Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Làm… chứng

VRNs (09.12.2011) – Hãy cho tôi biết những việc bạn làm, những điều bạn nghĩ… tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là ai? Câu trả lời bạn là ai rất quan trọng, vì chưng nó sẽ cho biết bạn có thuộc về Thiên Chúa hay không?



Thực tế, có rất nhiều người mang danh Kitô hữu nhưng chẳng thấy Chúa Giêsu ở đâu trong họ cả, lấy đâu việc làm chứng cho sự hiện diện của Ngài. Thời đại này là thời đại của Thánh Thần, là thời đại chứng nhân. Đức Giêsu đã đến, đã sống và làm chứng. Thánh Thần tình yêu kiện toàn những gì Ngài đã rao giảng. Bổn phận của những kẻ tin, bước theo Đức Giêsu chính là làm chứng cho tình yêu và ơn cứu độ của Ngài.

Thánh Gioan tẩy giả đã khẳng định vai trò của mình, đó là vai trò của người được Thiên Chúa sai đến, vai trò của người được Thiên Chúa tuyển chọn, vai trò của người làm chứng. Ông đã thẳng thắn biểu lộ sự thật về mình cũng như khẳng định vị thế của Thiên Chúa. Ông không tự cho mình là ánh sáng, nhưng được sai đến để làm chứng về Ánh sáng (x. Ga 1, 6-8). Chính Thiên Chúa là Ánh sáng chân lý đến trần gian để phá tan, để đẩy lùi bóng đêm tội lỗi và sự chết.

Căn bệnh nguyên thủy của thời đại đó chính là căn bệnh tham mê danh vọng. Sở dĩ đã bao nhiêu thời đại qua đi mà Thiên Chúa vẫn không mấy được nhận biết một phần là do sự tự mãn của nhân loại. Thay vì chứng nhân quyền uy, sức mạnh và tình thương của Thiên Chúa, con người lại tự vỗ ngực xưng tên, mua danh bằng công việc của Ngài.

Phép rửa mà thánh Gioan làm trong nước không phải do bản thân ông có khả năng tha tội hoặc được quyền tha tội, nhưng đều do Thiên Chúa ủy thác. Chỉ có Đấng vô tội mới có quyền tha tội. Phép rửa của Ngài là phép rửa trong Chân lý và Sự thật, trong Thánh Thần và Tình yêu.

Con người lạm dụng hoặc hiểu sai về Thiên Chúa cho nên đã đi chệch đường lối Ngài. Hơn bao giờ hết, ngày nay Giáo hội rất cần những chứng nhân, Giáo hội rất cần những con người can đảm làm chứng cho Ánh sáng cứu độ. Giữa một thời đại nhiễu nhương sự ác, bóng tối và ánh sáng chen lẫn, trà trộn, xô bồ, một cảm thức vô thần đang dần dần xâm chiếm tâm trí nhân loại. Người ta không cần biết đến Thiên Chúa là ai, cũng chẳng quan tâm đến đạo đức nhân phẩm con người. Một thế giới mà ở đó con người mải miết xâu xé, sát hại lẫn nhau chỉ vì tiền tài, danh vọng, tình yêu và nhục dục. Thiên Chúa bị bóp nghẹt, Ngài không được nhân loại biết đến, Ngài cũng chẳng được đón nhận. Thế giới chối bỏ Thiên Chúa, nhân loại từ khước tình yêu và uy quyền của Ngài. Chưa kể đến số đông những con người mang danh Kitô hữu mà lại giết chết sự hiện diện của Đức Kitô qua thái độ sống của mình.

Có thể nói nhân loại chỉ đang làm mà không chứng, nói mà không hành. Người ta rao giảng yêu thương nhưng không có yêu thương. Người ta dạy về Thiên Chúa nhưng chính bản thân lại không có Thiên Chúa. Người ta chỉ làm công việc của Thiên Chúa mà lại vắng bóng Thiên Chúa. Người ta chỉ rao giảng lời Thiên Chúa nhưng không sống cho Thiên Chúa. Không gì đáng sợ hơn bằng căn bệnh gian dối, lấy việc Thiên Chúa, danh nghĩa Thiên Chúa để tìm được chỗ đứng, vị thế giữa lòng nhân loại. Nào được mấy ai biết tìm đến việc tìm kiếm sự hiện diện của Thiên Chúa và tha nhân trong chính cuộc đời mình, không với mưu cầu nào khác hơn ngoài việc qui hướng về Đấng là Chủ tể của sự sống và tình yêu thương.

Lạy Chúa, thánh Gioan tiền hô đã can đảm nói lên sự thật về mình cũng như sự thật về Thiên Chúa. Không những thế, Ngài còn dùng cả cuộc sống để chứng nhân cho những điều mình rao giảng. Xin giúp con ý thức bản thân chính là muối, là men, là ánh sáng Thiên Chúa muốn đặt con vào trần gian. Xin giúp con biết dùng cả cuộc đời làm chứng cho Công lý và Sự thật. Chớ gì những người sống quanh con, những ai con kề cận, tiếp xúc đều cũng có thể nhận biết Thiên Chúa ngay trong hành động sống của mình. Xin gìn giữ con khỏi hố sâu danh vọng, ích kỉ đê hèn, để rồi bóp nghẹt Thiên Chúa bằng bóng tối tội lỗi và lớp sơn son giả hình bên ngoài. Xin đừng để lời con nói, việc con làm đi ngược với chân lý Thiên Chúa. Chớ gì người thân cận bên con có thể nhận thấy Ánh sáng Thiên Chúa đang chiếm ngự địa cầu trong chính tâm hồn con.

M. Hoàng Thị Thùy Trang