Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Ký sự Nghệ An – Thanh Hóa: Phần 2

VRNs (14.12.2011) – Trong phần 1 của ký sự này, chúng tôi đã giới thiệu cuộc viếng thăm đến các gia đình anh Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Antôn Đậu Văn Dương và Phêrô Trần Hữu Đức. Bài này xin gửi đến quý độc giả phần 2 của chuyến viếng thăm gia đình 11 thanh niên Công giáo tại hai Giáo phận Vinh (10) và Thanh Hóa (1).

Ký sự ngày 06/12/2011

Chúng tôi giật mình thức giấc bởi những tiếng đọc kinh trong phòng cầu nguyện, khi kim đồng hồ chỉ đúng 4 giờ 30 sáng. Nhớ lại lời anh JB. Nguyễn Hữu Chắc tối hôm qua cho biết tại TTBVSS này mỗi ngày có bốn giờ kinh, hai giờ kinh sáng 05 giờ 00 và 10 giờ 00, hai giờ kinh chiều tối 14 giờ 30 và 22 giờ 00. Hôm nay các thành viên tại trung tâm đọc sớm hơn ngày thường vì có Thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý- Hòa Bình do cha Giuse Đinh Hữu Thoại chủ tế nhân dịp viếng thăm trung tâm.



Một giờ cầu nguyện tại TTBVSS Gioan Phaolô II

Chúng tôi bước vào phòng cầu nguyện và kinh ngạc khi thấy khoảng trên 40 bạn Thanh niên, Sinh viên công giáo đang sốt sắng cầu nguyện. Có bạn ở cách xa hơn 20 km cũng chạy xe hai bánh đến để hiệp thông cho dù thời tiết tại Nghệ An sáng nay mưa rả rích và nhiệt độ xuống khoảng 13 độ C. Chúng tôi liên tưởng đến nhiều cậu ấm cô chiêu tại những Thành phố lớn như Hà Nội hay Sài Gòn, với họ lúc này mới là giờ họ trở về nhà sau một đêm ăn chơi trác táng vung tiền qua cửa sổ mà lòng không khỏi xót xa.

Chúng tôi cũng nhận được tin anh Bùi Thanh Hiếu (blogger Người Buôn Gió) và chị Hà Vân cộng tác viên Truyền Thông Chúa Cứu Thế từ Thái Hà – Hà Nội đã vào đến đây để cùng đi với đoàn sau khi phải dùng đủ mọi cách để cắt đuôi an ninh.

5 giờ 30

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại dâng Thánh lễ. Trong lời dẫn trước Thánh lễ Cha Giuse khuyến khích các bạn Thanh niên- Sinh viên hãy tích cực dấn thân trong công việc bảo vệ sự sống cho dù có gian khổ, dấn thân làm chứng cho ánh sáng chân lý sự thật để đánh tan sự dữ và cái ác. Cha cũng mời gọi mọi người cầu nguyện cho những dân oan đang bị áp bức, những Thanh niên Công giáo đang bị giam cầm trái pháp luật, trong số đó có những bạn đã từng cộng tác với Trung tâm này.



Cha Giuse nhắn nhủ các bạn sinh viên trong Thánh lễ

6 giờ 30

Sau Thánh lễ chúng tôi chuẩn bị lên đường đến thăm nhà anh FX. Đặng Xuân Diệu thì thai phụ trẻ đang ở tại trung tâm chờ ngày sanh có dấu hiệu chuyển dạ. Cha Giuse đặt tay cầu nguyện và chúc lành cho thai phụ trước khi lên taxi đến bệnh viện.

Viết đến đây chúng tôi cũng xin cám ơn một doanh nhân trẻ của giáo phận Vinh và là cộng tác viên nhiệt thành của TTBVSS đã cho chúng tôi mượn chiếc ôtô rong ruổi những ngày này. Nếu không có nó có lẽ chúng tôi không thể đi đến đâu trong cảnh mưa dầm và lạnh lẽo, một nhiệt độ chênh lệch quá lớn so với Sài Gòn.

9 giờ 30: Thăm gia đình anh FX. Đặng Xuân Diệu

Anh Đặng Xuân Diệu, 34 tuổi, doanh nhân Công giáo, bị bắt tại TPHCM ngày 30.7.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội, là cộng tác viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế. Nhưng cho đến giờ này nhà cầm quyền vẫn chưa đưa ra được bằng chứng.

