn. Ba ngày tĩnh tâm thiếu nhi vừa kết thúc hôm thứ tư 14/12. Ba ngày tĩnh tâm của giới trẻ từ 19 đến 21/12.

Sân khấu được dựng lên tại khu vực lễ đài, nơi diễn ra những Thánh lễ đặc biệt quan trọng tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn, thật hoành tráng rất đẹp. Sau phần giới thiệu của các Hướng dẫn viên chương trình (MC) cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Chính xứ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn đã lên sân khấu phát biểu khai mạc Đêm Chung kết Thánh ca Giáng sinh “Mùa Hồng ân”.

Ngài nói: “Thần thoại Hy Lạp tôn vinh nghệ thuật nói chung và đặt nghệ thuật dưới quyền bảo trợ của các thần linh. Ðặc biệt, người Hy Lạp cổ cho rằng thần Apollo là vị thần của thơ ca, bảo trợ cho nghệ thuật thơ ca, âm nhạc và hội họa. Các tác giả Kinh Thánh Cựu Ước không chia sẻ niềm tin đa thần của người Hy Lạp cổ, nhưng quy mọi sự tốt lành về Ðức Chúa duy nhất mà họ tôn thờ; đồng thời dành cho thơ ca và âm nhạc một vị trí cao trọng, nhất là trong các lễ nghi phụng vụ. Các loại đàn, kèn, trống được sử dụng trong việc phụng tự để làm cho nghi lễ thêm trang trọng và thánh thiêng. Nhân vật nổi bật nhất trong lãnh vực này có lẽ là vua Ða-vit, ngài vừa là một nhạc sĩ, một ca sĩ và là một nghệ sĩ đánh đàn tài giỏi, có thể làm cho tâm thần người bệnh an dịu nhờ tiếng đàn. Ngay từ đầu thời Tân ước, chúng ta được biết đạo binh các thiên thần cũng dùng lời ca để tung hô Con Thiên Chúa giáng sinh làm người: Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người lòng ngay.

Như thế, nghệ thuật âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc thánh, là bầu khí, là khung cảnh tuyệt vời để con người gặp gỡ Thiên Chúa, nói chuyện với Thiên Chúa và chìm đắm trong Thiên Chúa. Ðó là điều tất cả chúng ta hy vọng sẽ được tận hưởng trong những giờ phút sắp đến qua Vòng Chung Kết cuộc thi thánh ca mang tên “Mùa Hồng Ân”.

Với niềm hy vọng đó, chúng tôi, tất cả mọi người tham dự Ðêm Thánh Ca này, muốn nói lên niềm tri ân chân thành với quý nhạc sĩ và thi sĩ đã tạo nên những bản nhạc sẽ được tấu lên đêm nay. Niềm tri ân của chúng tôi cũng xin gởi đến ca viên của các ca đoàn được góp mặt trong Vòng Chung Kết này và các nghệ sĩ, ca sĩ sẽ thể hiện các ca khúc được tuyển chọn. Và trên hết, chúng ta cùng dâng lời tôn vinh, chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa là Ðấng đã gợi hứng cho các nhạc sĩ và thi sĩ, nhờ đó, họ có thể tạo nên những cung điệu và ca từ du dương, ý nghĩa, và cũng là Ðấng đã ban cho các nghệ sĩ tài năng nghệ thuật và cung giọng để thể hiện những bản nhạc kỳ diệu đó. Chúng tôi cũng không thể quên sự đóng góp nhiệt thành và hiệu quả cho Ðêm Mùa Hống Ân này của quý vị trong Ban Giám Khảo, của các cá nhân và đơn vị tài trợ, của ban âm thanh, ban ánh sáng và ban trật tự, và đặc biệt là của cha Thomas Phạm Phú Lộc C.Ss.R.và Ban Tổ Chức. Xin chân thành cám ơn tất cả quý cha và quý vị vì những công sức, thời gian và nhất là tấm lòng đã dành cho cả cuộc thi này.

Nhờ lời chuyển cầu của Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp, xin Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần chúc lành cho tất cả chúng ta, và ban cho chúng ta một đêm thật an lành và thành công.

Chúng con xin cám ơn sự hiện diện đầy khích lệ của Cha Giám Tỉnh, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý bạn hữu gần xa. Và một lần nữa, xin cám ơn tất cả những ai đang nỗ lực hết mình cho Ðêm Thánh Ca Mùa Hồng Ân này. Xin cám ơn.”

Sau đó là phần trình bày của các Ca đoàn, tốp ca và có cả đơn ca. Xen lẫn các bài thi là những tiết mục giúp cho buổi thi thêm sinh động.

Chương trình kéo dài đến gần 23g30, vì sự cộng tác và tham gia hết sức phong phú của các nhóm thuộc các giáo xứ bạn như Đa Minh (Ba Chuông), Lộc Hưng, Nhà thờ Cha Tam và các cá nhân khác.

Sau nhiều năm, đây là lần đầu tiên Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn tổ chức chương trình mừng lễ đặc biệt này. Mọi người đều mong muốn năm tới Giáo xứ sẽ duy trì hoạt động này nhờ những kinh nghiệm quý báu của lần tổ chức này.

Dường như không ai chú ý đến thứ tự thắng thua, giải nhất, nhì, ba hay khuyến khích sau cuộc thi nhưng vui vì không khi Giáng Sinh đang đến rất gần qua những sinh hoạt ý nghĩa này.



Các MC chương trình



Cha Chính xứ Giuse Hồ Đắc Tâm khai mạc đêm “Mùa Hồng Ân”



Cha Giám tỉnh DCCT VN và cha Chính xứ với nghi thức thắp nến



Ca đoàn Xóm 7 + 8



Ca đoàn Xóm 6



Cộng đoàn tham dự





Ca đoàn Xóm 3



Ca đoàn Xóm 5



Đơn ca của Xóm 4



Tiết mục không dự thi







Cha Giám tỉnh phát biểu



Ca đoàn cồng chiêng J’rai từ giáo xứ Pleichuet, Gia Lai



Ca đoàn Nhà thờ Cha Tam (Chợ Lớn)



Ca sĩ Diệu Hiền (giữa) và các ca viên ca đoàn




Hiếu Minh, VRNs