Đón chúng tôi ở cổng là anh Đặng Xuân Hà, anh Cả của Diệu. Anh Hà cho biết anh đã vất vả tìm tung tích em trai mình ra sao; anh và những gia đình khác phải đi đòi người tại Bộ công an ở tít tận Hà Nội. Mấy ngày sau đó mới biết được em trai mình đã bị bắt thực sự và giam tại trại giam Bộ công an. Tiếp chúng tôi còn có bà Nguyễn Thị Nga là mẹ, và anh Hoan là một anh trai khác của Diệu.

Người nhà của Diệu bức xúc và cho chúng tôi biết: “Em Diệu của con có tham gia tổ chức đảng phái hay làm chính trị gì đâu. Ngoài đời em Diệu chỉ chăm chỉ làm ăn trong cương vị của một giám đốc, trong Đạo thì tham gia các hoạt động Công giáo của giáo phận Vinh, hăng say trong công việc bảo vệ sự sống và các hoạt động thanh niên, sinh viên Công giáo như trợ giúp học bổng cho các em sinh viên nghèo. Chẳng lẽ những việc làm đó là hoạt động chính trị hay tham gia đảng phái gì đó hay sao?”



Anh Hà anh Cả của Diệu ngồi bên phải



Cha Giuse thăm hỏi mẹ anh Diệu


Gia đình cũng cho biết người dân tại địa phương thì cảm thông và luôn thăm hỏi, nhưng gia đình rất đau lòng vì những lời nói của Cha Phêrô Nguyễn Xuân Quý, chánh xứ Giáo xứ Xuân Mỹ. Ngài đã lên án anh Diệu ngay trên tòa giảng trong thánh lễ, trước tất cả giáo dân trong giáo xứ. Ngài cũng ngăn cản gia đình họ và giáo dân trong xứ thắp nến cầu nguyện tại tư gia của Diệu. Anh Hoan là anh trai của Diệu, mặc dù được giáo dân tín nhiệm bầu lên, nhưng đã bị cha xứ bãi nhiệm khỏi Hội đồng Mục vụ Giáo xứ chỉ vì có em trai bị bắt và sợ công an đến làm phiền!



Nhà thờ giáo xứ Xuân Mỹ



Anh Hoan, anh trai của Diệu (phải)



Truyền Thông Chúa Cứu Thế chụp hình với gia đình anh Xuân Diệu


Cha Giuse Đinh Hữu Thoại động viên gia đình hãy can đảm đón nhận cơn bách hại này, hãy vững lòng vì tất cả những người có lương tri dù lương hay giáo, trong nước hay ngoài nước đều thấu hiểu và luôn đứng về phía anh Diệu. Cha trao quà cho gia đình mời mọi người cùng cầu nguyện xin ơn bền đỗ, ơn bình an. Kết thúc buổi cầu nguyện Cha ban phép lành và từ giã gia đình.

Trên đường di chuyển đến thăm gia đình anh Antôn Chu Mạnh Sơn chúng tôi bất ngờ nhận được tin vui: thai phụ chuyển dạ sáng sớm nay được Cha Giuse Thoại đặt tay chúc lành đã sanh con, không những đã sanh mà còn sanh đôi một trai một gái mẹ tròn con vuông.

11 giờ 20: Thăm gia đình Antôn Chu Mạnh Sơn

Anh Chu Mạnh Sơn, 22 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An ngày 3.8.2011. Anh bị quy kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 88. Hiện anh bị giam tại trại Nghi Kim, Nghệ An. Anh là cựu học viên Truyền thông Chúa Cứu Thế. Như những thanh niên sinh viên Công giáo đang bị bắt giam, đến lúc này nhà cầm quyền cũng chưa trưng ra được bằng chứng phạm tội như đã quy chụp cho anh.

Nhận được tin chúng tôi đến, ông Chu Văn Nghiêm bố của anh Sơn đã chạy xe hai bánh từ nhà ra hơn 3km để đón dẫn chúng tôi vào. Bước vào nhà chúng tôi được ông nội, bố và mẹ anh Sơn ân cần tiếp đón. Khi mọi người đã yên vị ông nội của anh Sơn tường thuật lại việc ông lên công an để phản đối cán bộ công an đã dùng thủ đoạn đê hèn để lừa cướp đi máy tính xách tay và những vật dụng cá nhân của Sơn.



Ông Nội của Chu Mạnh Sơn tường thuật sự việc của cháu mình

Ông Chu Văn Nghiêm cũng kể lại việc công an mớm cung khi thỏa thuận cho ông gặp Sơn, nhưng đổi lại ông phải khuyên Sơn nhận tội! Ông nghe thế thì đã đồng ý để gặp được Sơn. Tuy nhiên khi gặp Sơn ông đã nói: “Con có làm gì phạm pháp có tội thì nhận, còn không thì dù súng có kề đầu hay bắn chết con cũng không được nhận”. Nghe ông nói thế công an liền dẫn Sơn vào và không cho ông nói chuyện nữa. Đến lúc này đã lộ rõ việc bắt giam người vô cớ của nhà cầm quyền vì họ không tìm ra bằng chứng phạm tội nên đã dùng thủ đoạn gian xảo, đê hèn dụ cho nhận tội. Khi nghe lời họ nhận tội thì họ có quyền quy kết dựa trên biên bản nhận tội. Đây là thủ đoạn hèn hạ của cơ quan an ninh áp dụng trong mọi vụ án tại Việt Nam.



Bố của Chu Mạnh Sơn (áo trắng bên trái) kể lại việc đi thăm con



Chụp hình chung với gia đình


Cha Giuse Đinh Hữu Thoại cũng chuyển đến gia đình chút quà và những lời thăm hỏi của độc giả trang web DCCT, vì họ thán phục sự kiên cường không khuất phục hay thỏa hiệp với sự dữ của gia đình. Mọi người cùng hiệp ý dâng lên Thiên Chúa những tâm tư nguyện ước của gia đình và xin Chúa chúc phúc và ban mọi ơn lành xuống gia đình qua phép lành của Cha Giuse.

12 giờ 40: Thăm gia đình anh Gioan Thái Văn Dung

Anh Thái Văn Dung, 23 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Hà Nội ngày19.8.2011, bị cáo buộc với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), hiện bị giam ở B14, Thanh Trì, Hà Nội. Anh là cựu học viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.

Chúng tôi đi bộ từ đường lớn vào nhà anh Dung. Một không khí ấm cúng thân thiết vì sự đón tiếp của gia đình và bà con họ hàng. Từ ngoài cổng chúng tôi đã được bác trai của Dung và mẹ anh vui vẻ đón vào nhà.



Bác trai và mẹ anh Thái Văn Dung

Vào nhà, chúng tôi được tiếp chuyện với Ông Ngoại, các dì, các anh chị của Dung. Không khí thật vui khi mọi người trong gia đình nhận được sự bình an và luôn phó dâng cho Thiên Chúa những lo âu, ưu tư và có một chút tự hào khi có một thành viên đang bị bách hại vì lẽ công chính. Bác trai của Dung cho biết đến giờ phút này gia đình cũng chưa nhận được thông báo gì từ nhà cầm quyền khi bắt Dung. Vì thời gian đã quá trưa gia đình mời đoàn cùng ở lại dùng cơm thân mật với gia đình.



Mẹ và các Dì của anh Thái Văn Dung



Ông ngoại của anh Thái Văn Dung (bìa trái)



Chụp hình chung với đại gia đình Dung


Trước khi từ giã, mọi người có mặt đã quây quần dưới bàn thờ Chúa để cầu nguyện cho gia đình, cho anh Dung người đang bị bách hại, giam cầm vì lẽ công chính. Cha Giuse trao một chút quà nhỏ bé nhưng gói trọn cả tâm tình của những người Công giáo muốn chuyển đến gia đình. Cha cũng ban phép lành và xin từ giã gia đình để tiếp tục cuộc hành trình.

15 giờ 10: Chia tay gia đình anh Thái Văn Dung chúng tôi đến thăm cha Phêrô Trần Đình Lai, chánh xứ Giáo xứ Yên Lý. Khi tiếp xúc với ngài chúng tôi mới thấy được tinh thần mạnh mẽ trong đức tin và sự dấn thân vì đàn chiên của ngài. Được biết mắt ngài đã ngấn lệ khi thắp nến cầu nguyện cho các em thanh niên sinh viên Công giáo bị bắt giam và gần đây ngài đã tổ chức thắp nến cầu nguyện hiệp thông với Thái Hà.



Cha Phêrô Trần Đình Lai đứng giữa

Chúng tôi đến giáo xứ Thuận Giang, nơi tọa lạc nhà của một thành viên TTBVSS Gioan Phaolô II khi trời đã xế chiều. Tranh thủ thời gian, chúng tôi đến thăm cha Sơn, chánh xứ Thuận Giang. Ngài cũng cho biết về việc đòi lại đất đai trong giáo xứ và việc thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà. Nhưng câu nói mà chúng tôi lấy làm tâm đắc khi trò chuyện với ngài, đó là: “Sáng mai mời Cha Giuse Đinh Hữu Thoại DCCT dâng lễ và chia sẻ với giáo dân để mọi người được thêm lửa nhá”.

Tối đó chúng tôi dùng cơm với gia đình anh Nguyễn Năng Tĩnh thành viên TTBVSS Gioan Phaolô II và nghỉ đêm tại đây.

Nhóm PV.VRNs
(Còn tiếp…)